Hàng loạt thành phố của Ukraine bị tấn công tên lửa

10/10/2022 - 18:30

Ngày 10/10, truyền thông Nga và châu Âu đưa tin hàng loạt thành phố trên khắp Ukraine đã phải hứng chịu các vụ tấn công tên lửa dồn dập.

Hiện trường một vụ tấn công ở Kiev, Ukraine. Ảnh: Reuters

Hãng tin RT (Nga) và France24 (Pháp) đưa tin Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã xác nhận thông tin, không chỉ thủ đô Kiev, hàng loạt thành phố của nước này trở thành mục tiêu của các vụ tấn công tên lửa.

Qua một đoạn ghi hình, Tổng thống Zelensky nói rằng nhiều nơi tại Ukraine đã bị không kích và mục tiêu của Nga là nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Văn phòng của ông Valery Zaluzhny, Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết họ ghi nhận ít nhất 75 quả tên lửa đã tấn công các thành phố của nước này và lực lượng phòng không Ukraine đánh chặn được 41 quả.

Truyền thông Ukraine cho hay các thành phố lớn như Lviv, Kharkov và Odessa tiếp tục bị tấn công. Tại Lviv, người đứng đầu khu vực này Maksim Kozitsky cho biết thành phố miền Tây Ukraina, giáp biên giới Ba Lan, các vụ nổ đã gây mất điện diện rộng, mất nước, và nhà máy nhiệt điện Lviv đã bốc cháy.

Theo tờ New York Times, hơn 10 thành phố của Ukraine đã bị tên lửa tấn công.

Vitaly Kim, lãnh đạo khu vực Nikolaev ở miền nam Ukraine và giáp với biên giới Nga, nói rằng hàng chục quả tên lửa và một số máy bay không người lái của Nga đã tấn công khu vực này, mục tiêu chủ yếu nhằm vào cơ sở hạ tầng trọng điểm.

Ảnh: RT

Phóng viên hiện trường của tổ hợp truyền thông BBC (Anh) cho biết hàng loạt tiếng nổ lớn đã xảy ra tại trung tâm Kiev sau khi người dân nghe thấy tiếng tên lửa lao tới. Theo Đài Sputnik (Nga), đây là lần đầu tiên sau nhiều tháng thủ đô Kiev chứng kiến các vụ nổ lớn như vậy.

Sputnik cho biết thêm, một quan chức Bộ Nội vụ Ukraine giấu tên nói rằng ít nhất 5 người thiệt mạng và 12 người khác bị thương trong các vụ nổ này. Hãng thông tấn UNIAN của Ukraine dẫn lời Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko xác nhận ít nhất đã có 4 vụ nổ, đồng thời tiếng còi báo động của hệ thống phòng không đã được kích hoạt.

Anton Gerashchenko, Cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, viết trên mạng xã hội cá nhân Twitter rằng một quả tên lửa đã rơi sát khu tượng đài Mikhail Grushevsky trên đường Vladimirskaya, nơi cách không xa Văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelensky và các cơ quan an ninh của nước này. Ông nói rằng đây là các vụ tấn công tên lửa tầm xa. Hệ thống tàu điện ngầm ở Kiev đã ngừng một số tuyến và tất cả nhà ga ngầm được sử dụng làm nơi trú ẩn.

Các vụ tấn công nhằm vào Kiev nói trên xảy ra sau khi ngày 9/10 Đài truyền hình RT dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố tình báo Ukraine đứng sau vụ tấn công táo bạo làm hư hại nặng cầu Crimea nối lục địa Nga với bán đảo Crimea.

Ngày 10/10, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev cho rằng Nga sẽ đáp trả cuộc tấn công cầu Crimea do Ukraine thực hiện bằng cách trực tiếp tiêu diệt những kẻ khủng bố. “Nga chỉ có thể đáp trả tội ác này bằng cách trực tiếp tiêu diệt những kẻ khủng bố, như cách những nơi khác trên thế giới từng làm. Đây là điều công dân Nga mong đợi”, hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Medvedev trong cuộc phỏng vấn qua văn bản với phóng viên Nadana Fridrikhson.

Hiện trường một vụ tấn công, Ảnh: RT

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nước này hy vọng tình hình tại Ukraine sẽ “sớm hạ nhiệt”, sau khi có tin dường như Nga không kích thủ đô Kiev của Ukraine. Phát biểu tại cuộc họp báo hàng ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning cho hay Bắc Kinh quan tâm tới thông tin về vụ nổ trên cầu Kerch nối lục địa Nga với bán đảo Crimea, cũng như những vụ tấn công ngày 10/10 vào thủ đô Kiev.

Bà Mao Ning tại tái khẳng định lập trường của Trung Quốc về tình hình Ukraine, nhấn mạnh Bắc Kinh “luôn cho rằng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia nên được tôn trọng”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ: “Chúng tôi hy vọng tất cả các bên giải quyết thỏa đáng các khác biệt thông qua đối thoại và tham vấn. Trung Quốc cũng tiếp tục sẵn sàng đóng một vai trò tích cực để giúp hạ nhiệt căng thẳng tình hình ở Ukraine”.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin tức)