Hạn chế xuất-nhập khẩu thời COVID-19 tác động tiêu cực tới thương mại

25/07/2020 - 08:21

Theo WTO, thương mại toàn cầu đã chịu ảnh hưởng tiêu cực của các biện pháp hạn chế nhập khẩu cũ và mới trong giai đoạn dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ngay khi các nền kinh tế cần tái thiết.

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Roberto Azevedo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 24-7 cho biết thương mại toàn cầu đã chịu ảnh hưởng tiêu cực của các biện pháp hạn chế nhập khẩu cũ và mới trong giai đoạn dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ngay khi các nền kinh tế cần tái thiết.

Trong báo cáo công bố 6 tháng một lần, WTO cho rằng một số hạn chế xuất khẩu áp dụng đối với khẩu trang y tế, dược phẩm và thiết bị y tế khi dich COVID-19 bắt đầu bùng phát đang được dỡ bỏ.

Theo Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo cho biết mặc dù tác động đầy đủ của dịch COVID-19 vẫn chưa được phản ánh đầy đủ thông qua các số liệu thống kê về hoạt động thương mại song mức độ ảnh hưởng này dự kiến là rất lớn.

Trước đó, WTO ngày 23-6 vừa qua dự đoán trong quý 2 vừa qua, thương mại toàn cầu sẽ giảm khoảng 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái do tác động của dịch COVID-19 cùng các biện pháp hạn chế được áp đặt nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

WTO cho biết trong các ước tính ban đầu cho quý 2 vừa qua, khi dịch COVID-19 và các biện pháp phong tỏa được áp đặt đã gây ảnh hưởng đến phần lớn người dân trên toàn thế giới, thương mại toàn cầu sẽ bị sụt giảm khoảng 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý 1 năm nay, lượng giao dịch hàng hóa toàn cầu đã giảm 3% so với cùng kỳ năm trước đó.

Mặc dù ông Roberto Azevedo thừa nhận mức sụt giảm 18,5% sẽ là lớn nhất trong lịch sử, song vẫn khá hơn so với kịch bản xấu nhất của WTO và kinh tế thế giới thậm chí còn có thể "chạm đáy" trong quý 2 vừa qua.

Theo ANH QUÂN (TTXVN/Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích