Giá xăng dầu hôm nay 26-6: Thêm một tuần trượt giá của dầu

26/06/2022 - 08:13

Dù “bỏ túi” hơn 3 USD vào phiên giao dịch cuối của tuần, giá dầu WTI và Brent đã không thể phục hồi hoàn toàn sau cú trượt dài trước đó. WTI có thêm một tuần giảm giá trong khi giá dầu Brent gần như không đổi.

Giá xăng dầu thế giới

Giá dầu đã bắt đầu tuần giao dịch bằng một phiên giao dịch đầy biến động. Có thời điểm, trong phiên giao dịch ngày 20-6, cả hai mặt hàng Brent và WTI cùng giảm, cùng tăng, thậm chí trái chiều. Tuy nhiên, kết thúc phiên giao dịch, giá dầu đã đánh dấu mức tăng do các nhà giao dịch tập trung vào nguồn cung thắt chặt bởi tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại.

Giá xăng dầu hôm nay 26-6: Thêm một tuần trượt giá của dầu

Dầu WTI có thêm một tuần giảm giá, dầu Brent giá gần như không đổi. Ảnh minh họa: Oilprice 

Nhà phân tích Stephen Brennock của PVM cho biết, nguồn cung sẽ tiếp tục thắt chặt và tiếp tục hỗ trợ giá dầu cao. Đồng quan điểm, Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA cho biết, khả năng tăng giá vẫn đầy thuyết phục hơn.

Đúng như nhận xét của các nhà phân tích, giá dầu đã tiếp đà tăng ở phiên tiếp theo do nhu cầu nhiên liệu mùa hè cao trong khi nguồn cung vẫn thắt chặt bởi các lệnh trừng phạt đối với dầu của Nga.

Giá “vàng đen” đã được hỗ trợ tăng khi Giám đốc điều hành Darren Woods của Exxon Mobil Corp (XOM.N) dự đoán thị trường dầu mỏ khá thắt chặt trong 3-5 năm tới.

Russell Hardy, người đứng đầu của Vitol, đã cảnh báo tình trạng thiếu đầu tư và suy giảm năng lực sản xuất dầu cũng như tình hình lọc dầu bị thắt chặt có thể tác động đển giá dầu.

Sau hai phiên nhích nhẹ lên, giá dầu đã có phiên giảm khoảng 3% hôm 22-6 do các nhà đầu tư lo ngại rằng việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái, làm giảm nhu cầu về nhiên liệu. Giá dầu Brent đã tụt xuống mốc 111,74 USD/thùng, WTI xuống 106,19 USD/thùng. Điều đáng chú ý là trong phiên giao dịch ngày 22-6, có thời điểm, giá dầu Brent chỉ còn 107,03 USD/thùng và giá dầu WTI là 101,53 USD/thùng.

Cũng trong ngày 22-6, Reuters trích dẫn số liệu của Viện dầu khí Mỹ (API) cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ tăng khoảng 5,6 triệu thùng trong tuần trước, dự trữ xăng tăng 1,2 triệu thùng, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất giảm khoảng 1,7 triệu thùng.

Đà trượt dốc của giá dầu được kéo dài sang ngày 23-6 sau phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell rằng việc Fed tập trung vào việc kiềm chế lạm phát là vô điều kiện và thị trường lao động phát triển mạnh một cách không bền vững. Người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Mỹ - ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới còn để ngỏ khả năng tiếp tục tăng lãi suất vào thời gian tới.

John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC ở New York, cho biết Fed đã nói chuyện rất “diều hâu”, làm suy yếu đà tăng của giá dầu, nhưng tâm lý đang thay đổi một chút, đặc biệt là dựa trên các dữ liệu kinh tế mạnh mẽ.

Giá xăng dầu hôm nay 26-6: Thêm một tuần trượt giá của dầu

 Giá dầu sẽ tiếp tục biến động. Ảnh minh họa: Reuters

Giá dầu đã tăng trở lại quanh 3% trong phiên cuối của tuần giao dịch do lo ngại nguồn cung thiếu hụt. Tuy nhiên, sự tăng giá này của “vàng đen” chưa đủ để khiến giá dầu phục hồi sau hai phiên trượt dốc khá dài trước đó. Dầu WTI đã ghi nhận mức giảm hằng tuần lần thứ hai liên tiếp; dầu Brent dường như không đổi, vẫn giữ mức giá là 113,12 USD/thùng của kết thúc phiên tuần trước.

Tuần tới, Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) sẽ đưa ra số liệu chính thức về dự trữ dầu sau khi trì hoãn công bố bởi các vấn đề kỹ thuật. Báo cáo dữ liệu về dầu này được theo dõi nhiều nhất trên thế giới bởi nó cho thấy cái nhìn tổng thể về tình trạng nguồn cung tại nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới Mỹ. 

Cùng trong tuần tới, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) sẽ nhóm họp để quyết định có tiếp tục bám sát kế hoạch tăng sản lượng vào tháng 8 với hy vọng giảm giá dầu thô và lạm phát hay không.

Giá dầu tuần tới chắc chắn sẽ tiếp tục dao động quay quanh những tin tức nói trên.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 26-6 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 31.302 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 32.873 đồng/lít; dầu diesel không quá 30.019 đồng/lít; dầu hỏa không quá 28.785 đồng/lít và dầu mazut không quá 20.735 đồng/kg.

Theo Báo Quân Đội Nhân Dân