Giáng sinh rộn ràng

23/12/2022 - 03:51

 - Khi mùa Giáng sinh đến, không gian trong nhà thờ, những người theo đạo Công giáo được trang hoàng rực rỡ sắc màu, bừng sáng, lung linh, trở thành điểm nhấn khó quên.

Giáng sinh về, nhiều gia đình có đạo dọc Quốc lộ 91 (phường Bình Đức, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) tự trang trí hang đá, 2 bên đường đèn chớp nhiều màu sắc, tạo nên không gian lung linh mỗi tối. Không những vậy, những con hẻm nhỏ ở xóm đạo được trang trí tiểu cảnh, đèn led nổi bật.

“Đối với người ở xóm đạo, ai cũng vui mừng và mong chờ ngày lễ Giáng sinh. Chúng tôi vui mừng vì đón Chúa giáng sinh, qua đó cầu mong khởi đầu mới, hạnh phúc hơn. Năm nào, tôi cũng đi lễ nhà thờ, quây quần bên gia đình, bà con để chúc mừng nhau và năm nay cũng không ngoại lệ” - cô Nguyễn Thị Nga (ngụ phường Bình Đức) phấn khởi.

Ghi nhận của phóng viên, không khí Giáng sinh năm nay có phần rộn ràng, náo nhiệt hơn. Trước lễ Giáng sinh 1 tuần, nhiều người dân đến nhà thờ để vui chơi, chụp ảnh. Nhà thờ là nơi mà người có đạo tìm đến trong dịp lễ Giáng sinh. Vì vậy, tiểu cảnh hang đá được dàn dựng rất công phu. Tại nhà thờ Cần Xây (phường Bình Đức), khi hang đá lên đèn cũng là lúc trẻ nhỏ được ba mẹ dẫn đến chụp ảnh, vui chơi.

Quây quần bên hang đá gia đình là truyền thống của người có đạo

Bên cạnh lễ Giáng Sinh, một số nhà thờ tổ chức tiết mục hoạt cảnh, văn nghệ mừng ngày Chúa giáng sinh. Sau ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, năm nay, Xứ đoàn Thiếu nhi Thánh Thể Đức Maria Nữ Vương (Giáo xứ Chánh tòa Long Xuyên, TP. Long Xuyên) trở lại với những tiết mục do các Huynh Trưởng dàn dựng.

Là người chắp bút biên kịch, đạo diễn, đồng thời là diễn viên của vở “Lịch sử cứu độ” trong đêm Giáng sinh ở Nhà thờ Chánh tòa Long Xuyên, bạn Phan Nhựt (Xứ Đoàn Trưởng phụ trách thiếu nhi của Giáo xứ Chánh tòa Long Xuyên) chia sẻ: “Vở diễn được viết lại theo hình thức ca - vũ - kịch, trải dài từ quá trình Thiên Chúa tạo dựng muôn loài, con người sa ngã phạm tội đến lúc Chúa giáng sinh, qua 8 hoạt cảnh. Chúng tôi biểu diễn hoàn toàn miễn phí. Dù vở diễn dài 1,5 tiếng, nhưng diễn viên dành thời gian tập dợt hơn 1 tháng trước đó”. 

“Giáo xứ chúng tôi hiện có khoảng 1.000 giáo dân. Trước lễ Giáng sinh 2 tuần, giáo dân đã nô nức cùng nhau đến nhà thờ dọn dẹp, trang trí tiểu cảnh và hang đá. Với bà con giáo dân, tùy theo điều kiện, mỗi người sẽ trang trí hang đá theo cách riêng của mình. Sau đêm lễ Giáng sinh, giáo xứ tổ chức văn nghệ mừng Chúa giáng sinh, phục vụ giáo dân và người ngoại đạo. Đây là việc làm luôn được duy trì để mọi người có nơi vui chơi lành mạnh, bổ ích” - linh mục Nguyễn Ngô Đình (Chánh xứ Giáo xứ Định Mỹ, xã Định Mỹ, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) thông tin.

Khi tiết trời se lạnh cuối năm tràn về, cũng là lúc âm hưởng rộn ràng mùa Giáng sinh làm say đắm lòng người. Những ngày gần lễ Noel, người người lại háo hức ngắm nhìn con phố được trang hoàng lung linh. Mùa Giáng sinh năm nay rơi vào dịp cuối tuần, vì thế, nhiều người đã lên kế hoạch tận hưởng thật ấm áp, vui vẻ bên gia đình, bạn bè.

Anh Nguyễn Lâm (ngụ phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) bày tỏ: “Các năm trước, tôi đi chơi Giáng Sinh tại Nhà thờ Chánh tòa Long Xuyên. Nơi này người lui tới khá tấp nập. Năm nay, tôi dự định đi Nhà thờ Cần Xây, vì ở đó khuôn viên rất lớn, đủ cho nhóm bạn dạo chơi và chụp hình”.

Dù đi đâu, nhà vẫn là nơi để trở về, là nơi có người thương yêu đang chờ chúng ta. Khoảnh khắc cùng họ quây quần bên mâm cơm, trò chuyện là điều tuyệt vời, thiêng liêng với người có đạo vào mỗi dịp Giáng sinh.

PHƯƠNG LAN