Giúp nhau mua bán ma túy, 3 đối tượng lãnh án

07/10/2024 - 05:40

 - Để có tiền tiêu xài và ma túy sử dụng, Bùi Thanh Lương (sinh năm 1983, ngụ khóm Long Thị B, phường Long Hưng, TX. Tân Châu) đã liên lạc nhiều đối tượng trong và ngoài tỉnh mua ma túy về phân lẻ và mang bán lại cho các con nghiện. Đồng thời, lôi kéo Nguyễn Văn Minh (sinh năm 1994, ngụ ấp Phú Thạnh A, xã Phú Thuận A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) và Ngô Văn Thái (sinh năm 1970, ngụ khóm Long Thị C, phường Long Hưng) phạm tội.

Đều là những người trưởng thành, có sức khỏe tốt và trình độ học thức để nhận biết việc làm nào đúng, sai, nhưng tất cả có chung bản tính lười nhát, chỉ thích hưởng thụ, không chịu lao động chân chính, từ đó từng bước sa ngã vào con đường phạm tội cùng với chất ma túy.  Khoảng 15 giờ, ngày 19/12/2023, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh An Giang) phối hợp Công an TX. Tân Châu và Công an xã Châu Phong tổ chức tuần tra phòng ngừa, đấu tranh tội phạm về ma túy. Khi đến khu vực bến đò Hà Bao, thuộc ấp Vĩnh Lợi 2, xã Châu Phong (TX. Tân Châu), lực lượng chức năng phát hiện Thái điều khiển môtô biển kiểm soát 67D2-103.67, chở Lương từ bến đò Hà Bao lên đường chính có biểu hiện nghi vấn hoạt động mua bán ma túy, nên mời về  Công an xã Châu Phong để kiểm tra.

 Qua đó, phát hiện trong túi áo khoác màu đen Lương đang mặc có chứa 7 bọc ny-lon chứa tinh thể màu trắng, khối lượng 51,3335gr nghi ma túy. Lương khai nhận, tinh thể màu trắng trong các bọc ny-lon là ma túy đá, do đối tượng đi cùng Thái mua của 1 người nam (không rõ họ tên, địa chỉ) ở khu vực cầu Cồn Tiên, để về phân lẻ bán lại cho những người nghiện khác. Lực lượng công an lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Lương, Thái và thu giữ vật chứng để xử lý.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX. Tân Châu tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Lương tại khóm Long Thạnh C, phường Long Hưng, phát hiện, thu giữ 1 bọc ny-lon chứa 1 viên nén màu cam nghi ma túy và một số dụng cụ phục vụ cho việc phân lẻ, sử dụng ma túy. Quá trình điều tra, xác định: Năm 2009, Lương bị Tòa án nhân dân tỉnh xử phạt 7 năm tù tội “Giết người",  chấp hành án tại Trại giam Cao Lãnh đến tháng 9/2014 được tha, nhưng đến nay chưa được xóa án tích.

Khi về địa phương, Lương không cố gắng lao động sửa chữa bản thân lại sử dụng và nghiện ma túy đá. Không có nghề nghiệp, để có tiền tiêu xài và sử dụng ma túy, từ tháng 10/2023 đến ngày 18/12/2023, Lương mua ma túy của 1 người đàn ông (không rõ họ tên, địa chỉ) tại TP. Hồ Chí Minh và của Nguyễn Quốc Lợi nhiều lần (mỗi lần từ 1,5 đến 2,5gr, giá từ 1 đến 2 triệu đồng), đem về nhà phân lẻ, bán cho những người nghiện khác. Trong thời gian bán ma túy, Lương kêu Minh “phụ” bán ma túy cho Thông 5 lần, mỗi lần từ 100.000 - 500.000 đồng; bán cho Quý 5 lần, mỗi lần 500.000 đồng, Minh được Lương cho tiền tiêu xài.

 Ngày 19/12/2023, sau khi nhờ Nguyễn Quốc Lợi liên hệ mua dùm ma túy, Lương thuê Thái điều khiển môtô biển kiểm soát 67D2- 103.67 chở Lương đi đến khu vực cầu Cồn Tiên thuộc TP. Châu Đốc để mua ma túy về bán. Sau khi gặp 1 người nam (không rõ họ tên, địa chỉ) nhận ma túy, Thái chở Lương về đến khu vực ấp Vĩnh Lợi 2, xã Châu Phong thì bị bắt quả tang. Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX. Tân Châu tiến hành bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Minh. Đồng thời, chuyển nguồn tin về tội phạm trên đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang thụ lý điều tra theo thẩm quyền. Ngày 28/12/2023, Lương, Thái và Minh bị khởi tố điều tra.

Hội đồng xét xử cũng nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo Lương thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng và thêm tình tiết tăng nặng, bởi phạm tội 2 lần trở lên và tái phạm nguy hiểm, nên cần có mức án nghiêm để cách ly bị cáo với cuộc sống xã hội một thời gian dài mới đủ sức giáo dục, răn đe. Riêng bị cáo Thái và Minh có hành vi giúp sức bị cáo Lương phạm tội, cũng phải có mức hình phạt tương xứng. Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang tuyên phạt bị cáo Lương 17 năm tù, Thái 15 năm tù và Minh 7 năm tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Điểm b, Khoản 3, Điều 251 Bộ luật Hình sự. 

NGUYỄN HƯNG