Hai bé gái bệnh tật rất cần được giúp đỡ

28/06/2018 - 07:29

 - Gia đình anh Nguyễn Bình Minh và chị Trần Thị Út Bé (ngụ ấp Vĩnh Hưng, xã Vĩnh Lộc, An Phú) đang rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng, khi các con đều mắc bệnh hiểm nghèo, cần phải điều trị lâu dài, tốn kém.

Vy và Lan rất cần được giúp đỡ để sống khỏe mạnh

Khi chúng tôi liên hệ, anh Minh đã đi làm hồ cả ngày, chị Út Bé ở nhà chăm sóc 2 con gái bị bệnh, cha, mẹ chồng và quán xuyến việc nhà. Hôm nào có người kêu xịt thuốc, làm cỏ, bẻ ớt… chị gửi con cho bên ngoại, tranh thủ làm việc để có thêm đồng ra, đồng vào. Khổ nỗi, tiền kiếm được thì ít, mà tiền phải chi tiêu lại nhiều, khoản nào cũng bạc triệu!

Chị Út Bé cho biết, từ lúc sinh ra, cháu Nguyễn Thị Kiều Vy (7 tuổi, học lớp 1E, Trường Tiểu học “B” Vĩnh Hậu, xã Vĩnh Hậu, An Phú) đã vàng vọt, ốm yếu. Càng lớn, cháu càng xanh xao. Có khi cháu sốt li bì, không ăn, uống. Anh, chị ôm con đến nhiều bệnh viện, từ huyện đến TP. Hồ Chí Minh.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 chẩn đoán cháu mắc căn bệnh “Thiếu máu tán huyết di truyền”, “gan to”, “lách to”. Căn bệnh “nhà giàu” buộc cháu Vy phải liên tục truyền máu mới giữ được sức khỏe. Ngoài tiền máu, còn tiền xe, ăn, uống, chi phí dọc đường… Đi TP. Hồ Chí Minh riết rồi họ không còn khả năng, chỉ đưa Vy điều trị tại Bệnh viện Đa khoa An Phú.

Tháng nào Vy xanh xao, mệt nhiều phải truyền 2 bịch máu. Nhưng cháu rất nhanh mệt trở lại trước cả thời hạn tái khám lần sau. Cứ như vậy, Vy phải gồng mình chịu đựng nỗi đau đớn vì bệnh và quá trình điều trị. 2 năm nay, Vy chỉ lên được 0,5kg. Cô bé 7 tuổi nhưng chỉ nặng 17,5kg, hoạt động chân, tay một chút đã mệt rã rời.

Khó khăn của vợ, chồng anh Minh chưa dừng lại ở đó. Cháu Nguyễn Thị Ngọc Lan vừa sinh ra đã mang 2 chứng bệnh: chẻ vòm (hở hàm ếch) và bướu máu. Hiện cháu 3 tuổi, nhưng cũng gầy gò như chị, nặng chưa đến 12kg. Biết cháu kén ăn, cần bổ sung chất dinh dưỡng để phát triển, nhưng anh, chị “lực bất tòng tâm”.

Cuộc sống nhọc nhằn cứ oằn nặng vai vợ, chồng anh Minh. Ngoài việc làm quần quật đủ việc, anh, chị còn phải để ý khi nào cháu Vy mệt mỏi, đến cữ truyền máu, phải gác bỏ mọi thứ, ôm con chở đi bệnh viện.

Ngoài ra, cha, mẹ sống chung trong nhà đã già, bệnh nhiều, rất cần anh, chị chăm sóc, phụng dưỡng. “Chồng tôi dạo này có biểu hiện bệnh do lao tâm, lao lực nhưng phải ráng làm, không thể nghỉ. Nhiều lúc túng quẫn quá, vợ, chồng ôm nhau mà khóc.

Mỗi lần có người lại thăm, Vy dặn: “Đừng nói con chết, con muốn sống với cha, mẹ suốt đời”. Sốt cao đến mức mê sảng, nhưng khỏe lại thì Vy vẫn muốn đến trường học. Bây giờ vợ, chồng tôi chỉ mong có điều kiện lo cho các con điều trị bệnh, để cuộc sống ổn định hơn”- chị Bé buồn rầu.

Cô Trần Thị Thanh Thúy (giáo viên chủ nhiệm Vy) kể thêm: “Lúc đầu, tôi thấy Vy rất yếu, viết bài một chút đã mệt, tưởng cháu sẽ không thể học nổi. Không ngờ, cháu học khá giỏi, lại ham học, chỉ xin nghỉ khi quá mệt hoặc đang điều trị. Mỗi ngày, cháu được mẹ chở đi học bằng xe đạp, nên tôi có điều kiện hỏi thăm, tìm hiểu sâu về hoàn cảnh của cháu. Biết bệnh tình của cháu, tôi đã báo Ban Giám hiệu nhà trường tìm cách hỗ trợ. Được biết, vừa rồi cháu được một đơn vị giúp đỡ 10 triệu đồng, gia đình liền đưa 2 chị, em Vy đi TP. Hồ Chí Minh tái khám. Tuy nhiên, còn nhiều khoản chi phí điều trị, phẫu thuật gia đình không thể lo nổi, rất cần sự hỗ trợ thêm từ các nhà hảo tâm”.

Trong căn nhà sàn tềnh toàng che phủ những vất vả, cơ cực của gia đình anh Minh, mà mỗi chia sẻ đều khiến người đối diện nhói lòng. Trong khi đó, ánh mắt đen láy, tròn xoe của Vy và Lan càng nổi bật hơn trên thân thể nhỏ bé.

Các cháu còn quá nhỏ để cảm nhận được nỗi lòng của người lớn, nhưng hàng ngày phải chịu đựng bệnh tật đang hoành hành trong người. Rất mong các nhà hảo tâm thương cảm, hỗ trợ để giúp vợ, chồng anh Minh và hai cháu vượt qua bất hạnh, bệnh tật trong giai đoạn này!

Mọi chia sẻ, giúp đỡ cháu Vy và Lan, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053, tài khoản 3711.2.1034590.00000 tại Kho bạc Nhà nước An Giang.

GIA KHÁNH