Hàng ngàn chứng minh nhân dân Việt Nam bị rao bán công khai trên mạng

16/05/2021 - 08:19

Nhiều thông tin về dữ liệu xác thực của người dùng Việt Nam như giấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân đang bị đăng tải và tìm người mua trên một diễn đàn Internet.


Ảnh chụp màn hình hàng ngàn chứng thư của Việt Nam bị haker rao bán. (Ảnh chụp màn hình)

Những ngày gần đây, trên diễn đàn có tên gọi R***forums xuất hiện nhiều dữ liệu riêng tư của người Việt đang được rao bán.

Diễn đàn này được biết đến là nơi sinh hoạt của giới hacker. Đây cũng là nơi mà các hacker thực hiện những phi vụ giao dịch dữ liệu mà chúng lấy cắp được. 

Theo ghi nhận, các dữ liệu này được đăng bởi thành viên Ox1337xO trên diễn đàn chuyên mua bán dữ liệu của hacker từ ngày 13-5-2021. Đặc biệt, thành viên này cũng chỉ vừa gia nhập diễn đàn này vào tháng 5-2021. 

Trong bài viết, người này khẳng định đang sở hữu lượng lớn dữ liệu KYC (Know Your Customer - dữ liệu để xác minh thông tin người dùng).

Tệp dữ liệu này có dung lượng khoảng 17 GB bao gồm ảnh chụp chứng minh nhân dân, căn cước công dân (mặt trước, mặt sau), ảnh/video selfie, đi kèm địa chỉ, số điện thoại và email. Trong số đó, riêng một tệp tin dung lượng 1,4 GB chứa thông tin của 3,6 nghìn người.

Các dữ liệu này bao gồm 5 tập hợp file dữ liệu khác nhau. Tiêu đề của các file dữ liệu này bao gồm nhiều từ khóa nhạy cảm như “xac-minh-kyc”, “Idenfity_card_and_selfie_vietnam”. Chúng đều có ý nghĩa cho biết nội dung các tài liệu trong đó là những thông tin nhằm xác thực danh tính của một người dùng cụ thể. 

Thông tin trên các tập tin cũng cho thấy 5 file này chứa tổng cộng dữ liệu của 9.667 người Việt Nam. 

Cũng trong bài viết, hacker này cho biết các dữ liệu trong tập tin được chia sẻ gồm tên, ngày sinh, ảnh đại diện, địa chỉ, email, số điện thoại, số chứng minh nhân dân, ảnh chứng minh nhân dân mặt sau và mặt trước. 

Các dữ liệu này đang được hacker nói trên rao bán với giá 9 ngàn USD (khoảng 207 triệu đồng). Số tiền này phải được thanh toán bằng 1 trong 2 loại tiền ảo là Bitcoin (tương đương 0,2 BTC) hoặc Litecoin (LTC). 

Hacker rao bán công khai dữ liệu cá nhân của người Việt. (Ảnh chụp màn hình)

Nếu không muốn thanh toán thông qua tiền ảo, người mua có thể trả tiền thông qua một người trung gian cũng là thành viên của diễn đàn. Trong một động thái mới đây, hacker còn cho biết sẵn sàng bán các dữ liệu với mức giá chỉ 4,3 ngàn USD. 

Để chứng minh, người này đã chia sẻ một số ảnh chụp màn hình; trong đó bao gồm một số giấy tờ, sổ hộ khẩu của người Việt Nam và chấp nhận mua bán qua một bên trung gian nếu người mua nghi ngờ.

Đây đều là các thông tin rất nhạy cảm, do vậy các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp vào cuộc xử lý./.

Theo MINH SƠN (Vietnam+)