Giá xăng dầu hôm nay 23-6: Hạ nhiệt

23/06/2022 - 07:41

Tiếp đà giảm nhiệt của phiên giao dịch trước, giá dầu thô WTI trượt xuống dưới mốc 105, giá dầu Brent “neo” ở 111,74 USD/thùng.

Giá xăng dầu thế giới

Reuters đưa tin, giá dầu đã giảm khoảng 3% kết thúc phiên giao dịch ngày 22-6 do các nhà đầu tư lo ngại rằng việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái, làm giảm nhu cầu về nhiên liệu.

Giá dầu đang dần hạ nhiệt. Ảnh minh họa: Businesstoday 

Cụ thể, giá dầu thô Brent giao tháng 8 giảm 2,91 USD, tương đương 2,5%, xuống 111,74 USD/thùng. Mức thấp nhất của điểm chuẩn toàn cầu này trong phiên là 107,03 USD/thùng - mức thấp nhất kể từ ngày 19-5.

Trong khi đó, giá dầu thô WTI của Mỹ (WTI) giảm 3,33 USD, tương đương 3%, xuống 106,19 USD/thùng. Mức thấp nhất trong phiên của WTI là 101,53 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 11-5.

Ngày 22-6, các nhà đầu tư đã đánh giá xem liệu việc tăng lãi suất vốn được kỳ vọng giúp hạ nhiệt lạm phát đang tăng vọt có thể ngăn sự phục hồi kinh tế như thế nào.

Trong phiên, giá dầu đã giảm bớt tổn thất sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cam kết "tập trung bao quát" vào việc giảm lạm phát và nhắc lại rằng việc tăng lãi suất theo chính sách của Ngân hàng Trung ương là phù hợp và tốc độ tăng sẽ tùy thuộc vào triển vọng kinh tế.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures cho biết ông Powell dường như đã thay đổi tâm trạng thị trường bằng cách tỏ ra tự tin về nền kinh tế Mỹ. "Những lời nói của ông ấy đã xoa dịu thị trường và đặt đáy giá trong ngắn hạn”, Phil Flynn nhận xét.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Quốc hội thông qua lệnh tạm ngừng áp thuế xăng dầu liên bang trong 3 tháng để đối phó với giá bán xăng đang ở mức kỷ lục và cứu trợ tạm thời cho các gia đình Mỹ trong mùa hè này.

Nhà Trắng đã yêu cầu các giám đốc điều hành của 7 công ty dầu mỏ tham dự một cuộc họp vào hôm nay 23-6 để thảo luận về cách tăng năng lực sản xuất và giảm giá xăng xuống khoảng 5 USD/gallon.

Nguồn cung từ Libya đang dần phục hồi. Ảnh minh họa: Reuters 

Reuters trích dẫn số liệu của Viện dầu khí Mỹ (API) cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ tăng khoảng 5,6 triệu thùng trong tuần trước, dự trữ xăng tăng 1,2 triệu thùng, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất giảm khoảng 1,7 triệu thùng.

Theo Saxo Bank, ngoài sự phục hồi trong sản xuất của Libya, các diễn biến kinh tế vĩ mô rộng hơn, cụ thể là nguy cơ gia tăng của suy thoái làm tổn thương nhu cầu trong những phiên gần đây đã bù đắp cho triển vọng nguồn cung tiếp tục thắt chặt do các lệnh trừng phạt, nhu cầu cao điểm vào mùa hè và một số nhà sản xuất thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) đang gặp khó khăn để nâng sản lượng lên mức đã thỏa thuận.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 23-6 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 31.302 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 32.873 đồng/lít; dầu diesel không quá 30.019 đồng/lít; dầu hỏa không quá 28.785 đồng/lít và dầu mazut không quá 20.735 đồng/kg.

Giá xăng dầu nói trên đã được điều chỉnh tăng tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương chiều 21-6. Đây là lần tăng giá thứ 7 liên tiếp của xăng trong nước, và là lần tăng thứ 13 kể từ đầu năm nay.

Theo MAI HƯƠNG (Quân đội nhân dân)