Google và Microsoft tăng cường sản xuất điện thoại và máy tính tại Việt Nam

27/02/2020 - 15:29

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, Google sẽ bắt đầu sản xuất điện thoại thông minh giá rẻ mới nhất - Pixel 4A- tại miền Bắc Việt Nam sau tháng 4-2020

Ngoài ra, Google cũng lên kế hoạch sản xuất điện thoại thế hệ tiếp theo là Pixel 5 tại cùng nhà máy ở Việt Nam.

Google thậm chí còn yêu cầu các nhà cung cấp đánh giá tính khả thi và chi phí để chuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam thông qua đường bộ, đường biển hoặc đường hàng không.

Trong quý II/2020, Microsoft cũng dự kiến ​​bắt đầu sản xuất dòng Surface, bao gồm cả máy tính xách tay và máy tính để bàn ở Việt Nam. Được biết, Microsoft đã bắt đầu sản xuất phần cứng PC (máy tính để bàn) từ năm 2012 tại Việt Nam.

Ảnh minh họa: Channel News

Trang tin Arsenal News Review cho biết cho đến nay, hầu hết điện thoại thông minh của Google và máy tính của Microsoft đều được sản xuất tại Trung Quốc.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khiến nhiều ngành công nghiệp - đặc biệt là công nghệ - phải cân nhắc những rủi ro do phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc về mặt sản xuất.

Dịch COVID-19 chỉ tăng thêm mối quan tâm về việc tập trung sản xuất quá nhiều ở một nơi. "Cuộc tấn công bất ngờ của virus SARS-CoV-2 chắc chắn sẽ thúc đẩy các nhà cung ứng thiết bị điện tử tiếp tục tìm kiếm năng lực sản xuất bên ngoài Trung Quốc. Không ai có thể bỏ qua rủi ro sau này" - một giám đốc điều hành chuỗi cung ứng cho biết.

Trong khi đó, Samsung - nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới - đã điều hành chuỗi cung ứng điện thoại thông minh ở miền bắc Việt Nam trong nhiều năm nhưng một số linh kiện vẫn sản xuất tại Trung Quốc. Do đó, hãng đã lên kế hoạch di chuyển dây chuyền sản xuất các linh kiện điện tử cho điện thoại thông minh của mình từ Trung Quốc đến Việt Nam, báo Nikkei đưa tin.

Theo GIA MINH (Người Lao Động)