Hàng trăm 'tôm khủng long' kỳ lạ xuất hiện sau cơn mưa ở Mỹ

09/10/2021 - 14:01

Hàng trăm con 'tôm khủng long' ba mắt kỳ dị nổi lên trong hồ nước sau những trận mưa như trút nước ở Arizona.

Hàng trăm 'tôm khủng long' kỳ lạ xuất hiện sau cơn mưa ở Mỹ

Hàng trăm 'tôm khủng long' kỳ lạ xuất hiện sau cơn mưa ở Mỹ

Những cơn mưa ở miền bắc Arizona vào mùa hè đã đánh thức loài giáp xác ba mắt kỳ dị sau một giấc ngủ dài nhiều thập kỷ.

Hàng trăm cá thể trông giống sinh vật thời tiền sử, được gọi là Triops, xuất hiện từ những quả trứng nhỏ và bắt đầu bơi xung quanh một hồ nước gần Đài tưởng niệm Quốc gia Wupatki.

Theo các chuyên gia, trứng của tôm khủng long có thể nằm im trong nhiều năm cho đến khi có đủ lượng mưa và đủ thời gian, không gian để nở rồi trưởng thành. Chúng tự lớn lên, trưởng thành chỉ trong hơn một tuần, sinh sản và đẻ nhiều trứng hơn để lặp lại chu kỳ. Vòng đời của Triops cực kỳ ngắn, thường là khoảng 90 ngày.

Những con giáp xác dài khoảng 3 cm kỳ là xuất hiện nhiều ở khu vực đã khiến du khách cũng như các chuyên gia bối rối.

Lauren Carter, một chuyên gia trong khu vực cho biết: "Chúng tôi biết rằng có nước đọng lại ở nhiều nơi nhưng không ngờ lại xuất hiện nhiều sinh vật kỳ lạ như vậy. Nhiều người không biết đó là sinh vật gì vì chúng có vẻ ngoài khá lạ. Tôi phải tra cứu mới biết chính xác".

Hàng trăm 'tôm khủng long' kỳ lạ xuất hiện sau cơn mưa ở Mỹ

Triops, trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là ba mắt, đôi khi người ta gọi loài này là 'tôm khủng long' vì lịch sử tiến hóa lâu đời của chúng. Tổ tiên của những loài giáp xác này tiến hóa trong kỷ Devon, khoảng 419 triệu đến 359 triệu năm trước và diện mạo của chúng thay đổi rất ít kể từ đó.

Loài giáp xác nhỏ bé này có thể là Triops longicaudatus, một loài từng xuất hiện trong các ao nước ngọt ở Bắc, Trung và Nam Mỹ, có tuổi thọ ngắn.

Sau khi nở, Triops có thể dài tới 4 cm với phần mai hai bên trông giống như một chiếc mũ bảo hiểm thu nhỏ bảo vệ chúng. 'Tôm khủng long' có hai mắt kép lớn, viền đen, giống như của chuồn chuồn hoặc ong và một mắt nhỏ hay còn gọi là mắt đơn giản ở giữa.

Thông thường, khu vực Wupatki có lượng mưa trung bình khoảng 22,9 cm mỗi năm. Năm 2020, Wupatki đã trải qua một mùa hè khô hạn nhất, kỷ lục trong lịch sử với lượng mưa chỉ 10.2 cm.

Tuy nhiên, những trận mưa như trút nước trong vài ngày mùa hè năm 2021 đã đóng góp lớn để cứu sống 'vận động viên' bơi lội kỳ lạ này.

Theo HOÀNG DUNG (Infonet)