Gia Lai ghi nhận 13 ca mắc Covid-19, Bộ Y tế họp khẩn

02/02/2021 - 18:55

“Quan điểm trong phòng, chống dịch lần này là làm thật nhanh, thật mạnh và dứt khoát”, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu Gia Lai cần phải tăng tốc truy vết, tăng cường năng lực xét nghiệm, tại buổi họp trực tuyến chiều 2-2.


Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp.

Báo cáo Bộ trưởng tại cuộc họp, ông Mai Xuân Hải, Sở Y tế tỉnh Gia Lai, cho biết, tỉnh Gia Lai phát hiện đầu tiên hai ca bệnh từ Nam Sách, Hải Dương về ở huyện Gia Lai sau đó dịch đã lan ra ba huyện. 

Tỉnh đã lấy mẫu, truy vết 1.007 trường hợp, trong đó có 373 trường hợp F1, 634 trường hợp F2 đã được ngành y tế lấy mẫu. Hiện tổng số mẫu được lấy 6.500 mẫu, trong đó có 13 trường hợp dương tính.

Về tần suất xét nghiệm, Gia Lai đạt 200 mẫu/ngày và phải nhờ Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên hỗ trợ, nâng năng lực xét nghiệm lên 700 mẫu/ngày. Theo ông Hải, dự kiến ngày mai sẽ lấy hết 1.500 mẫu người nhà, bệnh nhân tại bệnh viện (300 nhân viên y tế).

Báo cáo thêm Bộ trưởng, ông Viên Chinh Chiến, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cho biết, đặc thù của Gia Lai là các trường hợp nhiễm Covid-19 đều không có triệu chứng lâm sàng, duy nhất có một trường hợp có biểu hiện tiêu hóa nên bị chẩn đoán nhầm.

Đến chiều hôm qua (1-2), tỉnh Gia Lai đã thành lập bệnh viện điều trị Covid-19 ở khu vực tại bốn huyện tại Bệnh viện Yapa do ca nhiễm đầu tiên là nhân viên y tế tại đây. 

Hiện nay, đội truy vết hơn 200 người của Bộ Y tế và 50 người lực lượng y tế tại chỗ đang tiếp tục truy vết. Mỗi ngày truy vết 300-400 đối tượng F1 lấy mẫu làm xét nghiệm. Công suất xét nghiệm tại khu vực bốn huyện Viện bảo đảm được. Khi xuất hiện tình trạng BVĐK tỉnh bị phong tỏa, nếu quá tải, Viện đề nghị sẽ gửi mẫu cho một số viện Trung ương như Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh.

Ngày hôm qua, có một trường hợp được phát hiện mắc Covid-19 khi khám tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Hiện bệnh nhân được đưa vào cách ly tại BVĐK tỉnh. Do đó, tỉnh Gia Lai cũng đề nghị tiến hành phong tỏa Bệnh viện đa khoa tỉnh. 

Trao đổi với Gia Lai, GS, TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Bạch Mai cho biết, BVĐK tỉnh Gia Lai lớn nhất lại đóng cửa là một bài toán đặt ra với tỉnh Gia Lai. Do đó, bệnh viện cần phải cân nhắc việc cách ly toàn bộ bệnh viện. Theo đó, chỉ cần khoa cấp cứu, khám bệnh, khoa nội, trung tâm chẩn đoán hình ảnh nơi bệnh nhân đã đến khám cần cách ly.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị nơi nào bệnh nhân Covid-19 đã vào khám thì bệnh viện cần tập trung khử trùng, xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên y tế và thực hiện cách ly tập trung. BV Chợ Rẫy sẽ giúp ngành y tế Gia Lai cũng giống như BV Bạch Mai xuống giúp Hải Dương phân luồng, cách ly và kiểm soát nhiễm khuẩn, báo cáo tình hình điều trị.

“Bệnh viện đa khoa lớn nhất chưa vào trận đánh mà đã đóng cửa thì lấy chỗ nào để điều trị cho bệnh nhân. Ngay cả Bệnh viện Bạch Mai mặc dù từng bị phong tỏa, nhưng họ vẫn tiếp nhận điều trị những ca bệnh nặng", ông Khuê nói. 

Do đó, theo ông Khuê, những nhân viên y tế nào phải cách ly thì phải thực hiện nghiêm. Những cán bộ y tế nào mà không thuộc đối tượng này cần phải tiếp tục đi làm. Đối với bệnh viện huyện, nếu cần thiết sẽ thành lập thêm bệnh viện dã chiến để giải tỏa bệnh nhân.

Về xét nghiệm, ông Khuê yêu cầu cần Gia Lai cần phải tăng cường năng lực xét nghiệm tại chỗ, không vận chuyển mẫu bệnh phẩm xét nghiệm đi vì liên quan đến an toàn sinh học do loại virus chủng mới lây lan mạnh, rất nguy hiểm.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ băn khoăn về việc Gia Lai gửi mẫu sẽ quá trễ trong khi yêu cầu phải truy vết nhanh so với tốc độ lây lan của virus biến thể. 

Do đó, Bộ trưởng yêu cầu Gia Lai đẩy nhanh tốc độ truy vết F1, cách ly tập trung và lấy mẫu toàn bộ F1. Đối với xét nghiệm, Bộ sẽ điều ngay Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh với kinh nghiệm từng hỗ trợ Đà Nẵng lên hỗ trợ Gia Lai chứ không chuyển mẫu lên tuyến trên. Trước mắt, tập trung cho xét nghiệm F1 rồi mới đến F2.

"Bệnh nhân mới phát hiện tại Bệnh viện đa khoa tỉnh đã vào khoa cấp cứu, chẩn đoán hình ảnh, khoa nội, tiêu hóa thì cần phong tỏa các khoa này. Hiện chưa có sự lây chéo trong bệnh viện nên không thể phong tỏa cả bệnh viện. Các bác sĩ, nhân viên y tế tiếp xúc bệnh nhân sẽ phải cách ly tập trung và yêu cầu khử trùng, làm sạch bệnh viện để bệnh viện hoạt động. Tôi yêu cầu Gia Lai phải xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Ngày mai, Bộ Y tế sẽ cử đoàn công tác của Bộ và các cán bộ y tế của BV Chợ Rẫy, BV Bạch Mai hỗ trợ cho Gia Lai. Bộ Y tế cũng sẽ cử đội truy vết của Đà Nẵng sẽ lên Gia Lai hỗ trợ", Bộ trưởng nói. 

Bộ trưởng cũng yêu cầu, Gia Lai tập trung thành lập một bệnh viện dã chiến tại trung tâm của tỉnh với công suất 200 giường bệnh, không thiết lập tại Bệnh viện huyện Yapa để tránh phân tán năng lực điều trị. 

“Gia Lai đang tiến hành rất chậm chạp mặc dù đã có sự hỗ trợ của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Do đó, Gia Lai phải nâng cao năng lực xét nghiệm để tăng tốc truy vết trước nguy cơ cao hiện nay. Về trang thiết bị, Bộ Y tế sẽ cấp đủ cả máy móc, trang thiết bị, máy thở cần thiếp cho bệnh viện dã chiến tại Gia Lai chống dịch.”, Bộ trưởng nói.

Theo THIÊN LAM (Nhân dân)