Giới trẻ học được gì qua nghề làm YouTuber?

09/09/2020 - 06:30

 - Youtuber, một trong những nghề “hot” thu hút nhiều giới trẻ tham gia trong những năm gần đây, bởi đây không những là công việc có thu nhập, mà qua đó nhiều bạn trẻ còn được trải nghiệm, tích lũy kiến thức và tìm ra giá trị sống đích thực.

Những youtuber phỏng vấn người am hiểu về di tích Dinh Đá Nổi

Chịu khó lặn lội khắp nơi từ thành thị đến nông thôn, từ vùng đồng bằng đến vùng biên giới hay những vùng xa xôi hẻo lánh, lăn xả quay phim, phỏng vấn, dựng clip chuyên nghiệp như những phóng viên truyền hình, đó là những gì mà nhóm bạn trẻ làm youtube Nguyễn Minh Khải (youtuber Na Bi ti vi, quê xã Bình Thủy, Châu Phú) đang thực hiện.

Khải cho biết: “Ban đầu, đây chỉ là công việc mang tính thời vụ, khỏa lắp thời gian rảnh rỗi những ngày hè, những ngày mới ra trường chưa tìm được việc làm nhưng dần dần trở thành công việc yêu thích của nhóm lúc nào không hay. Từ tình yêu quê hương, đất nước, mong muốn giới thiệu phong cảnh, di tích lịch sử của quê nhà lên những trang mạng cộng đồng, nhóm đã chụp ảnh, quay clip để giới thiệu. Các đoạn video clip được nhiều người quan tâm, có nhiều lượt xem, lượt like (thích), nhờ vậy nhóm đã được youtube chi trả thù lao, từ số tiền vài trăm ngàn đồng ban đầu, đến nay mỗi bạn có thể kiếm trên 10 triệu đồng mỗi tháng”.

Nhóm bạn thừa nhận rằng, động lực để biến suy nghĩ từ việc làm “chơi chơi” mà trở thành một công việc nghiêm túc chính là thù lao. Song, giá trị mà nhóm bạn sau thời gian làm youtuber nhận được nhiều hơn chính là những trải nghiệm đáng quý, những bài học, câu chuyện cuộc sống mà các bạn có dịp chứng kiến, từ đó càng vun bồi thêm lý tưởng sống.

Đó là hôm nhóm bạn đến làm clip về Dinh Đá Nổi tại xã Bình Phú (Châu Phú), sau khi phỏng vấn ông Lê Văn Lành về di tích lịch sử Dinh Đá Nổi, youtuber Công Thật Thà chia sẻ: “Nào giờ mình ở ngay Châu Phú mà không biết di tích lịch sử Dinh Đá Nổi, nay có dịp về đây tìm hiểu, trò chuyện với người dân địa phương mới hiểu được những ngày nuôi quân chuẩn bị khởi nghĩa của Đức Cố Quản Trần Văn Thành gian khổ thế nào. từ đó, tôi càng trân quý và tự hào với những đóng góp của các bậc tiền nhân, anh hùng dân tộc qua bao cuộc chiến để giờ đây con cháu có được cuộc sống bình yên, hạnh phúc”.

Bao điều lạ kỳ còn được nhóm chứng kiến như: đàn cá rủ nhau về sông Ông Chưởng ở mãi nhà người dân không đi, những câu chuyện huyền bí xung quanh vùng Bảy Núi Thất Sơn… hay bất kỳ những câu chuyện lạ nào khắp miền Tây khi hay tin nhóm đều tranh thủ tìm đến. Bên cạnh đó, ngay khi chứng kiến những mảnh đời bất hạnh, người mắc bệnh lạ, người già neo đơn không ai chăm sóc, học sinh nghèo thiếu điều kiện đến trường, các bạn trẻ luôn sẵn lòng làm clip kêu gọi những nhà hảo tâm cùng đóng góp, giúp đỡ.

Khải cho biết: “Có đi, có trải nghiệm mới cảm thấy bản thân hạnh phúc hơn nhiều người, bao nhiêu người còn nghèo khó, khốn khổ hơn mình, một bữa ăn gia đình cũng phải chắt chiu từng tờ vé số bán được, một manh áo lành còn phải đợi người khác mang đến tặng. chúng tôi trăn trở với mỗi hoàn cảnh, phải suy nghĩ từng góc quay, dựng clip, viết lời bình, dẫn chương trình sao cho lột tả được hết sự cơ cực của người nghèo, để mọi người sẵn lòng giúp đỡ.

Dù các clip từ thiện có khi không được nhiều lượt xem, không được trả nhiều tiền thù lao từ youtuber nhưng anh em vẫn rất vui. Với những hoàn cảnh quá khó khăn, anh em còn sẵn sàng móc tiền túi từ thù lao làm việc cả tháng để giúp người nghèo vượt qua khó khăn trước mắt, được như thế chúng tôi mới yên lòng”.

Làm nghề youtuber để theo đuổi niềm đam mê công nghệ, kiếm tiền nhờ thương hiệu, thu hút càng nhiều lượt xem càng có nhiều tiền là việc làm của rất nhiều youtuber hiện nay. nhưng để trở thành một youtuber "có tâm", chia sẻ những điều tốt đẹp lan tỏa trong xã hội, gương người tốt việc tốt, những giá trị tích cực trong xã hội không phải ai cũng làm được. Trong một môi trường đầy sức hút và cạnh tranh của nghề, cần lắm những youtuber năng nổ, chia sẻ thông tin chân thật, mang giá trị tốt đẹp, yêu thương như: Công Thật Thà, Hoàng Đệ miền Tây, Na Bi ti vi…

Bài, ảnh: NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích