Giữ vững “tuyến đầu” những ngày chống dịch bệnh

07/04/2020 - 06:49

 - Để lại sau lưng trách nhiệm với gia đình, họ đêm ngày “ăn gió, nằm sương” để bảo vệ vững chắc tuyến biên giới trong những ngày cả nước căng mình chống dịch. Có lẽ, hình ảnh người lính cụ Hồ trở nên gần gũi, đẹp đẽ hơn bao giờ hết với sự hy sinh, tận tụy vì hạnh phúc của nhân dân trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Hy sinh thầm lặng

Những chiếc vỏ lãi đưa chúng tôi rẽ từ kênh Vĩnh Tế vào rạch Lâm Vồ để đến thăm các chốt phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên tuyến biên giới thuộc xã Nhơn Hưng (Tịnh Biên, An Giang). Nắng sáng biên giới bình yên đến lạ! Những căn nhà của người dân dần nhỏ lại phía sau lưng và trước mắt chúng tôi chỉ còn cánh đồng biên giới xanh màu lúa.

Đưa tay chỉ về phía xa, thiếu tá Bùi Công Cường (Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nhơn Hưng, Bộ đội Biên phòng tỉnh) cho biết: “Anh em đóng chốt theo tuyến biên giới từ nhiều ngày nay khi có yêu cầu khóa chặt đường mòn, lối mở. Chúng tôi quán triệt tinh thần là phải làm việc thật quyết liệt, nghiêm túc, bởi trách nhiệm của anh em là ở “tuyến đầu” trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đây là lúc phẩm chất của người lính cụ Hồ được thể hiện rõ nhất và chúng tôi sẽ không ngại khó, ngại khổ để hoàn thành nhiệm vụ”.

Sau 20 phút đi vỏ lãi, chúng tôi đến chốt kiểm soát số 2 thuộc Đồn Biên phòng Nhơn Hưng. Những cán bộ, chiến sĩ sau 1 đêm túc trực kiểm soát tình hình vẫn khá tươi tỉnh, vui vẻ khi có đoàn công tác đến thăm.

Thiếu tá Nguyễn Văn Nhỏ (Đội phó Đội vũ trang Đồn Biên phòng Nhơn Hưng) cho biết: “Anh em tại chốt phòng, chống dịch bệnh Covid-19 số 2 của Đồn Biên phòng Nhơn Hưng luôn nêu cao tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Lực lượng chúng tôi gồm: biên phòng, huyện đội và dân quân tự vệ, tất cả luôn đoàn kết cùng hoàn thành nhiệm vụ. Chúng tôi có gia đình riêng nhưng trong những ngày này đều ở chung nhau dưới một mái lều, cùng ăn, cùng ở, cùng làm nhiệm vụ như anh em một nhà”.

Trong “đại bản doanh” của những người lính này là mấy chiếc giường đơn sơ, một bếp ga mi-ni, ít chén đũa và những thùng mì gói do các đoàn mang đến tặng. Thiếu tá Bùi Công Cường cho hay, anh em mỗi ngày ăn cơm 2 bữa trưa - chiều, còn lại đều ăn mì gói đỡ dạ. Trong thời điểm quyết liệt chống dịch bệnh Covid-19 chút cơ cực ấy chẳng đáng là bao. Có những vị trí không dựng lán trại được, anh em mượn tạm tắc ráng của người dân đậu bên bờ rạch làm nơi ăn nghỉ. Do tự túc ăn uống nên có đồng chí nghĩ ra cách bẫy chuột để tăng khẩu phần ăn cho anh em và góp phần bảo vệ lúa của người dân.

Một chiến sĩ trẻ chia sẻ: “Ban ngày cuộc sống còn đỡ vất vả, đêm xuống ở đây muỗi dữ lắm! Tuy nhiên, em vẫn rất tự hào vì đã góp một phần công sức cho đất nước. Em chỉ mong mọi người nêu cao tinh thần phòng, chống dịch bệnh mọi nơi, mọi lúc. Chúng em ở biên giới luôn rất sẵn sàng!”.

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

Huyện Tịnh Biên có tuyến biên giới dài gần 20km thuộc các xã: Nhơn Hưng, An Phú, An Nông và thị trấn Tịnh Biên, với 26 chốt phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cố định và 1 chốt cơ động. Các chốt phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có khoảng cách dao động từ 300m - 1km tùy địa hình đặc thù. Với nhân sự mỗi chốt dao động từ 3-5 đồng chí, công tác kiểm soát trên tuyến biên giới luôn được đảm bảo. 

Đại úy Phan Thanh Hồng (Phó Trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên) thông tin: “Ngày chúng tôi túc trực cùng nhau, đêm đến anh em phân công trực theo ca. Do cự ly các chốt ở đây khá gần nên quá trình liên lạc bằng điện thoại hoặc tín hiệu đèn đều thuận lợi, giúp công tác kiểm soát tuyến biên giới khá tốt. Anh em quán triệt tinh thần phải hoàn thành nhiệm vụ 24/24 giờ. Họ không cho mình một phút lơ là, bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay vô cùng phức tạp”.

Sức nóng hầm hập của vùng biên giới khiến đôi mắt những người chiến sĩ cứ hấp háy. Họ miệt mài với nhiệm vụ của mình mặc cho cái nắng, cái gió đang ngày càng khắc nghiệt hơn ở vùng biên giới. Có những chốt nằm giữa đồng xa không một bóng cây nên lán trại trở thành “lò lửa” trong nắng nóng, anh em phải chặt tàu dừa phủ lên cho dịu bớt. Với họ, nhiệm vụ lúc này là kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới để không phụ lòng tin yêu của nhân dân và hơn hết đó là phẩm chất của người lính cụ Hồ: “Khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Thượng tá Bùi Văn Cường (Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên) quyết tâm: “Anh em chấp nhận đội nắng, nằm sương, ăn lán, ngủ bờ chỉ mong người dân hãy nâng cao tinh thần, ý thức chống dịch. Chúng tôi vì mọi người, mọi người hãy vì chúng tôi để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 theo lời kêu gọi của Chính phủ”.

Được tăng cường đến thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên tuyến biên giới Tịnh Biên, đồng chí Lê Đức Thanh (Đội trưởng Đội Kiểm soát hành chính Đồn Biên phòng Cái Đôi Vàm, Bộ đội Biên phòng Cà Mau) nỗ lực cùng đồng chí, anh em hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Lê Đức Thanh chia sẻ: “Là người lính thì không được ngại khó, ngại khổ. Khi Tổ quốc cần, chúng tôi sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ, dù ở bất cứ nơi đâu. Anh em ở chốt kiểm soát rất đoàn kết, chia sẻ khó khăn cùng nhau. Cái nóng ở biên giới tuy có khắc nghiệt nhưng với tinh thần quyết thắng sẽ giúp chúng tôi vượt qua tất cả để hoàn thành nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả nhất”.

Trong khi nhiệm vụ của chúng ta chỉ là ở nhà để phòng dịch bệnh thì những chiến sĩ lực lượng vũ trang đang ngày đêm túc trực, canh gác từng bờ cỏ, gốc cây nơi biên giới với mục tiêu bảo vệ an toàn cho cộng đồng. Màu da các anh sẽ sạm đen vì nắng gió nhưng ý chí, tinh thần và những cống hiến âm thầm mà đẹp đẽ kia sẽ luôn sáng mãi trong trái tim của người dân Việt Nam về những “vành đai sống” đang ngày đêm túc trực nơi “tuyến đầu” chống dịch!

THANH TIẾN