Giới khảo cổ Israel phục chế thành công 3 bình cổ 3.500 năm tuổi

04/07/2022 - 13:52

Căn cứ kích thước mỗi bình gốm nói trên có chiều cao khoảng 1m, các nhà khảo cổ cho rằng 3 bình gốm từng được dùng để đựng ngũ cốc hoặc chất lỏng như dầu ăn và rượu.

Ngày 3/7, Đại học Haifa (UH) tại Israel cho biết các nhà khảo cổ học của nước này đã phục chế 3 bình gốm cổ có niên đại cách đây khoảng 3.500 năm.

Theo UH, các mảnh vỡ của 3 bình cổ được tìm thấy trong một tòa nhà tại khu khảo cổ Tel Esur ở miền Bắc Israel năm 2011.

Tòa nhà này có thể đóng vai trò là một trạm trung chuyển cho các đoàn xe Ai Cập di chuyển từ 2 thành phố do người Ai Cập cai trị tại Israel thời cổ đại gồm thành phố Jaffa ở Địa Trung Hải và thành phố Beit She'an, nằm ở phía Nam của biển hồ Galilee - hồ nước ngọt lớn nhất Isarel.

Mỗi bình gốm nói trên có chiều cao khoảng 1m. Căn cứ kích thước này, các nhà khảo cổ cho rằng 3 bình gốm từng được dùng để đựng ngũ cốc hoặc chất lỏng như dầu ăn và rượu.

Nhà nghiên cứu Roee Shafir tại UH cho biết điều may mắn là tất cả các mảnh vỡ của những bình gốm trên được tìm thấy tại cùng một địa điểm khảo cổ, nhờ đó công tác phục chế dễ dàng hơn.

Sau quá trình kỳ công kéo dài 8 tháng, nhóm nghiên cứu đã phục chế thành công những chiếc bình cổ này.

Đại học UH cho biết thêm cũng tại khu khảo cổ Tel Esur, các nhà khảo cổ học còn tìm được bằng chứng về các khu định cư từ Sơ kỳ Thời đại Đồ Đồng cách đây 4.000 năm cho tới thời kỳ Hy Lạp hóa (Hellenistic) tại Israel cổ đại - kết thúc vào thế kỷ đầu tiên trước Công nguyên.

Theo Vietnamplus