Giá vàng hôm nay 13-12: Đà tăng giá không ngừng nghỉ

13/12/2020 - 06:46

Giá vàng thế giới chốt phiên cuối tuần đi lên với mức 0,2%, trong khi đó vàng trong nước cũng có sự điều chỉnh nhẹ.

Giá vàng trong nước

Chốt phiên cuối tuần, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 54,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,2 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 100 nghìn ở chiều mua vào và 50 nghìn đồng ở bán ra.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 54,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,27 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng SJC tại TP.HCM, chiều bán ra là 55,25 triệu đồng/lượng.

Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tính đến đầu giờ sáng nay cũng không đổi so với cuối ngày hôm qua, hiện đứng ở mức 53,43 – 54,13 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng tuần qua

Tuần qua, thị trường vàng trong nước không có nhiều biến động mạnh, giá vàng tăng theo thế giới nhưng vẫn chưa chạm mức 56 triệu đồng/lượng. Mở cửa phiên đầu tuần (7-12), giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 54,50 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,25 triệu đồng/lượng (bán ra).

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 54,6 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,27 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng SJC tại TP.HCM, chiều bán ra là 55,25 triệu đồng/lượng.

Sang phiên ngày 9/12, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết cho khu vực Hà Nội ở mức: 54,80 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,50 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 50 nghìn đồng ở cả 2 chiều mua vào và chiều bán ra so với cuối phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC áp dụng cho khu vực Hà Nội ở mức 54,95 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,52 triệu đồng/lượng (bán ra), không đổi ở cả 2 chiều mua vào và chiều bán ra so với cuối phiên giao dịch 8-12.

Giá vàng tăng 200 nghìn đồng vào phiên ngày 11-12, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết cho khu vực Hà Nội ở mức: 54,60 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,25 triệu đồng/lượng (bán ra).

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC áp dụng cho khu vực Hà Nội ở mức 54,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,27 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 300 nghìn đồng ở chiều mua vào và tăng 200 nghìn đồng chiều bán ra so với cuối phiên giao dịch 10-12.

Giá vàng thế giới

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay tại Mỹ tăng 3,1 USD lên 1.839,5 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 1-2021 trên sàn Comex New York tăng 6,1 USD lên 1.841,3 USD/ounce.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh trong bối cảnh dòng tiến rút nhanh khỏi chứng khoán và thế giới bất ổn vì đại dịch và mâu thuẫn Mỹ-Trung. Tín hiệu tốt về các gói cứu trợ cũng đẩy giá vàng đi lên.

Vàng tăng giá trong bối cảnh đại dịch Covid hoành hành, số ca nhiễm, tử vong vì Covid-19 trên toàn cầu tiếp tục tăng.

Số ca mắc Covid tăng chóng mặt trên khắp nước Mỹ và châu Âu, cũng như bùng phát trở lại ở một số khu vực của châu Á. Số ca nhiễm trên toàn cầu đã lên tới gần 68 triệu người, trong đó có hơn 1,55 triệu người tử vong. Nước Mỹ vẫn là điểm nóng nhất với gần 15,4 triệu người nhiễm, hơn 290 nghìn người tử vong.

Giá vàng hôm nay 

Vàng tăng trở lại còn do giới đầu tư Mỹ thận trọng trở lại vì cuộc đàm phán gói kích cầu mới trong quốc hội nước này chưa thực sự có bước đột phá. Chứng khoán giảm từ đỉnh góp phần giúp vàng trở nên hấp dẫn.

Vàng được dự báo có thể biến động mạnh khi mối tương quan của kim loại quý này với lợi suất trái phiếu thực tế đã suy yếu. Điều này là do nhà đầu tư tiếp tục chuyển sang các tài sản rủi ro hơn, tạo ra nhiều thách thức cho những kênh trú ẩn an toàn như vàng.

Bên cạnh đó, giới đầu tư hiện đang theo dõi cuộc họp chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Sau cuộc họp này, ECB dự kiến sẽ công bố các biện pháp kích thích mới cho các nền kinh tế châu Âu.

Giá vàng thế giới phiên ngày thứ Sáu phục hồi nhẹ nhờ đồng USD suy yếu, tuy nhiên, giao dịch trên thị trường kim loại quý vẫn khá thưa thớt, do giới đầu tư chủ yếu đứng ngoài quan sát, chờ đợi những diễn biến tiếp theo từ châu Âu, khi Anh đang cố gắng để có một thỏa thuận về các điều kiện rời khỏi EU và gói kích thích kinh tế tại Mỹ.

Vàng được dự báo sẽ tiến tới ngưỡng 1.900 USD/ounce vào tháng 12 này. Dù vậy, tốc độ tăng có thể chậm do áp lực bán vàng từ các quỹ khá lớn và sự gia tăng mạnh mẽ của các thị trường chứng khoán trên thế giới. Thống kê cho thấy, quỹ giao dịch hoán đổi vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust bán ròng 0,6% khối lượng nắm giữ, giảm mức nắm giữ còn 1182,7 tấn.

Dự báo giá vàng

Theo giới phân tích, nhu cầu nắm giữ USD tăng đột biến buộc giá vàng giảm tại một số thời điểm. Tuy nhiên, trước tình hình một số tiểu bang ở Mỹ hạn chế hoạt động do dịch bệnh đối với doanh nghiệp và công chúng đã thúc đẩy nhu cầu trú ẩn vào kim loại quý.

Phó Chủ tịch điều hành GoldMining Inc., Jeff Wright, cho rằng các nhà đầu tư vẫn thận trọng khi số các mắc mới COVID-19 tăng và các yêu cầu đóng cửa kinh doanh được thực hiện quá gần Giáng Sinh.

Theo người phụ trách phân tích tại ActivTrades, Carlo Alberto De Casa, giá vàng đã không duy trì được đà phục hồi, khi giảm trở lại xuống dưới ngưỡng 1.850 USD/ounce.

Ông Margaret Yang, chiến lược gia của DailyFX nhận định, giá vàng cần một chất xúc tác mạnh để phá vỡ xu hướng giảm, và đó có thể là chính sách ôn hòa hơn của Fed hoặc một dự luật kích thích tài chính quy mô lớn hơn của Mỹ.

Theo ĐÔNG SƠN (Vietnamnet)