Hai con hà mã trong vườn thú Bỉ dương tính với COVID-19

06/12/2021 - 10:19

Hai con hà mã đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 tại vườn thú Antwerp ở Bỉ. Đây có thể là trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 được báo cáo đầu tiên ở loài này.

Hai con hà mã Imani, 14 tuổi và Hermien 41 tuổi không có triệu chứng gì ngoài sổ mũi, nhưng vườn thú cho biết cặp hà mã này đã được đưa vào diện cách ly để đề phòng lây nhiễm.

Hai con hà mã gần đây có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Ảnh được Vườn thú Antwerp chụp từ mùa hè năm 2021. Nguồn: Reuters.

Ông Francis Vercammen, bác sĩ thú y của vườn thú Antwerp cho biết: "Theo hiểu biết của tôi, đây là lần đầu tiên loài này bị mắc COVID-19. Trên toàn thế giới, virus SARS-CoV-2 được báo cáo chủ yếu ở loài vượn lớn và mèo".

Hai con hà mã trong vườn thú Bỉ dương tính với Covid-19 -0

Lần đầu tiên thế giới ghi nhận COVID-19 lây nhiễm sang hà mã. Ảnh: Vườn thú Antwerp qua Reuters.

Người ta cho rằng virus SARS-CoV-2 đã nhảy từ động vật sang người, và nó được chứng minh là đã truyền từ người sang động vật.

Các vật nuôi bao gồm mèo, chó và chồn sương đã bị nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc với chủ nhân của chúng, trong khi tại các vườn thú, các trường hợp đã được báo cáo ở các loài động vật như mèo lớn, rái cá, linh trưởng và linh cẩu.

Căn bệnh này cũng đã lây lan trong các trang trại nuôi chồn hương và các động vật hoang dã như loài hươu.

Vườn thú Antwerp đang điều tra nguyên nhân của sự lây lan COVID-19 sang loài hà mã. Vườn thú cho biết không ai trong số những người trông coi vườn thú gần đây có biểu hiện của các triệu chứng COVID-19hoặc xét nghiệm dương tính với virus này.

Hai con hà mã trong vườn thú Bỉ dương tính với Covid-19 -0

Vườn thú Antwerp đang điều tra nguyên nhân của sự lây lan COVID-19 sang hà mã. Ảnh: Vườn thú Antwerp qua Reuters. 

Theo Ý YÊN (Báo Nhân Dân)