Giá nhiều loại mặt hàng nông sản biến động

04/11/2022 - 07:19

 - Do ảnh hưởng của nước lũ, tình trạng mưa nhiều kèm gió lớn trong thời gian qua khiến diện tích rau màu tại nhiều địa phương trong tỉnh bị ngập úng, đổ ngã… dẫn đến sản lượng nông sản cung cấp cho thị trường bị hạn chế. Do đó, giá một số loại rau, củ tại các chợ trên địa bàn tỉnh tăng mạnh so thời điểm vài tháng trước.

Giá nhiều mặt hàng nông sản tăng cao trong mùa lũ

Rau màu đồng loạt tăng giá

Cũng như mọi năm, khi thời điểm nước lũ dâng cao, giá cả một số mặt hàng nông sản có xu hướng tăng. Năm nay cũng vậy, cách đây vài tháng, giá nhiều loại nông sản bắt đầu “rục rịch” tăng giá. Thời điểm này, tại các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, giá các loại rau màu đang ở mức cao.

Cụ thể, giá cải xanh dao động khoảng 16.000 đồng/kg, cải ngọt có giá trung bình 16.000 đồng/kg, củ cải trắng 20.000 đồng/kg, rau muống 16.000 đồng/kg, đậu cô-ve 32.000 đồng/kg, ớt 70.000 đồng/kg, cà chua 50.000 đồng/kg, hành lá 56.000 đồng/kg…

Chị Lê Thị Niềm (tiểu thương tại chợ An Khánh, xã Hòa An, huyện Chợ Mới) cho biết, năm nào cũng vậy, vào mùa nước nổi xảy ra tình trạng giá cả leo thang. Năm nay, giá các loại rau màu tăng 20-30% so thời điểm cách đây vài tháng.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng giá nhiều loại nông sản tăng cao là do một số diện tích trồng rau màu ngoài đê bao, đất trũng, đất bờ kênh… bị ngập úng ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng. Ngoài ra, do ảnh hưởng của thời tiết, mưa lớn trong thời gian dài khiến cho việc chăm sóc gặp nhiều khó khăn, chi phí sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao. Đồng thời, nhiều nông hộ chưa mạnh dạn xuống giống, chờ đến nước rút mới tiến hành xuống giống để đáp ứng thị trường Tết Nguyên đán Quý Mão 2023… Từ những lý do trên đã khiến nguồn cung ứng rau màu ra thị trường giảm mạnh, đẩy giá rau màu tăng cao.

Do rau màu tăng giá và không đủ nguồn cung nên ảnh hưởng đến nhu cầu của người tiêu dùng, nhất là đối với việc lựa chọn thực phẩm cho bữa cơm hàng ngày. Một số người tiêu dùng vì thấy giá rau quá đắt so với trước nên cũng dè dặt hơn trong chi tiêu, hạn chế sử dụng rau cải hoặc tìm chọn những loại rau màu giữ mức giá ổn định.

Chị Nguyễn Thị Hằng (xã Hòa An) cho biết: “Giá nông sản tăng cao cách đây vài tháng. Trước tình trạng này, gia đình tôi phải cân nhắc rất kỹ cho việc chi tiêu hàng ngày, trước mắt là giảm số lượng rau ăn cho bữa cơm, chờ đến khi nước rút, việc sản xuất của nông dân ổn định sẽ tăng cường bổ sung rau, củ cho bữa cơm”. Ngoài ra, tận dụng thời điểm này, gia đình chị Hằng thường xuyên hái các loại rau đồng, như: Rau muống đồng, bông súng, bông điên điển… để cải thiện bữa ăn.

Rau màu tăng giá, mức chi tiêu cũng tăng theo, nhưng theo nhiều người tiêu dùng, dù rau màu có tăng giá đến đâu cũng phải mua dùng, bởi trong bữa ăn rất cần rau xanh. Trong khi các loại rau màu được trồng có giá tăng cao thì nhiều loại “đặc sản” mùa nước nổi, như: Bông điên điển, rau muống đồng, bông súng… xuất hiện nhiều và có giá cả phải chăng. Điều này giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn cho bữa cơm hàng ngày. Dự báo trong thời gian tới, giá các loại rau xanh giảm do thời điểm này nước đang rút dần, cuối mùa nước nổi nên diện tích canh tác rau màu trước đó bị ngập úng nay có thể sản xuất trở lại.

Giá thịt, cá giảm

Trong khi giá một số loại rau màu tăng cao thì giá nhiều loại thủy sản có xu hướng giảm. Khảo sát tại các khu chợ truyền thống, giá các loại cá đồng, như: Cá lóc, cá rô, cá sặc, ếch đồng… dao động từ 50.000-150.000 đồng/kg tùy loại và kích cỡ, giảm từ 10.000-20.000 đồng/kg so những tháng trước. Trong khi đó, các loại thủy sản nuôi có giá khá “mềm”. Theo đó, cá lóc nuôi giá 50.000-60.000 đồng/kg, cá điêu hồng từ 50.000-55.000 đồng/kg, cá rô phi dao động từ 40.000-45.000 đồng/kg.

Nguyên nhân của việc giá các loại thủy sản có phần “hạ nhiệt” chủ yếu là do vào mùa nước nổi, các loại thủy sản miệt đồng số lượng nhiều và đa dạng nhất trong năm. Ngoài ra, việc chăn nuôi thủy sản vào thời điểm này cũng thuận lợi hơn, sản lượng tăng cao, nguồn cung tăng nên giá giảm.

Mặt khác, lượng thủy sản được người dân bán tại các chợ khá lớn khiến cá biển, thịt gia súc, gia cầm khó có thể tăng giá quá cao. Chị Lê Thị Mỹ Dung (xã An Thạnh Trung, huyện Chợ Mới) cho biết, mấy ngày nay, thường tranh thủ đi chợ rất sớm để chọn được cá tươi ngon. Nhờ giá các loại thủy sản giảm nên có thêm nhiều lựa chọn, đa dạng bữa ăn hàng ngày và giảm nhẹ gánh nặng chi tiêu.

Nhiều người tiêu dùng tranh thủ đi chợ sớm để mua được cá ngon mùa nước nổi, vì vậy nhiều sạp cá bán hết từ rất sớm. Mặc dù giá các loại cá đồng có phần nhỉnh hơn cá nuôi nhưng nhiều người nội trợ vẫn chọn cá đồng để làm phong phú bữa ăn mà không đắn đo nhiều về giá.

ĐỨC TOÀN