Hà Nam: Bắt 2 đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua Facebook

30/10/2021 - 15:05

Thủ đoạn của Vương Văn Phong và Nguyễn Tiến Đạt là lập các tài khoản Facebook với nhiều tên gọi sau đó đăng nhập vào các hội, nhóm Facebook để đăng tin lừa người mua, sau đó chiến đoạt tài sản.

Ảnh minh họa.

Công an tỉnh Hà Nam cho biết tối 29-10, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Hà Nam bắt giữ 2 đối tượng là Vương Văn Phong, sinh năm 1990 và Nguyễn Tiến Đạt, sinh năm 1997 cùng trú ở huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản,” thu giữ 2 bộ máy tính, 5 điện thoại di động và một số vật chứng liên quan.

Thủ đoạn của Vương Văn Phong và Nguyễn Tiến Đạt là lập các tài khoản Facebook với nhiều tên gọi, như “Duy Thọ,” “Nie Nie”… sau đó đăng nhập vào các hội, nhóm Facebook “Rao vặt Nam Định,” “Hội đồng hương Ba Vì”… để đăng tin với nội dung: “Tôi có xe không giấy tờ, ai có nhu cầu nhắn tin qua Zalo hoặc liên hệ vào số điện thoại di động” và kèm theo hình ảnh các loại xe máy Dream, Wave, AIR BLADE ở tình trạng còn mới do chúng cắt ghép hình ảnh, đăng tải nhằm thu hút người tiêu dùng ham rẻ.

Khi có khách nhắn tin muốn mua xe vào tài khoản Zalo “Xe máy Hải Hiền” theo số điện thoại đã cung cấp, 2 đối tượng thống nhất giá trị xe, thời gian giao xe và yêu cầu người mua chuyển tiền đặt cọc vào tài khoản. Sau 1-2 ngày, chúng tiếp tục gọi điện yêu cầu người mua chuyển nốt tiền để giao xe với thủ đoạn gửi hình ảnh thể hiện việc đã vận chuyển xe đến địa điểm giao.

Khi người mua chuyển tiền thành công, các đối tượng lừa đảo liền chặn liên lạc để chiếm đoạt tài sản. Với phương thức, thủ đoạn nêu trên, từ đầu tháng 10/2021 đến nay, 2 đối tượng Vương Văn Phong và Nguyễn Tiến Đạt đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của gần 30 bị hại ở nhiều tỉnh, thành phố với tổng số tiền hơn 70 triệu đồng.

Hiện cơ quan Công an tỉnh Hà Nam đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Theo THANH TUẤN (TTXVN/Vietnam+)