Theo Bảng xếp hạng của Times Higher Education Impact Rankings năm 2020 mới công bố chiều 22-4-2020, trường Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội xếp thứ 33 về ‘Mục tiêu phát triển bền vững 7 - Năng lượng sạch với giá thành hợp lý’.
Khi xác định chế độ làm việc của giáo viên, các Sở Giáo dục và Đào tạo cần lưu ý chỉ đạo các trường căn cứ vào tình hình thực tế việc tổ chức dạy học, giáo dục của nhà trường.
Chế độ làm việc của giáo viên cùng các chế độ chính sách khác liên quan như kiêm nhiệm, thừa giờ… trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 sẽ vẫn được thực hiện theo các quy định hiện hành, đồng thời, việc tham gia giảng dạy từ xa, trực tuyến của giáo viên sẽ được tính toán để quy đổi thành số tiết dạy phù hợp.
Phương án thi THPT 2020 được nhất trí đến thời điểm này là giảm độ khó, tránh áp lực cho thí sinh vì ảnh hưởng dịch Covid-19 theo hướng Bộ GD-ĐT chỉ ra đề, chấm thi, coi thi do địa phương thực hiện, kết quả để xét tốt nghiệp, tuyển sinh ĐH riêng.
Ngày 21-4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã họp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành trung ương về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay nhằm đánh giá mặt bằng chất lượng học sinh phổ thông trên cả nước, và các trường đại học sẽ thực hiện tự chủ về tuyển sinh.
Sáng 21-4-2020, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2020.
Nhóm địa phương nguy cơ thấp có thể xem xét, đề xuất Ủy ban Nhân dân tỉnh cho học sinh đi học trở lại, tuy nhiên, vấn đề đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên phải đặt lên hàng đầu.
Trong thời gian cả nước đang ra sức phòng, chống dịch Covid-19, hàng chục nghìn thầy, cô giáo đang ngày đêm không quản ngại vất vả để cho học sinh không ngừng được học. Nhưng trong quá trình đó, thầy cô, giáo, học sinh, sinh viên đang phải đối mặt với sự không an toàn khi dạy học trên Internet.
Yêu cầu đặt ra đối với các cơ sở giáo dục đại học là phải chủ động trong phương án tuyển sinh trường mình.
Dự thảo Thông tư quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông, căn cứ vào Luật Giáo dục năm 2019 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, nhằm xin ý kiến góp ý rộng rãi về các quy định liên quan đến nguyên tắc, tiêu chí, hội đồng, quy trình lựa chọn sách giáo khoa, trách nhiệm của các cấp quản lí trong việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa.
Trước diễn biến của dịch Covid-19, một số tỉnh, thành phố đã quyết định cho học sinh các cấp học tại địa phương tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 3-5 để phòng ngừa dịch.
Cùng với việc kéo dài thời gian nghỉ học, UBND Thành phố sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học 2019-2020, thời gian khai giảng năm học 2020-2021.
UBND TP.HCM quyết định cho học sinh thành phố nghỉ hết ngày 3-5 để tránh dịch Covid-19.
“Nếu được, Bộ GD&ĐT xem xét cho thí sinh thi 3 môn chính là Văn, Toán, Anh, bỏ bài thi tổ hợp nhưng lựa chọn môn thi thứ 4 trong 6 môn tổ hợp. Còn tuyển sinh ĐH các trường tự lo vì hiện nay các trường đã được giao tự chủ", cô Văn Quỳnh Giao nói.
Các ý kiến của cả chuyên gia và học sinh đều mong muốn giữ kỳ thi này để giảm xáo trộn cho học sinh khi tuyển sinh đại học.
Theo Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD-ĐT, trước diễn biến phức tạp của của Covid-19, đối với công tác tổ chức thi và xét tốt nghiệp năm 2020, các quốc gia và vùng lãnh thổ, tổ chức đánh giá chất lượng quốc tế đều phải đưa ra những giải pháp để ứng phó.
Bộ GD-ĐT đang cân nhắc thật kỹ phương án cho học sinh đi học trở lại đối với 36 địa phương có nguy cơ thấp về dịch Covid-19.
Tập trung ôn luyện đúng lộ trình, lưu ý phần hình học không gian cổ điển, rèn luyện kỹ năng phản xạ làm bài là 3 điều học sinh ôn luyện môn Toán thi THPT Quốc gia 2020 cần lưu ý trong giai đoạn này.
Nhiều ý kiến cho rằng Bộ GD&ĐT nên tính toán và công bố sớm phương án thi THPT quốc gia 2020 để học sinh không bị động, chủ quan.