Hàn Quốc thử nghiệm hệ thống kiểm soát taxi hàng không

12/11/2021 - 14:25

Ngày 11-11, Hàn Quốc đã trình diễn hệ thống kiểm soát các phương tiện di chuyển trên không trong đô thị (UAM) với hy vọng hệ thống này sẽ hoạt động như taxi giữa các sân bay lớn và trung tâm thành phố Seoul sớm nhất vào năm 2025, nhằm cắt giảm 2/3 thời gian di chuyển.

Năm ngoái, Hàn Quốc đã công bố lộ trình bắt đầu đi lại bằng đường hàng không đô thị thương mại vào năm 2025. Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc ước tính dịch vụ này có thể cắt giảm thời gian di chuyển cho khoảng cách từ 30-50 km từ một giờ đi ô tô xuống còn 20 phút bằng đường hàng không.

Chiếc taxi hàng không Volocopter 2X trong cuộc thử nghiệm ngày 11/11. Ảnh: Reuters.

"Vì UAM được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những phương tiện giao thông phổ biến mà người dân sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, nên chúng tôi bắt buộc phải thử nghiệm trong nhiều môi trường khác nhau", Bộ trưởng Giao thông vận tải Hàn Quốc Noh Hyeong-ouk cho biết.

Hàn Quốc thử nghiệm hệ thống kiểm soát taxi hàng không -0

Phi công chuẩn bị lái mô hình taxi hàng không hai chỗ ngồi do Volocopter của Đức trong buổi thử nghiệm. Ảnh: Reuters.

Tại buổi thử nghiệm, một phi công đã lái mô hình taxi hàng không hai chỗ ngồi do Volocopter của Đức sản xuất tại sân bay Gimpo, Seoul để thử nghiệm và chứng minh khả năng điều khiển và phối hợp của nó.

Chiếc taxi bay này được hỗ trợ bởi các cánh quạt giống máy bay trực thăng để cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, và được trình diễn cả khả năng lái thử hoặc hoạt động tự động mà không cần người điều khiển.

Hàn Quốc thử nghiệm hệ thống kiểm soát taxi hàng không -0

Dịch vụ taxi hàng không có thể cắt giảm thời gian di chuyển cho khách hàng. Ảnh: Reuters.

Một quan chức Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết, khi hành khách lên máy bay UAM, phi công phải điều khiển phương tiện để bảo đảm an toàn, và giúp công chúng tin tưởng chấp nhận.

Các nhà thiết kế Hàn Quốc cũng đã trình diễn một mô hình máy bay không người lái của riêng họ. Theo Bộ Giao thông Vận tải, một nguyên mẫu cỡ lớn dự kiến ​​sẽ bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm vào năm tới, với mục đích phát triển phiên bản 5 chỗ ngồi.

Hàn Quốc thử nghiệm hệ thống kiểm soát taxi hàng không -0

Giá của taxi hàng không sẽ giảm dần sau năm 2035 khi dịch vụ đi vào hoạt động ổn định. Ảnh: Reuters. 

Một chuyến đi từ Sân bay Quốc tế Incheon đến trung tâm Seoul, dự kiến ​​sẽ tốn khoảng 110.000 won (tức khoảng 93 USD) khi các hành trình thương mại bắt đầu vào năm 2025 - đắt hơn taxi cao cấp - nhưng sẽ giảm xuống khoảng 20.000 won mỗi chuyến sau năm 2035.

Chuyến bay thử nghiệm đã cho thấy hệ thống kiểm soát không lưu quản lý các chuyến bay nội địa và quốc tế tại các sân bay cũng có thể giám sát và quản lý máy bay UAM, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

"Điều này cho thấy rằng các hoạt động không lưu hiện có có thể được tiến hành hài hòa với các hoạt động của UAM", tuyên bố cho biết.

Theo HÙNG ANH (Báo Nhân Dân)