Giá vàng hôm nay 28-3: Giảm mạnh, xuống 54 triệu đồng/lượng

28/03/2021 - 07:33

Giá vàng kết thúc tuần giảm sau 3 tuần liên tiếp tăng giá, trong bối cảnh đồng USD tăng giá nhờ sự phục hồi kinh tế Mỹ.

Giá vàng trong nước

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 54,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,3 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 54,9 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,5 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng SJC tại TP.HCM, chiều bán ra là 55,532 triệu đồng/lượng.

Mở cửa đầu tuần 22/3, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 55,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,55 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 55,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,55 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng SJC tại TP.HCM, chiều bán ra là 55,57 triệu đồng/lượng.

Biểu đồ giá vàng tuần qua

Trong các phiên giá vàng tiếp tục điều chỉnh giảm thêm. Sáng 23/3, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết cho khu vực Hà Nội ở mức: 55,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,60 triệu đồng/lượng (bán ra).

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC áp dụng cho khu vực Hà Nội ở mức 55,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,57 triệu đồng/lượng (bán ra).

Phiên 25/3, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết cho khu vực Hà Nội ở mức: 56,00 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,45 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC áp dụng cho khu vực Hà Nội ở mức 55,95 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,52 triệu đồng/lượng (bán ra).

Vàng xuống dưới mức 55 triệu đồng ở chiều mua vào. Sáng 26/3, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết cho khu vực Hà Nội ở mức: 54,95 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,40 triệu đồng/lượng (bán ra).

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC áp dụng cho khu vực Hà Nội ở mức 54,95 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,37 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao tháng Tư tăng 7,2 USD, hay 0,4%, lên 1.732,3 USD/ounce tại Sàn giao dịch hàng hóa New York, sau khi giảm 0,5% trong phiên trước. Tuy nhiên, theo số liệu của FactSet, trong cả tuần, giá kim loại này giảm 0,5%.

Theo giới phân tích, giá vàng từ đầu năm 2021 đến nay đã giảm khoảng 9% trong bối cảnh thị trường lạc quan kinh tế thế giới phục hồi, lãi suất trái phiếu không ngừng tăng cao.

Vàng đang được hỗ trợ ở các ngưỡng 1.720 USD/ounce và ngưỡng tâm lý 1.700 USD/ounce. Nếu vàng mất mốc 1.720 USD/ounce thì có thể xuất hiện một đợt bán tháo khác và giảm về phía mốc 1,700. Đây là ngưỡng tâm lý và cũng là mức đáy ngày 12 tháng 3.

Giá vàng hôm nay

Nền kinh tế Mỹ đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ sau những ngày đen tối của đại dịch Covid-19 một năm trước. Đồng USD tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng chủ yếu do các nhà đầu tư lo ngại tình trạng đình trệ kinh tế kéo dài ở châu Âu và khả năng tăng thuế tại Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden được cho là có thể đề xuất nâng thuế doanh nghiệp lên 28% nhằm thúc đẩy các đề xuất kích thích kinh tế tốn kém, trong đó có việc nâng cấp cơ sở hạ tầng với tổng trị giá lên tới 3.000 tỷ USD.

Bên cạnh đó, nền kinh tế Mỹ được cảnh báo vẫn gặp rủi ro. Chính quyền Mỹ thiếu tiền cho các gói đầu tư vào cơ sở hạ tầng nhằm kích thích kinh tế. Bộ Tài chính Mỹ đang tính kế hoạch tăng thuế doanh nghiệp lên 28%.

Bộ Thương mại Mỹ vừa cho biết, các đơn hàng sản xuất hàng hóa lâu bên đã giảm 1,1% trong tháng 2, so với mức tăng 3,5% trong tháng 1. Đây cũng là tháng giảm đầu tiên trong vòng 9 tháng qua.

Giá vàng trên thị trường quốc tế chịu áp lực giảm lớn, gần như không tăng giá cho dù thị trường đón nhận nhiều yếu tố hỗ trợ. Trong đó, đáng chú ý là thông tin quỹ ETF vàng hàng đầu thế giới SPDR quay trở lại mua vàng với việc tăng lượng vàng nắm giữ lên thêm 3,5 tấn trong phiên cuối tuần trước lên mức gần 1.052 tấn.

Giới đầu tư hiện có những quan điểm trái chiều nhau về triển vọng nền kinh tế thế giới, nhất là khu vực châu Âu. Nhiều người lo lắng về khả năng diễn ra các đợt phong tỏa xã hội mới ở châu Âu, trong khi cũng có không ít người có cái nhìn lạc quan.

Dự báo giá vàng

Vàng đang chịu áp lực giảm nhưng nhiều dự báo cho rằng sức cầu có dấu hiệu gia tăng. Vàng có thể tăng giá nhờ lực mua tại khu vực châu Á. Bên cạnh đó, những lo ngại về lạm phát cũng hỗ trợ mặt hàng kim loại quý này.

Trên Kitco, chiến lược gia tại State Street Global Advisors cho rằng các nhà đầu tư vàng nên ngừng chú ý đến tình trạng bán tháo bất hợp lý trên thị trường trái phiếu và thay vào đó tập trung vào các yếu tố cơ bản dài hạn khi thâm hụt và nợ toàn cầu tiếp tục gia tăng.

Theo nhà phân tích Lukman Otunuga tại FXTM, giá vàng giảm trong tuần qua dù diễn biến dịch tại châu Âu đáng lo ngại. Ông cho rằng việc đồng USD lên giá rõ ràng vẫn là một yếu tố đứng sau việc giá vàng giảm.

Theo BẢO ANH (Vietnamnet)