Gợi ý 5 điểm du lịch hòa mình vào thiên nhiên cho kỳ nghỉ hè

24/06/2023 - 09:07

Nếu muốn tận hưởng kỳ nghỉ hè với không gian xanh mát, hòa mình vào thiên nhiên… thì Bản Lác (Hòa Bình), Vườn Quốc gia Cát Tiên hay làng du lịch Tre Việt (Đồng Nai) là những gợi ý dành cho du khách.

Bản Lác (Mai Châu, Hòa Bình)

Bản Lác thuộc xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Đến đây, du khách có dịp thưởng ngoạn cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, khám phá những nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái.

Trước khi bản Lác được phát hiện như một “hiện tượng du lịch” ở Mai Châu, thì người dân trong bản chủ yếu sinh sống bằng việc canh tác nông nghiệp trồng lúa nước, dệt vải… Vài năm qua, người dân nơi đây đã biết phát huy lợi thế thiên nhiên để phát triển du lịch cộng đồng với hàng trăm homestay thiết kế theo phong cách nhà sàn truyền thống, kết hợp với tiện nghi hiện đại nhằm phục vụ nhu cầu của khách du lịch.

Bản Lác Mai Châu vô cùng thanh bình. Ảnh: Hữu Long

Dù du lịch phát triển nhưng người dân trong bản vẫn gìn giữ được những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Huyện Mai Châu hiện có 7 điểm du lịch cộng đồng gồm Bản Lác (xã Chiềng Châu), bản Bước (xã Xăm Khòe), bản Văn, bản Pom Coọng (thị trấn Mai Châu), bản Hịch (xã Mai Hịch), bản Pà Cò (xã Pà Cò) và bản Hang Kia (xã Hang Kia), góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm và nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân, bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc.

Vườn quốc gia Cát Tiên

Vườn quốc gia Cát Tiên có diện tích 82.000ha, là khu bảo tồn thiên nhiên nằm trên địa bàn 5 huyện: Tân Phú, Vĩnh Cửu (Đồng Nai), Cát Tiên, Bảo Lâm (Lâm Đồng) và Bù Đăng (Bình Phước), cách TP Hồ Chí Minh 150km về phía Bắc. Đặc trưng của Vườn quốc gia Cát Tiên là rừng đất thấp ẩm ướt nhiệt đới.

Đặt chân đến Vườn quốc gia Cát Tiên, du khách có thể đi bộ xuyên rừng, bằng cách men theo những con đường mòn, băng qua rừng cây và vượt qua những khe suối. Khi đi bộ xuyên qua những cánh rừng thuận tiện cho du khách khám phá đồi Tượng, đồi đá trắng, nhà dài, hang dơi…

Du khách cũng có thể đạp xe trong rừng, qua những lối mòn quanh co rồi đi bộ vào thăm những loài cây lớn và quý hiếm như cây Tung 400 tuổi với bộ rễ khổng lồ, cây gõ đỏ 700 tuổi, cây đa Lộc Giao, cây bằng lăng 6 ngọn với hình dáng kỳ lạ, thác Trời, ghềnh đá Bến Cự…

Vườn Quốc gia Cát Tiên là một trong những khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Việt Nam. Ảnh: Thế Anh

Khám phá Vườn quốc gia Cát Tiên, du khách cũng không thể bỏ qua việc tham quan Bàu Sấu. Đây là nơi có diện tích đất ngập nước lớn nhất Vườn quốc gia Cát Tiên với mặt bàu rộng hơn 2.500ha vào mùa mưa, còn vào mùa khô, mặt bàu chỉ còn 100-150ha. Khu vực Bàu Sấu không chỉ là “ngôi nhà” của các cá thể cá sấu mà còn tập trung rất nhiều loài động thực vật có tên trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới.

Ngoài ra, đảo Tiên cũng là một địa điểm du lịch hấp dẫn tại Vườn quốc gia Cát Tiên. Đảo có diện tích 57ha là nơi bảo tồn nhiều loài động vật quý hiếm như: vượn đen má vàng, voọc bạc, voọc vá chân đen, cu li nhỏ… Đến tham quan đảo, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên xanh mát, yên bình mà còn được quan sát nhiều loài động vật vô cùng đặc sắc. Tiếp đó, đừng quên ghé thăm trạm cứu hộ gấu, nơi chăm sóc và chữa trị những chú gấu bị thương.

Quan sát thú rừng vào ban đêm là một trải nghiệm rất thú vị và hấp dẫn đối với nhiều du khách, đặc biệt là những người yêu thích phiêu lưu mạo hiểm. Du khách sẽ được xem hươu, nai, chồn, bò tót… đi săn mồi vào ban đêm.

Làng du lịch Tre Việt, Đồng Nai

Làng du lịch Tre Việt nằm tại 25 Phan Văn Đáng, xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Du khách có thể di chuyển đến đây bằng taxi, xe khách, xe máy hay ô tô riêng đều thuận tiện. Từ trung tâm TP Hồ Chí Minh, du khách chạy xe theo hướng quận 2 qua phà Cát Lái, chạy tiếp khoảng 400m rẽ vào đoạn đường Phan Văn Đáng và đi khoảng 300m là tới nơi.

