Gia tăng số lượng người mắc các bệnh lý về trực tràng

19/10/2024 - 16:52

Bệnh lý vùng hậu môn trực tràng thường gặp trong cuộc sống hiện nay. Theo các nghiên cứu cho thấy bệnh lý ung thư đại trực tràng chiếm 10% các bệnh lý về ung thư; bệnh trĩ ảnh hưởng gần 50% dân số…

Bác sỹ điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh lý về hậu môn trực tràng. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bác sỹ điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh lý về hậu môn trực tràng. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hiện nay, những người mắc các bệnh lý về hậu môn trực tràng ngày càng có xu hướng gia tăng và đặc biệt là ngày càng trẻ hóa. Đáng lưu ý khi tại Việt Nam, ung thư đại trực tràng là một trong 10 loại ung thư thường gặp với tỷ lệ tử vong liên quan đến ung thư đứng hàng thứ 5 ở cả 2 giới.

Theo thống kê của Globocan 2020, Việt Nam mỗi năm có khoảng 14.000 ca ung thư đại trực tràng mắc mới và 7.000 ca tử vong do nhóm bệnh lý này.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ XI năm 2024, do Hội Hậu môn trực tràng Việt Nam tổ chức ngày 19/10, tại Hà Nội, với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu, các nhà khoa học, các bác sỹ trên cả nước.

​Ung thư đại trực tràng là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 4 tại Canada, trong đó cứ 5 người dưới 50 tuổi thì có 1 trường hợp mắc bệnh, tăng gần gấp đôi so với thời điểm cách đây khoảng 30 năm.

Phó giáo sư Lê Mạnh Cường - Chủ tịch Hội hậu môn trực tràng Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh cho biết bệnh lý vùng hậu môn trực tràng là một trong những bệnh lý thường gặp trong cuộc sống hiện nay. Theo các nghiên cứu cho thấy bệnh lý ung thư đại trực tràng chiếm 10% các bệnh lý về ung thư; bệnh trĩ ảnh hưởng gần 50% dân số… Phần lớn bệnh lý hậu môn, trực tràng (ngoại trừ ung thư) thường không gây nguy hiểm tới tính mạng con người, nhưng gây khó chịu, đau nhức và tạo tâm lý lo âu cho người bệnh.

Bệnh sẽ làm giảm khả năng làm việc của người bệnh và tham gia các hoạt động xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Nếu không được phát hiện sớm, chẩn đoán điều trị đúng và kịp thời, bệnh sẽ biến chứng trở nên trầm trọng và nguy hiểm.

Trong công tác điều trị hiện nay, Phó giáo sư Lê Mạnh Cường cho biết đáng chú ý, hiện nay, bệnh lý hậu môn trực tràng đang được điều trị hiệu quả bằng kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền, điều trị nội khoa, phẫu thuật, thủ thuật và vật lý trị liệu phục hồi chức năng. Ngày nay có nhiều phương tiện chẩn đoán hiện đại được áp dụng để phát hiện sớm, chính các các bệnh lý vùng hậu môn trực tràng: siêu âm nội soi, chụp cắt lớp vi tính, chụp MRI bụng chậu, đo áp lực ống hậu môn…

hoi nghị.jpg

Phó giáo sư Lê Mạnh Cường - Chủ tịch Hội hậu môn trực tràng Việt Nam phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Các kỹ thuật ít xâm lấn và thủ thuật đã được áp dụng giúp giảm thiểu đau đớn, rút ngắn thời gian hồi phục cho bệnh nhân, bao gồm: phẫu thuật nội soi và sử dụng robot để cắt polyp, cắt khối u đại trực tràng; sử dụng Argon plasma cầm máu và điều trị các tổn thương niêm mạc; sử dụng laser giảm kích thước búi trĩ; thắt trĩ bằng vòng cao su; đốt trĩ bằng sóng cao tần, xung điện trực tiếp; điều trị trĩ bằng quang đông hồng ngoại, tiêm xơ…

Đặc biệt, với sự phát triển của khoa học, đặc biệt là phát triển các ngành kỹ thuật, những giải pháp điều trị không xâm lấn các bệnh liên quan đến hậu môn và trực tràng có xu hướng chiếm đa số và chiếm tới 90%, thậm chí sẽ lên trên 90%.

Tại hội nghị các diễn giả sẽ trình bày những nghiên cứu mới nhất, các kết quả ứng dụng kỹ thuật tiên tiến, những kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý hậu môn trực tràng theo phương pháp y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại. Hội nghị sẽ góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị và chăm sóc người bệnh, thúc đẩy sự phát triển chuyên ngành y học này ở Việt Nam.

Những phiên thảo luận với kinh nghiệm về các vấn đề như: Tổng quan về phẫu thuật nội soi cắt trực tràng qua đường hậu môn và kết quả ứng dụng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108; Phẫu Thuật nội soi robot điều trị ung thư trực tràng tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều; Điều trị miễn dịch: xu hướng mới trong điều trị ung thư trực tràng năm 2024; Cập nhật chẩn đoán và điều trị bệnh trĩ: góc nhìn hậu môn học và sàn chậu…

Theo Vietnamplus