Giết bạn nhậu vì từ chối lời mời

29/09/2020 - 06:23

 - Trong lúc cả nhóm đang ngồi nhậu, Chau Náth (sinh năm 1996) muốn mời Chau Nhon (sinh năm 2000) ly bia nhưng bị Nhon từ chối. Là người lớn tuổi hơn nên khi bị từ chối, Náth yêu cầu Nhon xin lỗi nhưng không được nên dùng dao mang theo trong người đâm Nhon tử vong.

Bị cáo Náth cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội

Khoảng 8 giờ ngày 21-5-2020, Chau Sóc Khươne (sinh năm 1988, ngụ ấp An Hòa, xã Châu Lăng, Tri Tôn, An Giang) tổ chức nhậu trước sân nhà với Chau Náth, Chau Nhon. Sau đó, một số người bạn cùng ấp đến tham gia nhậu chung. Trong đó có Chau Nắk (sinh năm 1999), Chau Sóc Sol (sinh năm 2000), Chau Thai (sinh năm 2001), Chau Thonh (sinh năm 1989). do có người mới nên Nhon điều khiển xe chở Náth đi mua bia thêm về dọn mâm nhậu ở hành lang trước cửa nhà Khươne. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày, một số bạn nhậu ra về, còn lại Náth, Nhon và những người trên tiếp tục nhậu.

Trong lúc ngồi nói chuyện vui vẻ, Náth cầm ly bia mời Nhon thì Nhon từ chối không uống, đồng thời đứng lên bỏ vào trong nhà Khươne lên võng nằm nghỉ. Thấy bạn không uống mà còn bỏ đi, Náth cho rằng Nhon khi dễ và không tôn trọng mình nên 2 bên cự cãi. Náth kêu Nhon phải xin lỗi khi thể hiện sự thiếu tôn trọng với Náth nhưng Nhon không nói gì. Tức giận với cách hành xử của Nhon, Náth liền đứng dậy lấy cây dao bấm dài khoảng 24cm giấu trong túi quần ra cầm trên tay, rủ Nhon đánh nhau.

Đang có men say trong người, khi nghe Náth thách thức Nhon liền đứng dậy đi thẳng đến chỗ Náth dùng tay định đánh, bất ngờ Náth cầm dao đâm liên tục 2 nhát trúng vào vùng cổ và mặt làm Nhon té ngã xuống thềm nhà. Thấy Nhon bị “trúng đòn”, Náth liền bỏ chạy về nhà. Đang nằm võng sau nhà, biết việc Nhon bị Náth đâm rồi bỏ chạy, Khươne liền vào nhà lấy cây dao quéo rồi rượt theo Náth.

Trong lúc bỏ chạy, Náth tiếp tục nhặt khúc gỗ, khi về đến vườn dừa phía trước nhà mình thì bị Khươne rượt theo kịp nhưng bất ngờ Khươne bị Náth dùng khúc cây tấn công. Khươne đưa tay đỡ nên bị gãy tay, đồng thời tay cầm quéo Khươne đã chém vào bên hông sườn trái Náth gây xây xát da.

Sau đó, 2 bên xông vào giằng co để giật lấy cây quéo nhưng được mọi người can ngăn nên Khươne bỏ về. Riêng Nhon sau khi bị đâm, được đưa đi cấp cứu nhưng Nhon tử vong trên đường. Khi biết bạn mình không còn sống, Náth đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tri Tôn đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội. Đến ngày 24-5-2020, Náth bị khởi tố điều tra.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo Náth đã thừa nhận hành vi phạm tội phù hợp với lời khai của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, tài liệu chứng cứ và các kết quả khám nghiệm. Riêng hành vi Khươne dùng dao quéo chém vào hông sườn trái của Náth gây thương tích 2% và ngược lại bị gãy tay nhưng không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nên cả 2 không yêu cầu khởi tố hình sự và bồi thường, Khươne chỉ yêu cầu Náth hỗ trợ tiền thuốc 820.000 đồng. Đồng thời, bị cáo Náth mong được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Để bị cáo hiểu rõ hơn việc làm sai trái của mình, Hội đồng xét xử phân tích: “Bị cáo thể hiện tính côn đồ, hung hăng khi mang theo hung khí nguy hiểm trong người để sẵn sàng thách thức đánh nhau với người khác khi cần. Chỉ vì việc Nhon từ chối không uống bia lúc bị cáo mời mà bị cáo đã sử dụng dao tấn công dẫn đến Nhon tử vong. Hành vi của bị cáo làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương, tước đi mạng sống của người khác một cách trái pháp luật nên cần phải áp dụng hình phạt nghiêm để bị cáo có thời gian sửa chữa hoàn thiện bản thân mình…”.

Theo đó, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Náth 17 năm tù về tội “Giết người”.

 Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG