Góp phần ngăn dòng bỏ học

31/07/2019 - 07:48

 - Mùa hè là thời gian nghỉ “xả hơi” để học sinh tạm gác chuyện học tập sang một bên, tận hưởng hoạt động vui chơi dành cho tuổi thơ. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm trường học lo lắng vì nhiều em sẽ theo cha mẹ đi làm xa và không trở về địa phương. Vì vậy, xây dựng môi trường sinh hoạt nhằm thu hút các em vào trường học, gắn bó tại khu dân cư được xem là giải pháp hạn chế phần nào thực trạng trên.

Đa dạng sân chơi bổ ích

Chị Nguyễn Thị Kim Yến (ngụ thị trấn Phú Mỹ, Phú Tân) cho biết, suốt năm học con của chị đều học 2 buổi, vừa chính khóa, vừa học thêm các môn tự nhiên. Đến dịp nghỉ hè, do bận công việc làm ăn nên chị cho con học các môn năng khiếu. Tuy nhiên, không phải lớp học nào cũng hợp với sở thích và sở trường của con. Vì vậy, khi có những sân chơi nhẹ nhàng, bổ ích được Đoàn Thanh niên và nhà trường tổ chức, chị thấy rất thuận tiện và luôn khuyến khích tham gia. Không quá nặng nề về việc rèn luyện sức khỏe hay tư duy, những sân chơi học đường, diễn đàn, hội thi, lớp học làm người có ích, hướng dẫn học sinh, thiếu nhi làm việc tốt vì cộng đồng… mang tính chất tập hợp, giao lưu các em nhỏ đã góp phần giải quyết nỗi lo của chị Yến nói riêng cũng như tâm lý chung của nhiều bậc phụ huynh.

Đa dạng sân chơi cho trẻ em trong dịp hè

Tại Trường Tiểu học “C” Vĩnh Thạnh Trung (Châu Phú), điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, giáo viên vẫn nỗ lực tổ chức các hoạt động cần thiết dành cho học sinh. Lớp học bơi của trường là một điển hình. Tận dụng phòng học cũ, các thầy lót bạt nhựa và bơm nước vào mỗi ngày để dạy bơi cho học sinh. Thầy Phùng Trung Hoa, giáo viên dạy thể dục cho biết, lớp bơi “dã chiến” làm trong phòng học nên cách ly hoàn toàn mùa nắng, “hồ bơi” không có hành lang nên trước khi xuống tập giáo viên phải cho các em tiếp xúc nước bằng thao tác thủ công. Ngoài ra, trường còn tập hợp các em vào tham gia hội thi vẽ tranh, múa dân vũ, “chế” lại các dụng cụ thành sân bóng rổ, khung thành bóng đá trong sân trường cho học sinh vui chơi.

Công tác giáo dục, chăm lo đời sống tinh thần cho thanh, thiếu niên, nhi đồng trong dịp hè diễn ra đa dạng và bổ ích, chủ yếu do chính quyền địa phương và Đoàn thanh niên, Hội đồng đội phối hợp nhà trường tổ chức. Ngoài các lớp phổ cập bơi miễn phí, tổ chức xe thư viện lưu động phục vụ sách, báo, truyện tranh, học sinh khá hào hứng khi tham gia vào những lớp, đội, nhóm, câu lạc bộ giáo dục kỹ năng, sáng tạo, trải nghiệm thực tế, du khảo về nguồn và thời điểm này là bắt đầu ôn tập kiến thức cũ kết hợp sinh hoạt tại địa bàn dân cư do sinh viên tình nguyện đảm nhận.

Quan tâm trẻ hoàn cảnh khó khăn

Nhiều hoạt động "Tiếp bước đến trường" cho học sinh ở địa phương đã được thực hiện ngay từ trong hè gắn với tháng hành động vì trẻ em, tháng sinh hoạt hè. Từ đầu mùa hè đến nay, rất nhiều ban, ngành, đoàn thể, tổ chức hảo tâm thực hiện các đợt trao quà cho học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Các phần quà thiết thực là học phẩm, học bổng, đồng phục, xe đạp… giúp các em có điều kiện sử dụng trong năm học mới. Em Phạm Nguyễn Quỳnh Thi (xã Khánh Bình, An Phú) là 1 trong số 500 học sinh tiểu học thuộc các huyện vùng lũ được nhận cặp phao cứu sinh chia sẻ, gia đình em rất khó khăn, cha mẹ mỗi ngày đều làm đủ công việc. Mỗi năm, em và các bạn nhỏ cùng hoàn cảnh rất vui mừng khi được nhận đủ đầy quần áo, giày, cặp vở để nhập học, phần lớn đều là quà từ các cô, chú nơi khác đến trao tặng.

Quan tâm hỗ trợ trẻ em hoàn cảnh khó khăn

Ngoài những tấm lòng hảo tâm hướng đến trẻ em nghèo, hoàn cảnh khó khăn ở vùng đầu nguồn, miền núi thì các ban, ngành, đoàn thể cũng tích cực quan tâm chăm lo cho trẻ em thiệt thòi, có nguy cơ bỏ học, con em của hội viên, đoàn viên trong tổ chức, đơn vị. Việc chăm lo được lồng ghép vào các chương trình ý nghĩa như: chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” của Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp ưu tiên tạo điều kiện cho học sinh vùng biên giới, tặng học bổng Tôn Đức Thắng cho con công nhân, viên chức, người lao động hoàn cảnh khó khăn của Liên đoàn Lao động tỉnh, chương trình “Tiếp bước đến trường” của Hội khuyến học, các tổ chức tôn giáo…

Không chỉ là sự quan tâm, những hoạt động dành cho trẻ em còn truyền tải tình thương yêu, kỳ vọng dành cho thiếu nhi nói chung và những em còn trong hoàn cảnh khó khăn nói riêng. Qua đó, ai cũng mong rằng, với những ngày hè, các em không chỉ có được niềm vui mà còn được tiếp thêm động lực để gắn bó với trường lớp ở năm học kế tiếp.

NGUYÊN ĐĂNG