Giở thói hung hăng, gánh tội nặng

07/11/2022 - 06:30

 - Sau khi say xỉn, trên đường về nhà, Đỗ Thanh Tú (sinh năm 1999, ngụ xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú) gây sự với người lạ thì bị rượt đuổi. Tuy nhiên, về đến nhà, Tú lại lấy dao, ra ngoài đường đứng. Thấy Trần Ngọc Phước (sinh năm 2002, ngụ xã Mỹ Phú) đến nói chuyện với Lý Bé Đức (sinh năm 1991, bạn Tú), Tú liền lấy dao tấn công Phước và Đức.

Khoảng 11 giờ, ngày 9/10/2021, Đỗ Thanh Tú và Trần Hoàng Tuấn Khanh đến nhà Lưu Hữu Tài ở xã Mỹ Đức uống rượu. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, Khanh điều khiển xe gắn máy chở Tú về nhà. Khi đến khu vực Kênh 3 (thuộc ấp Mỹ Hiệp, xã Mỹ Đức) thấy 1 thanh niên (chưa rõ họ, tên, địa chỉ) đang chạy xe gắn máy màu đỏ (không rõ biển số) nẹt pô lớn tiếng. Do say xỉn, Tú nảy sinh bực tức, dùng chân đạp vào xe gắn máy của thanh niên này, dẫn đến cự cãi. Tú và Khanh bỏ chạy thì bị thanh niên đuổi theo. Đến nhà, Tú vào bếp lấy cây dao dài 20cm, cất giấu ở lưng quần rồi đi ra nhà trước đứng. Cùng lúc, Phước điều khiển xe đến đầu hẻm nhà Tú, dừng xe cho Đức đi bộ vào gặp Tú. Tại đây, Đức tiếp tục câu cổ kéo Tú ra sân phía trước nhà rủ đến khu vực Kênh 3 để nói chuyện giải hòa.

Bị cáo Tú tại phiên tòa

Trong lúc cả 2 đang đứng nói chuyện, Tú thấy Phước đi bộ từ ngoài đường vào tìm Đức. Nghĩ Phước là thanh niên đã cự cãi và rượt đuổi mình trước đó, Tú lấy cây dao ra đâm Phước. Không biết chuyện gì xảy ra, Phước hoảng sợ bỏ chạy. Chưa chịu dừng lại, Tú cầm dao tiếp tục xông đến đuổi theo Phước, thì bị Đức ngăn cản. Không nghe lời giải thích, Tú kêu Đức buông ra, nhưng Đức không đồng ý. Tú cầm dao đâm Đức, làm nạn nhân ngã xuống đất bất tỉnh, được mọi người đưa đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực tỉnh (tại TP. Châu Đốc) cấp cứu, điều trị. Đến ngày 25/10/2021, Đức ra viện. Phước điều trị đến ngày 14/10/2021 ra viện, yêu cầu xử lý hình sự đối với Tú.

Sau khi gây án, Tú bỏ trốn khỏi hiện trường, ném bỏ cây dao. Đến 18 giờ cùng ngày, Tú đến Công an xã Mỹ Đức đầu thú. Kết luận giám định pháp y về thương tích, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của Đức là 47%, Phước là 1%. Theo đó, ngày 15/10/2021, Tú bị Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Châu Phú khởi tố, điều tra về hành vi “Cố ý gây thương tích”. Tuy nhiên, sau khi xem xét tính chất vụ án khi có dấu hiệu tội giết người nên đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để điều tra theo thẩm quyền. Ngày 14/12/2021, Tú bị khởi tố về hành vi “Giết người”.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, dù khai báo thành khẩn, nhưng bị cáo vẫn còn quanh co, đổ lỗi cho việc không biết Phước là bạn Đức nên nghi ngờ là người đến giúp thanh niên lạ mặt. Hội đồng xét xử phân tích: “Bị cáo cho rằng do không biết bị hại Phước nên đã đâm nhầm. Nhưng ngược lại, bị hại Đức là bạn của bị cáo, tại sao bị cáo lại ra tay một cách lạnh lùng như vậy? Đáng nói hơn, khi đâm xong, bị cáo bỏ mặc Đức ở hiện trường, còn mình cầm dao bỏ đi đến khu vực đình thần Mỹ Đức. Tình trạng vết thương của bị hại Đức nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến tử vong. Hành vi của bị cáo thể hiện bản chất hung hăng, côn đồ, sẵn sàng tấn công người khác. Do đó, cần có hình phạt nghiêm khắc nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành 1 người công dân có ích cho xã hội”.

Sau khi giáo dục bị cáo, đồng thời xem xét tất cả các tình tiết liên quan trong vụ án, tăng nặng, giảm nhẹ, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định xử phạt bị cáo Tú 10 năm tù về tội “Giết người”, quy định tại Điểm n, Khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự và 1 năm tù tội “Cố ý gây thương tích” quy định Điểm a, I, Khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự; buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường gần 70 triệu đồng cho bị hại.

NGUYỄN HƯNG