Hai phi hành gia đi bộ ngoài không gian để thay tấm pin cho ISS

21/06/2021 - 19:43

Trong nhiệm vụ ngoài không gian ngày 20-6, họ đã tiến hành các công đoạn định vị, lắp đặt và kích hoạt 6 tấm pin năng lượng Mặt Trời thế hệ mới có tên gọi là iROSA có kích thước 19m khi hoàn thiện.


Các nhà du hành đi bộ ra ngoài không gian để lắp đặt tấm pin năng lượng Mặt Trời. (Nguồn: NASA)

Ngày 20-6, hai phi hành gia - gồm một người Mỹ và một người Pháp - đã hoàn tất chuyến đi bộ ngoài không gian kéo dài 6 giờ để lắp đặt những tấm pin năng lượng Mặt Trời mới trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Chia sẻ trên Twitter sau khi thực hiện nhiệm vụ với đồng nghiệp Mỹ Shane Kimbrough, phi hành gia người Pháp Thomas Pesquet cho biết: “Mỗi lần như vậy lại là một nỗ lực rất lớn của đội ngũ và tôi không thể vui mừng hơn khi trở lại với người đồng nghiệp Kimbrough.”

Phi hành gia Pesquet thuộc Cơ quan Không gian châu Âu (ESA), còn phi hành gia Kimbrough thuộc Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA).

Hai nam phi hành gia này bắt đầu làm việc tại ISS từ cuối tháng 4 vừa qua.

Trong nhiệm vụ ngoài không gian ngày 20-6, họ đã tiến hành các công đoạn định vị, lắp đặt và kích hoạt 6 tấm pin năng lượng Mặt Trời thế hệ mới có tên gọi là iROSA.

Có kích thước dài 19 mét khi hoàn thiện lắp ráp, các tấm pin này đã được đưa lên ISS hồi tháng 6 vừa qua, trên chuyến bay không người của hãng SpaceX.

Theo kế hoạch, các phi hành gia sẽ tiến hành lắp đặt thêm cụm pin Mặt Trời khác vào ngày 25-6 tới.

Các tấm pin mới này sẽ cấp nguồn cho các hoạt động thường ngày và nghiên cứu khoa học tiến hành trên ISS, dự kiến có thời hạn sử dụng 15 năm.

Cuộc đi bộ ngoài không gian ngày 20-6 là lần thứ 4 hai phi hành gia này thực hiện cùng nhau trên ISS.

Tính tổng thể, các phi hành gia đã tiến hành 240 chuyến đi bộ ngoài không gian nhằm lắp đặt, bảo trì và nâng cấp các thiết bị trên ISS.

Theo THANH PHƯƠNG (TTXVN/Vietnam+)