Hài cốt người khổng lồ 1,5 triệu tuổi, chưa rõ loài: Lịch sử thay đổi?

08/02/2022 - 18:26

Bộ hài cốt của một cậu bé 9-12 tuổi vừa được khai quật tại Thung lũng Jordan (Israel) khiến chúng ta phải viết lại lý thuyết "Out of Africa" lâu đời.

Theo Acient Origins, nghiên cứu mới dựa trên bộ hài cốt đã lý giải vì sao các bằng chứng về thời điểm con người rời khỏi châu Phi thường không trùng khớp nhau: có vẻ tổ tiên chúng ta đã rời chiếc nôi loài người rất nhiều lần, trong đó 2 đợt cổ xưa nhất cách nhau vài trăm nghìn năm.

Hài cốt của cậu bé được khai quật ở di chỉ 'Ubeidiya, thuộc Thung lũng Jordan, chỉ bao gồm một đốt sống hóa thạch 1,5 triệu tuổi, nhưng đủ tốt để viết lại một phần lịch sử cổ đại.

Đốt sống vừa khai quật ở các góc chụp khác nhau. (Ảnh: Tiến sĩ Alon Barash/ Đại học Bar-Ilan)

Đối chiếu với các mảnh hài cốt 1,8 triệu năm tuổi được phát hiện ở Georgia trước đó, nhóm nghiên cứu từ Đại học Bar-Ilan, Cao đẳng học thuật Ono, Đại học Tulsa và Cơ quan Cổ vật Israel kết luận rằng 2 làn sóng người đầu tiên rời khỏi châu Phi diễn ra 1,8 đến 1,5 triệu năm trước.

Trong đó, hài cốt của cậu bé vừa phát hiện - mang mã số UB 10749 - đại diện cho làn sóng thứ 2, đặc biệt gây chú ý.

Các kỹ thuật hiện đại đã giúp tái hiện các đặc tính cơ thể của cậu bé mới 9-12 tuổi khi qua đời, cũng như tính toán cậu sẽ như thế nào khi trưởng thành.

Kết quả cho thấy lúc lớn lên, cậu phải cao tới 1,98 m. Con số này hoàn toàn gây bối rối bởi hầu hết các loài người cổ đã biết đều thấp hơn chúng ta. Vì vậy, cậu bé này là một người khổng lồ kỳ lạ trong thế giới các loài người tuyệt chủng và các nhà khoa học vẫn chưa thể biết được cậu thuộc loài nào của chi Người (Homo) từng rất đa dạng.

Di chỉ 'Ubeidiya. (Ảnh: Tiến sĩ Omry Barzilai/ Cơ quan Cổ vật Israel)

Cũng như làn sóng 1,8 triệu năm trước, cậu bé này đang cùng đồng loại di cư từ châu Phi đến châu Âu - châu Á.

Theo Daily Mail, quanh khu vực hài cốt bí ẩn được phát hiện, từ năm 1960-1999, các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều công cụ chặt, rìu tay... bằng đá lửa và đá bazan, cùng rất nhiều xương của các "quái thú" tuyệt chủng như cọp răng kiếm, ma mút, trâu khổng lồ...

Có vẻ như những chiến binh cổ đại này đã sống cùng và chết cùng các quái thú kỳ dị trong suốt cuộc di cư lịch sử.

Theo Người lao động/Acient Origins/Daily Mail