Giá vàng hôm nay (23-6): Trái chiều

23/06/2022 - 07:41

Ngược chiều với diễn biến trên thị trường vàng thế giới, giá vàng trong nước hôm nay (23-6) giảm nhẹ. Trong khi đó, giá vàng thế giới tăng gần chạm mức 1.840 USD/ ounce.

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới rạng sáng hôm nay (23-6) đạt được mức tăng khá khiêm tốn với giá vàng kỳ hạn tháng 8 tăng 4 USD lên mức 1.834,4 USD. Vàng giao ngay giao dịch lần cuối ở mức 1.838 USD/ ounce, tăng 8,5 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Thị trường kim loại quý thế giới rạng sáng hôm nay được hỗ trợ bởi sự sụt giảm của lợi suất kho bạc nhà nước Mỹ và chỉ số US Dollar Index. Cụ thể, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm nhẹ xuống còn 3,152%. Trong khi đó chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,23% xuống gần mức 104. Lợi suất trái phiếu giảm sẽ làm giảm chi phí cơ hội cho việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng, trong khi đồng USD yếu sẽ khiến kim loại quý rẻ hơn đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Giá vàng thế giới rạng sáng hôm nay tăng khiêm tốn. Ảnh: Kitco 

Mặc dù vàng lấy lại được đà tăng, nhưng mức tăng trong phiên giao dịch giữa tuần khá khiêm tốn do chịu áp lực của giá dầu thô giảm. Sau chuỗi ngày “leo dốc”, giá dầu thô Nymex rạng sáng hôm nay giảm liên tục và giao dịch quanh mức 106,25 USD/ thùng.

Các nhà giao dịch trên thị trường kim loại quý gần đây tập trung nhiều hơn vào khía cạnh giảm giá khi nhu cầu ít hơn do suy thoái kinh tế có thể xảy ra tại Mỹ và/hoặc toàn cầu mà quan tâm ít hơn đến khía cạnh lạm phát tăng, điều từ trước đến nay luôn thúc đẩy tăng giá ở các kim loại quý. Hiện tại, lạm phát tiếp tục gia tăng ở châu Âu. Giữa tuần này, Vương quốc Anh báo cáo lạm phát tiêu dùng tháng 5 của nước đã tăng 9,1%, mức cao nhất trong 40 năm.

Hôm qua, phát biểu tại phiên điều trần, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nói Ngân hàng Trung ương Mỹ "cam kết mạnh mẽ" trong việc kiểm soát lạm phát và đang tiến hành "khẩn trương" các biện pháp để đạt được mục tiêu.

Ông Powell cũng tái khẳng định cam kết của mình đối với kế hoạch tăng lãi suất tích cực của Fed trong bối cảnh lạm phát cao.

Nói về rủi ro suy thoái, Chủ tịch Fed nhắc cho rằng nền kinh tế Mỹ đang "rất mạnh" và có vị trí tốt để xử lý chính sách tiền tệ thắt chặt hơn. Ông nói thêm rằng khả năng xảy ra suy thoái là "không đặc biệt cao".

Giá vàng trong nước hôm nay    

Các cơ sở kinh doanh vàng bạc trong nước rạng sáng hôm nay (23-6) đã đồng loạt điều chỉnh giảm 100.000 đồng/ lượng giá vàng ở cả hai chiều. Riêng giá vàng thương hiệu DOJI tại khu vực TP Hồ Chí Minh đã được điều chỉnh tăng 50.000 đồng ở chiều mua nhưng giảm 100.000 đồng ở chiều bán. Với mức điều chỉnh này, giá vàng trong nước đang niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC tại khu vực Hà Nội và Đà Nẵng được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 67,75 triệu đồng/lượng mua vào và 68,57 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Vàng Phú Quý SJC đang mua vào mức 67,8 triệu đồng/lượng và bán ra mức 68,55 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay giảm nhẹ: Ảnh: DOJI

Vàng DOJI ở khu vực Hà Nội đang giao dịch ở mức 67,7 triệu đồng/ lượng mua vào và 68,5 triệu đồng/ lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, giá vàng DOJI được niêm yết mức 67,8 triệu đồng/ lượng mua vào và 68,55 triệu đồng/ lượng bán ra.

Với giá vàng trong nước biến động nhẹ và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 1.831,1 USD/ounce (tương đương 51,6 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới được nới rộng.

Giá vàng trong nước cập nhật 5 giờ 30 sáng 23-6 như sau:

Dự báo tiềm năng

Các chuyên gia cho rằng, kim loại quý vẫn sẽ được trợ lực bởi nhu cầu trú ẩn an toàn trước lo ngại về suy thoái kinh tế gia tăng và lạm phát đình trệ.

Điều này được thể hiện rõ trong phiên giao dịch chiều tối ngày 22-6 (giờ Việt Nam). Sau phát biểu của ông Powell tại phiên điều trần, giá vàng vẫn có thể giữ ở  quanh mức 1.840 USD/ounce. Lập trường “diều hâu” trong thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed từ trước đến nay luôn bất lợi cho giá vàng khi nó thúc đẩy đồng USD tăng giá. Vàng được định giá bằng USD nên xu hướng tăng của đồng bạc xanh từ đầu năm đến nay cũng khiến vàng gặp khó. Theo dữ liệu từ MarketWatch, nếu tính từ đầu năm, Dollar Index đã tăng gần 9%.

Nhiều ý kiến cho rằng, lập trường cứng rắn của Fed có thể sẽ đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái mà không đạt được mục tiêu đưa lạm phát xuống dưới mức 2%. Những lo ngại này vẫn sẽ là "bàn đạp" hỗ trợ cho kim loại quý không bị trượt dốc khi Fed kiên quyết với lộ trình thắt chặt của mình.

Theo TRẦN HOÀI (Quân đội nhân dân)