Giá vàng hôm nay 29/1: Vàng thế giới chững lại, trong nước tăng mạnh

29/01/2023 - 08:13

Giá vàng thế giới hôm nay chững lại sau đợt tăng lên mức cao nhất trong 9 tháng, nhiều nhà đầu tư vàng bán ra chốt lời.

Trên Kitco, lúc 13h ngày 28/1 (giờ Việt Nam) giá vàng thế giới được niêm yết ở ngưỡng 1.927 USD/ounce, giảm 1,5 USD/ounce so với đêm qua. Giá vàng giao tương lai tháng 4 trên sàn Comex New York ở mức 1.945,6 USD/ounce, tăng 15,2 USD/ounce.

Giá vàng thế giới tăng cao do USD suy yếu khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm tốc độ tăng lãi suất.

Thị trường vàng thế giới chững lại sau đợt tăng giá lên mức cao nhất trong 9 tháng khi nhiều nhà đầu tư vàng bán ra chốt lời. 

Chỉ số đồng USD tăng 0,2% khiến vàng được định giá bằng đồng tiền này trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác. Lợi suất trái phiếu chính phủ tăng, điều này gây sức ép cho vàng.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý IV/2022 vừa qua tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 3,2% trong quý III/2022.

Giá vàng hôm nay giảm nhẹ.

Thị trường đang hướng tới cuộc họp của các ngân hàng trung ương vào tuần tới, bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Diễn biến giá vàng hôm nay

+ Giá vàng trong nước

Lúc 13h chiều 28/1, trên sàn giao dịch của Doji, giá vàng được niêm yết ở mức 67,6 - 68,8 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Trong khi đó, trên sàn giao dịch của SJC, vàng SJC có giá mua vào là 67,6 triệu đồng/lượng, bán ra là 68,6 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 55,45 - 56,45 triệu đồng/lượng.

+ Giá vàng quốc tế

Giá vàng thế giới chiều nay đứng ở ngưỡng 1.927 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12/2022 đứng ở ngưỡng 1.945 USD/ounce.

Giá vàng giảm nhẹ do chịu áp lực bán khi các nhà giao dịch và các nhà đầu tư chốt lời sau các mức tăng có được gần đây. Ngoài ra, sự vươn lên của đồng USD cũng gây áp lực lớn lên vàng. 

Rạng sáng nay, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng lên gần ngưỡng 102.

Như vậy, kể từ tháng 11/2022, vàng đã tăng 300 USD/ounce. Nhiều ý kiến cho rằng, đây chỉ là khởi đầu cho một động thái lớn hơn. Mặc dù vậy, một nhà phân tích thị trường đang cảnh báo các nhà đầu tư không nên chạy theo thị trường vì giá đang bị kéo căng quá mức và sắp sửa điều chỉnh.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, Carley Garner, đồng sáng lập công ty môi giới DeCarley Trading, nói rằng bà đang kỳ vọng vàng sẽ vượt qua mức cao nhất mọi thời đại - hơn 2.100 USD/ounce trong năm nay. Garner nói thêm rằng sau 2.100 USD/ ounce, điểm kháng cự chính tiếp theo sẽ là khoảng 2.600 USD, một phần mở rộng của đường xu hướng dài hạn từ năm 2016. Nhưng vàng không đạt mức cao kỷ lục chỉ sau một đêm.

Trong thời gian tới, sẽ không ngạc nhiên khi thấy một đợt điều chỉnh đưa giá vàng trở lại mức 1.800 USD/ounce. 

Một lý do quan trọng nữa là nhiều nhà đầu tư đã từ bỏ kim loại quý sau một năm đáng thất vọng khi lạm phát tăng lên mức cao nhất trong 40 năm.

“Vào cuối năm, không ai theo dõi vàng, không ai nói về nó, nhưng đợt tăng giá này đang bắt đầu thu hút sự chú ý”, bà nói. "Tại một thời điểm nào đó, vàng sẽ là một chủ đề chính và đó là lúc chúng ta thấy giá tăng cao hơn".

Cùng với việc giá vàng chạm ngưỡng kháng cự hơn 1.940 USD/ounce, Garner lưu ý rằng đồng USD cũng đang tìm kiếm sự hỗ trợ với chỉ số US Dollar Index giao dịch ngay dưới mức 102 điểm.

quyết định chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tuần tới có thể cung cấp một số động lực tăng giá ngắn hạn cho đồng USD, điều đó sẽ ảnh hưởng đến vàng. Tuy nhiên, trong dài hạn, Fed sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt, điều này cuối cùng có thể đẩy chỉ số US Dollar Index trở lại khoảng 90 điểm.

Dự báo giá vàng

Trong khi hầu hết các chuyên gia đều dự báo vàng sẽ bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới, người sáng lập Harry Dent của HS Dent lại cho rằng vàng sẽ đảo ngược xu hướng hiện tại và “lao dốc” không phanh. Ông dự báo, giá kim loại quý này có thể rơi xuống mức 900 USD/ounce vào giữa năm 2024.

"Vàng không phải là nơi trú ẩn an toàn", ông khẳng định. "Tôi dự đoán vàng sẽ giảm xuống còn 900 USD đến 1.000 USD/ ounce. Con số đó sẽ thấp hơn rất nhiều so với các mặt hàng khác".

Dent nói rằng "bong bóng" đã được tạo ra bởi chính sách tiền tệ nới lỏng của Fed, chính sách này đã gây ra sự bùng nổ ở hầu hết các loại tài sản, đặc biệt là cổ phiếu. Ông dự đoán rằng một "sự sụp đổ lớn" sẽ xảy ra, trong bối cảnh thị trường vốn đã đi xuống.

Ông cũng dự báo vàng sẽ sụp đổ cùng với các tài sản khác và lao xuống 900 USD/ounce nhưng cuối cùng sẽ đạt 4.000 USD/ounce sau khi thị trường phục hồi và đợt bùng nổ kinh tế tiếp theo diễn ra.

Mặc dù dự báo giá vàng sẽ thấp vào năm 2024, Dent cho rằng sự tăng trưởng của Ấn Độ là tín hiệu tốt cho dự báo giá vàng trong dài hạn.

Ông nói, nếu Ấn Độ phát triển thì vàng sẽ bùng nổ, bởi vì người Ấn Độ mua và sử dụng vàng để đảm bảo an toàn, trang sức và mọi thứ khác. Vì vậy, vàng sẽ hoạt động tốt và tăng giá trong đợt bùng nổ tiếp theo.

Theo NGỌC VY (VTC News)