Google đối mặt với thách thức pháp lý tại nhiều quốc gia

21/10/2020 - 07:45

Bộ Tư pháp Mỹ vào ngày 20-10 đã khởi kiện tập đoàn Google lợi dụng sức mạnh để duy trì độc quyền trong lĩnh vực quảng cáo, tìm kiếm trên mạng. Không chỉ tại Mỹ, Google cũng phải đối măt với vấn đề pháp lý tương tự ở một số quốc gia khác.

Biểu tượng logo của Google. Ảnh: Reuters

Australia

Australia trong tháng 7 kiện Google vì lừa dối khách hàng để được phép sử dụng dữ liệu cá nhân của họ cho mục đích quảng cáo. Phía Australia cũng chủ trương đề nghị các nhà hòa giải độc lập quyết định mức giá Google chi trả cho công ty truyền thông để đăng tải nội dung của họ. Google sau đó tuyên bố kế hoạch chi 1 tỷ USD cho các hãng truyền thông trên toàn cầu để đăng tải thông tin của họ trong 3 năm tới.

Trung Quốc

Trung Quốc đang chuẩn bị điều tra chống độc quyền với nghi vấn Google lợi dụng vị thế trong hệ điều hành điện thoại di động Android để kiềm chế cạnh tranh. Hãng thông tấn Reuters (Anh) dẫn nguồn thạo tin cho biết vụ viêc này đã được đệ trình lên Ủy ban chống độc quyền thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc. Trung Quốc đã chặn công cụ tìm kiếm Google tại nước này từ 2010. Tuy nhiên, Google vẫn kinh doanh một số mảng tại Trung Quốc, như quảng cáo.

Các nước EU

Liên minh châu Âu (EU) đã mở cuộc điều tra chống độc quyền đầu tiên với Google từ năm 2010. Google năm 2017 chịu phạt từ EU do ưu tiên dịch vụ so sánh giá mua sắm của công ty này hơn các đối thủ nhỏ hơn của châu Âu. Với những quyết định được bổ sung liên quan đến nhiều vấn đề khác, tổng mức phạt mà Google phải nhận từ EU đã lên tới 8,25 tỷ euro.

Ấn Độ

Reuters dẫn nguồn thạo tin trong tháng 10 cho biết Google đang đối mặt với vụ kiện mới về chống độc quyền tại Ấn Độ do công ty này lợi dụng vị thế trong hệ điều hành Android tại thị trường tivi thông minh.

Năm 2018, Ấn Độ đã phạt Google do “thiên kiến về tìm kiếm” nhưng công ty công nghệ này đã kháng cáo. Ngoài ra, New Delhi đang xem xét nghi vấn Google quảng bá không công bằng ứng dụng thanh toán qua điện thoại tại Ấn Độ.

Nhật Bản

Ủy ban Công bằng Thương mại Nhật Bản ngày 19/10 cho biết sẽ phối hợp với Mỹ và châu Âu để xử lý vấn đề lũng đoạn thị trường từ 4 công ty công nghệ lớn là Google, Apple, Amazon và Facebook.

Theo HÀ LINH (Báo Tin Tức)