Làng du lịch Tre Việt là một khu du lịch khá rộng với diện tích lên tới 45.000m2, bao quanh là sông nước và những hàng dừa cao vút hai bên bờ, mang nét đặc trưng của vùng quê Nam Bộ. Điểm nổi bật và hấp dẫn của khu du lịch này là đều sử dụng tre làm nguyên liệu chính, tạo không gian thoáng mát, giữ nguyên vẹn những gì thiên nhiên ban tặng. Lối kiến trúc thì mộc mạc, giản dị mang đậm chất thuần Việt xưa.

Làng du lịch Tre Việt là một tổ hợp dã ngoại bao gồm nhiều hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn. Ảnh: Fanpage Làng du lịch Tre Việt

Làng du lịch Tre Việt là một tổ hợp dã ngoại bao gồm nhiều hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn. Tại đây, du khách sẽ được tham gia các trò chơi truyền thống như chèo xuồng ba lá, chèo thuyền thúng,… Bên cạnh các trò chơi truyền thống, khu du lịch còn có nhiều trò chơi hiện đại như chèo thuyền kayak, chèo thuyền chuối, đạp xe trên mặt nước… thu hút đông đảo du khách tham gia.

Đặc biệt, nơi đây còn có bãi cát trắng nhân tạo với hàng dừa trải dài. Du khách có thể thỏa sức check-in để cho ra đời những bức hình cực chất. Ngoài ra, du khách sẽ được thưởng thức các món ăn đậm chất Nam Bộ như: cá tai tượng chiên xù, lẩu hoa Tre Việt, gà ủ rơm, gỏi bốn mùa… vô cùng bắt mắt và ngon miệng.

Nhà vườn Năm Hiền, Bến Tre

Nhà vườn Năm Hiền nằm ở ngay trung tâm huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, cách vườn kiểng Cái Mơn nổi tiếng chỉ 20 phút đi xe đạp. Tại nhà vườn Năm Hiền, du khách sẽ gặp gỡ một gia đình ba thế hệ trong ngôi nhà điển hình vùng sông nước miền Tây Nam Bộ.

Nhà vườn có hai phần mang phong cách kiến trúc khác nhau.Phần thứ nhất là một ngôi nhà nhỏ, khiêm tốn bằng gỗ và ngói đỏ, nằm trong một vườn cam. Có hai phòng ngủ, một nhà vệ sinh, một phòng khách thoáng mát. Đối diện ngôi nhà nhỏ này, ngang qua một cây cầu nhỏ lối vào vườn bưởi và nhãn, còn có một ngôi nhà gỗ kiểu cổ, truyền thống Nam Bộ.

Nhà vườn Năm Hiền luôn khuyến khích khách lưu trú cùng chung tay hành động bảo vệ môi trường. Ảnh: Thế Anh

Ông Năm, chủ nhà, đã cố gắng làm sống lại những giá trị văn hóa của vùng thông qua ngôi nhà của mình. 24 cây cột bằng gỗ quý, đồ điêu khắc, đồ xưa, bàn thờ gia tiên, tấm phản gỗ… mang đến cho du khách hình ảnh về cuộc sống của những gia đình giàu có thời phong kiến. Những viên ngói của ngôi nhà vẫn còn nguyên từ thế kỷ 18.

Phần thứ hai của ngôi nhà này có các phòng theo kiểu “khách sạn” hơn (so với kiểu nhà gỗ nhỏ). Đằng sau dãy phòng này là một hồ bơi khá rộng nằm ngay trong vườn cây ăn quả.

Ngoài ra, nhà vườn của ông Năm còn thực hiện phân loại rác, kết hợp mô hình Vườn – Ao – Chuồng trong gia đình và khuyến khích khách lưu trú cùng chung tay hành động bảo vệ môi trường.

Làng du lịch Mỹ Khánh, TP Cần Thơ

Làng du lịch Mỹ Khánh tọa lạc ở số 335 Lộ Vòng Cung, ấp Nhơn Mỹ, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ. Làng du lịch Mỹ Khánh có không gian rộng lớn, với diện tích hơn 50.000m2, hấp dẫn du khách bởi những vườn cây trái trĩu nặng, những ngôi nhà cổ Nam Bộ, bên cạnh là những ao cá, kênh rạch.

Tại đây, du khách có thể dạo bước trong những vườn cây ăn quả như mận, xoài, chôm chôm, mít, sầu riêng… tất cả đều là những loại cây đặc sản của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Những vườn trái cây trĩu quả ở Làng du lịch Mỹ Khánh. Ảnh: Hữu Long

Đến Mỹ Khánh, du khách đừng quên thưởng thức nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại năm 2013 và những món ăn trứ danh của Miền Tây Nam Bộ như cá lóc nướng trui, lẩu mắm với nhiều loại rau đặc trưng…

Làng du lịch Mỹ Khánh còn có một chương trình du lịch rất đặc biệt dành cho du khách, đó là hóa thân thành điền chủ sống một ngày với phong cách “quyền thế” ngày xưa. Du khách sẽ được sống trong căn nhà cổ, mặc trang phục truyền thống, thưởng thức trái cây, uống trà, nghe đĩa hát quay tay, đi trong xe ngựa thăm thú trong làng, hai bên có cai tổng và tá điền đi theo phục vụ.

Trái với trải nghiệm hóa thân thành bá hộ, địa chủ giàu có đầy quyền quý, du khách còn có cơ hội trở thành người nông dân thực thụ qua các công việc đồng án hàng ngày của người dân nơi đây.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị