Giá xăng trong kỳ tới điều chỉnh thế nào?

19/11/2023 - 09:21

Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều chỉnh ngày 21/11 có thể tiếp tục giảm nhẹ theo xu hướng biến động của giá dầu thế giới và giá xăng dầu thành phẩm tại Singapore.

Dự báo giá xăng dầu giảm nhẹ?

Theo dự báo của một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, giá xăng RON 95 có thể giảm 50 đồng/lít, xăng E5 RON 92 dự báo giảm 100 đồng/lít; giá dầu DO dự báo giảm từ 400 - 450 đồng/lít vào kỳ điều chỉnh ngày 21/11 tới.

Đà giảm của giá dầu thế giới cũng ảnh hưởng đến giá xăng dầu trong nước. Tuy nhiên, giá xăng dầu trong nước được tham chiếu theo giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore.

Do vậy, giá cơ sở xăng dầu để tính tại phiên điều chỉnh ngày 21/11 vẫn còn những diễn biến trái chiều, nhưng xu hướng chung vẫn giảm.

Dự báo giá xăng dầu được điều chỉnh giảm nhẹ vào ngày 21/11 tới.

Cụ thể, dự báo giá xăng dầu trong kỳ điều chỉnh ngày 21/11, giá xăng RON 95 có thể giảm 50 đồng/lít, xăng E5 RON 92 dự báo giảm 100 đồng/lít; giá dầu DO dự báo giảm từ 400 - 450 đồng/lít. Việc tăng giảm của giá xăng dầu còn phụ thuộc vào việc nhà điều hành sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu.

Tại thị trường trong nước, giá bán các loại xăng dầu hôm nay được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành chiều 13/11 của liên Bộ Tài chính - Công Thương.

Cụ thể, giá xăng E5 RON92 giảm 340 đồng/lít, về mức 22.274 đồng/lít. Giá xăng RON95 giảm 399 đồng/lít, không cao hơn 23.530 đồng/lít.

Giá dầu diesel giảm 1.052 đồng/lít, không cao hơn 20.888 đồng/lít. Giá dầu hỏa giảm 793 đồng/lít, không cao hơn 21.512 đồng/lít. Giá dầu mazut giảm 617 đồng/kg, không cao hơn 15.623 đồng/kg.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 32 lần điều chỉnh, trong đó có 18 lần tăng, 10 lần giảm và 4 lần giữ nguyên.

Rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu từ 10 xuống 7 ngày

Ở một diễn biến khác, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu (Nghị định 80), có hiệu lực từ ngày 17/11.

Theo Nghị định 80, đã rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu từ 10 ngày xuống 7 ngày. Thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày thứ Năm hằng tuần.

Về công thức giá và phương thức điều hành giá xăng dầu, Nghị định quy định điều chỉnh thời gian rà soát, công bố chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam, chi phí đưa xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước về cảng, premium để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước từ 6 tháng xuống 3 tháng nhằm đảm bảo cập nhật kịp thời hơn giá và các loại chi phí cho doanh nghiệp, tạo động lực cho doanh nghiệp tạo nguồn xăng dầu cung ứng cho thị trường nội địa.

Cũng tại lần sửa đổi này, đã cho phép đại lý kinh doanh xăng dầu được lấy xăng dầu từ tối đa 3 nguồn nhằm tạo cạnh tranh về chiết khấu xăng dầu trên thị trường, đồng thời tăng tính chủ động cho các đại lý bán lẻ xăng dầu trong việc tạo nguồn, cung ứng xăng dầu, thay vì quy định chỉ được nhập từ 1 nguồn như trước đây.

Nghị định cũng đã sửa đổi, bổ sung quy định về các trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh xăng dầu của thương nhân nhằm đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, tránh việc làm đứt gãy đột ngột nguồn cung xăng dầu, đặc biệt trong những thời điểm nguồn cung xăng dầu trong nước bị ảnh hưởng, khan hiếm.

Bên cạnh đó, Nghị định 80 đã bổ sung các quy định, biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ hơn đối với Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Cụ thể, quỹ bình ổn vẫn được nằm ở doanh nghiệp và do thương nhân đầu mối quản lý trên cơ sở trích lập, hạch toán và theo dõi riêng bằng tài khoản mở tại ngân hàng thương mại và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc này.

Tuy nhiên, điểm mới của Nghị định lần này là ngân hàng thực hiện phong tỏa tài khoản quỹ bình ổn giá của doanh nghiệp. Tài khoản này chỉ được sử dụng vào mục đích trích lập, chi sử dụng quỹ bình ổn giá theo thông báo điều hành giá xăng dầu của Bộ Công Thương.

Việc thay đổi nêu trên, theo Bộ Công Thương, là nhằm giải quyết các vấn đề vướng mắc, bất cập còn tồn đọng cho phù hợp hơn với tình hình thực tiễn.

Giá dầu thế giới giảm nhẹ

Giá dầu thế giới giảm tác động tới giá bán lẻ xăng dầu Việt Nam. (Ảnh: PVN).

Giá xăng dầu hôm nay 19/11 trên thế giới tại thời điểm 7h (giờ Việt Nam), cụ thể như sau:

Giá dầu thô WTI giảm về 73,171 USD/thùng, tương đương giảm 4,55%, giá dầu Brent giảm còn 77,650 USD/thùng, tương đương giảm 4,35% so với phiên giao dịch trước đó. So với cùng kỳ năm ngoái, giá dầu thô WTI đã giảm 9,77%, giá dầu Brent giảm 11,76%.

Với mức giá dầu thô WTI ở mức 73 USD/thùng và giá dầu Brent cũng giao dịch ở 77 USD/thùng, đây được ghi nhận là mức thấp kỷ lục kể từ năm 2023.

Nguyên nhân của đợt giảm giá dầu trên thế giới là bởi nhu cầu tiêu dùng thấp ngày càng gia tăng và nguồn cung ngày càng được đảm bảo.

Trong khi đó, sản lượng lọc dầu tại Trung Quốc giảm 2,8% so với kỷ lục của tháng trước trong tháng 10, cho thấy nhu cầu nhiên liệu công nghiệp thấp hơn và phù hợp với hoạt động công nghiệp chậm lại do các ngành sản xuất của nước này bất ngờ có dấu hiệu giảm.

Bên cạnh đó, dữ liệu mới nhất từ EIA cho thấy, sản phẩm nhiên liệu được cung cấp giảm 7,6% so với tuần trước đó vào giữa tháng 11, phù hợp với báo cáo trước đó của cơ quan này. Những dự báo về diễn biến thị trường dầu mỏ khó khăn về nguồn cung như các dự báo trước đó đã không xảy ra.

Trong khi đó, báo cáo tương tự từ EIA chỉ ra rằng tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 17,5 triệu thùng trong hai tuần vừa qua. Những yếu tố trên đã khiến giá dầu thô trên thị trường liên tiếp giảm sâu trong những phiên giao dịch giữa tháng 11 này.

Theo VTC