Giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của khoai tây

17/03/2020 - 13:48

Với giá trị dinh dưỡng bổ dưỡng, thỉnh thoảng chúng ta có thể thay thể cơm bằng khoai tây để đổi món, bổ sung chất dinh dưỡng, tăng khẩu vị với các cách chế biến khác nhau trong những bữa ăn chính của gia đình.

A A

Trong bữa ăn của người Việt Nam, lúa gạo - cơm là loại lương thực cơ bản cung cấp carbohydrate là nguồn năng lương chính, còn khoai tây thường được xem như  một loại khoai củ dùng để nấu canh hay súp. Tuy nhiên, ở nhiều nước phương Tây thì khoai tây được sử dụng là nguồn lương thực chính cung cấp tinh bột cho bữa ăn. Theo thông tin của Tổ chức Lương Nông Thế giới, khoai tây là một trong bốn nguồn lương thực chủ yếu bên cạnh lúa gạo, lúa mì và ngô (bắp).

Xét về giá trị dinh dưỡng của khoai tây, đây là loại thực phẩm giàu carbohydrate có chứa đạm,  chất xơ, khoáng chất canxi, sắt, Kali, vitamin C, B6, … Khoai tây chứa rất ít chất béo, cholesterol, khoáng natri nên rất an toàn cho bệnh nhân tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh thận, …

Bức hình trên đã cung cấp đầy đủ số liệu về hàm lượng dinh dưỡng có chứa trong một củ khoai tây cỡ trung nặng khoảng 148g. Hơn thế nữa khoai tây không chứa chất gluten.

Một khuyến cáo quan trọng của dinh dưỡng hợp lý là chúng ta nên ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm khác nhau trong ngày để nhận được nhiều loại chất dinh dưỡng và phòng chống thiếu các vi chất dinh dưỡng. Như vậy, chúng ta thỉnh thoảng có thể thay thể cơm bằng khoai tây để đổi món, bổ sung chất dinh dưỡng, tăng khẩu vị với các cách chế biến khác nhau trong những bữa ăn chính của gia đình, bởi vì xét về khía cạnh dinh dưỡng, có thể nói khoai tây “bổ dưỡng” hơn là cơm gạo về mặt chất đạm và vi chất khác.

Có thể tìm thấy những thông tin thú vị về khoai tây Mỹ tại trang web https://www.potatogoodness.com/

BS CK1 Đào Thị Yến Thủy

Trưởng Khoa Dinh dưỡng BVQT Hạnh Phúc 

Theo Vietnamnet