Hạnh phúc gia đình!

30/06/2022 - 03:28

 - Ai đó đã từng nói: “Có một nơi để về đó gọi là nhà. Có những người yêu thương đó gọi là gia đình. Có được cả 2 điều trên, đó chính là hạnh phúc”. Gia đình - 2 tiếng thiêng liêng trong cuộc sống mỗi người và cũng chính là nơi chốn bình yên, ấm áp nhất trong tim mỗi người.

Ngày 4/5/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 72/2001/QĐ-TTg về Ngày gia đình Việt Nam, lấy ngày 28/6 hàng năm là Ngày gia đình Việt Nam nhằm đề cao trách nhiệm lãnh đạo của các ngành, các cấp, đoàn thể và tổ chức xã hội cùng toàn thể các gia đình thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Trải qua nhiều thế hệ, gia đình Việt Nam được hình thành và phát triển với những chuẩn mực giá trị tốt đẹp, góp phần xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc.

“Liên hoan gia đình hạnh phúc tiêu biểu” là một trong những hoạt động nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam. Đây là dịp để các gia đình giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) đã cụ thể hóa các chủ trương, chính sách sát với tình hình thực tế, được thực hiện thông qua: Ban chỉ đạo các cấp; các câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững; các chương trình, kế hoạch hàng năm…

Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả việc xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu trong hôn nhân và gia đình; phòng, chống tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình; đấu tranh chống lối sống thực dụng, trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; tăng cường công tác chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em gái, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thoại Sơn Dương Triết Minh cho biết.

Năm 2010, toàn huyện Thoại Sơn xảy ra 45 vụ bạo lực gia đình. Qua 21 năm thực hiện công tác gia đình với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự ủng hộ của nhân dân, đến năm 2021, số vụ bạo lực toàn huyện đã không còn và được duy trì đến nay.

Là một trong 39 gia đình hạnh phúc tiêu biểu tham gia liên hoan “Gia đình hạnh phúc tiêu biểu” huyện Thoại Sơn, bà Nguyễn Thùy Lan và ông Trần Ngọc Điệp (ngụ ấp Đông Sơn 2, thị trấn Núi Sập) cho rằng: Một gia đình hạnh phúc là ở mái ấm đó, người chồng biết sẻ chia, thấu hiểu, quan tâm; còn vợ là người “giữ lửa” cho gia đình phải yêu thương, dành nhiều tình cảm, thời gian vun đắp, chăm sóc các thành viên trong gia đình. Đặc biệt, là sự lắng nghe, chia sẻ, cảm thông. Bởi chỉ có lắng nghe đối phương nghĩ gì, muốn gì thì sự quan tâm dù là nhỏ nhất cũng đủ làm người mình yêu thương cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc.

Theo bà Dương Triết Minh, thời gian qua, đội ngũ cán bộ, công chức nữ đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, không ngừng học tập, rèn luyện, phấn đấu nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Nhiều cán bộ nữ được giao trọng trách, giữ các cương vị lãnh đạo trong Đảng, nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp. Cùng với đó, cán bộ nữ được quan tâm đào tạo cơ bản, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, nhạy bén, năng động, sáng tạo, có phẩm chất đạo đức, có lối sống tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, tuân thủ pháp luật, có trách nhiệm cao trong công việc và luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm không ngừng có sự tham gia tích cực của phụ nữ. Trong sản xuất nông nghiệp, lực lượng phụ nữ tham gia sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Thoại Sơn chiếm trên 50%. Đồng thời, hưởng ứng tích cực các chương trình ứng dụng công nghệ cao; đặc biệt trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao chất lượng, sản xuất nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu thị trường, góp phần quan trọng vào thành tựu sản xuất nông nghiệp của địa phương và trong lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.

Phần lớn các cơ sở tiểu thủ công nghiệp, nghề truyền thống đã giải quyết việc làm cho 3.000 lao động nữ. Với sự cần cù, khéo léo, chịu khó cùng sự hướng dẫn tác phong công nghiệp, phụ nữ ngày càng có những đóng góp quan trọng cho ra những sản phẩm có giá trị xuất khẩu.

Bên cạnh đó, thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp hội phụ nữ Thoại Sơn gắn việc học tập theo chuyên đề hàng năm thông qua các đợt sinh hoạt chi, tổ hội. Kết quả, tổ chức 3.606 cuộc, có 112.949 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ tham dự.

Qua đó, nhiều hội viên dần định hướng, hình thành về thực hành tiết kiệm, rèn luyện phong cách, đạo đức, tác phong làm việc, thành lập các mô hình hiệu quả, như: Hủ gạo tình thương, ống heo tiết kiệm, tổ “Hùn vốn xoay vòng”, tổ “Tương trợ mua bảo hiểm y tế”; tổ tiết kiệm 5.000 đồng, 10.000 đồng… Từ đó, nhiều hội viên, phụ nữ tích góp được một số tiền để phục vụ sinh hoạt, mua sắm vật dụng gia đình và chăm lo cho con học hành.

Hạnh phúc có nhiều sắc thái khác nhau nhưng tựu chung lại để gia đình hạnh phúc bền lâu thì điều kiện tiên quyết là phải duy trì những tình cảm, cử chỉ chân thành, đồng thời phải biết lắng nghe, chia sẻ và có trách nhiệm. Gia đình hạnh phúc thì xã hội sẽ ngày một phát triển, xã hội phát triển thì đất nước mới giàu mạnh và văn minh.

PHƯƠNG LAN