Giới khoa học hy vọng hồi sinh loài hổ tuyệt chủng

19/08/2022 - 08:16

Một dự án tái sinh giống hổ Tasmania từ các gien cổ và mới đang được thực hiện tại Melbourne, Australia.

Bản vẽ giống hổ Tasmania. Ảnh: Getty Images

Các nhà khoa học Australia muốn sử dụng kỹ thuật di truyền tiên tiến để tạo ra một tế bào sống nhân tạo của hổ Tasmania và sau đó sinh sản trong ống nghiệm để cho ra đời các thành viên mới của loài đã tuyệt chủng.

Theo kênh truyền hình RT, dự án đang được phòng thí nghiệm tại Đại học Melbourne hợp tác với công ty di truyền học Colossal Biosciences có trụ sở tại Dallas thực hiện. Phòng thí nghiệm được biết đến với tên gọi TIGRR muốn tạo ra bộ gien của giống hổ Tasmanian dựa trên trình tự gien giải mã những năm trước.

Giáo sư Andrew Pask, người đứng đầu TIGRR, cho biết: “Nỗ lực của chúng tôi đang đối mặt với nhiều thách thức song chúng tôi hy vọng chúng tôi có thể vượt qua với đội ngũ các nhà khoa học phối hợp cùng nhau giải quyết vấn đề”.

Pask và các cộng sự sẽ sử dụng bộ gien của loài chuột dunnart đuôi béo có mối liên hệ mật thiết với loài hổ Tasmania để làm cơ sở cho bộ gien được tái tạo. Các phần gien từ các loài khác sẽ được ghép vào để tạo ra một đoạn AND gần đúng của hổ Tasmania.

Loài vật này được gọi là hổ do có những sọc vằn ở trên sống lưng, nhưng vẻ ngoài này của nó là kết quả của quá trình tiến hóa, khiến nó trở thành động vật ăn thịt có túi duy nhất được biết đến. Loài vật này đã bị xóa sổ ở Tasmania vào nửa đầu thế kỷ 20 do săn bắt và các loài động vật cạnh tranh khác trong tự nhiên như loài chó hoang dingo.

Phòng thí nghiệm TIGRR sẽ tập trung vào việc phát triển kỹ thuật mang thai trong ống nghiệm của thú có túi. Đối với những loài động vật có vú, con nhỏ sinh ra dành hàng tuần hoặc hàng tháng để bú và lớn lên trong túi bụng của mẹ trước khi phát triển khả năng tự lập. Các nhà khoa hy vọng với đặc tính này, quá trình mang thai của chúng tương đối đơn giản và có thể được tái tạo nhân tạo.

Theo BẢO HÀ (Báo Tin Tức)