Hành trình đặc biệt

20/02/2020 - 07:17

 - Tôi vừa có dịp đi cùng lãnh đạo các xã, phường, thị trấn và thường trực Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Phú Tân, Chợ Mới, TX. Tân Châu và TP. Long Xuyên (An Giang) tham gia đoàn công tác tiễn quân nhân lên đường nhập ngũ tại Lữ đoàn 950 (huyện đảo Phú Quốc, Kiên Giang). Với chúng tôi, đây chỉ là một chuyến công tác thông lệ hàng năm, nhưng với 150 chiến sĩ mới, lại là một hành trình đặc biệt, đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đời họ.

Các bạn trẻ mười tám, đôi mươi bắt đầu cuộc hành trình, tạm biệt gia đình sau mùa Tết khó quên - mùa Tết trước khi xa nhà. Họ thoáng lúng túng, ngại ngần và thật khác biệt trong bộ quân phục xanh. Trong mắt người thân, các bạn như trưởng thành sau 1 đêm, bắt đầu giai đoạn gánh vác trọng trách của công dân.

Hành trang các bạn mang theo là chiếc balô bộ đội; là vòng hoa rực rỡ choàng trên cổ; là cái xiết tay bịn rịn của cha, là giọt nước mắt nhớ thương của mẹ, của bà, của người yêu. Và chất chứa trong hành trang là sự háo hức xen lẫn lo âu của chuyến đi xa đầu tiên, sau ngần ấy năm sống trong vòng tay cha mẹ.

Trong chuyến đi này, các bạn không có người thân bên cạnh, chỉ có cấp trên, đồng đội và lãnh đạo địa phương. Quãng đường di chuyển khá dài, mất nửa ngày mới đến nơi. Vừa đi xe, vừa đi tàu, bữa cơm trưa vội vàng cho kịp giờ. Một số bạn chưa từng di chuyển liên tục trong điều kiện đặc thù như thế, đã mất sức, bơ phờ.

Những vất vả ấy chỉ có thể tự mình cố gắng vượt qua, vì xung quanh ai cũng như thế, không có ngoại lệ. Mệt thì mệt, nhưng vừa đặt chân đến doanh trại Tiểu đoàn Bộ binh 860, tất cả xốc lại tinh thần, chăm chú quan sát nơi họ sẽ gắn bó 2 năm sắp tới.

Sau khi được điểm danh, phân vào từng tiểu đội, nghe sinh hoạt nội quy, quy định tại doanh trại, các tân binh tự mình kiểm tra, chọn lọc lại những vật dụng cần thiết, phù hợp trong ba-lô mang theo; kiểm đếm và bảo quản quân-tư trang được cấp sẵn trên giường ngủ.

Chiến sĩ mới kiểm đếm quân - tư trang được cấp

Bạn Liêu Quang Minh (18 tuổi, ngụ phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) nghỉ học sớm, xin vào làm công nhân trong một công ty. Hơn 1 năm sau, bạn tình nguyện thi hành nghĩa vụ quân sự. “Tôi nghỉ làm, không phụ giúp được gia đình, chắc chắn cuộc sống của cả nhà sẽ khó khăn hơn. Nhưng đây là trách nhiệm của thanh niên, tôi không thể thoái thác. Quá trình di chuyển khá mệt, nhưng tôi vẫn rất háo hức, tò mò về cuộc sống sắp tới của mình. Dù nghiêm khắc, khó khăn đến mức nào, tôi nghĩ mình vẫn có thể vượt qua. Các anh chị đi trước làm được, thì tôi cũng sẽ làm được!” - Minh bày tỏ.

Nhiều bạn giống như Minh, rất hào hứng, thích thú với mọi thứ xung quanh mình. Có bạn trầm tư, căng thẳng thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ, chiến sĩ trong doanh trại. Nhưng cũng có bạn len lén quệt nước mắt, mặt buồn hiu, bởi mới ngày đầu tiên, mà đã nhớ nhà quay quắt…

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên) Đỗ Hữu Học cho biết: “Đây là năm đầu tiên địa phương được giao chỉ tiêu thanh niên thi hành nghĩa vụ quân sự tại Lữ đoàn 950, nên thanh niên và gia đình còn nhiều bỡ ngỡ, lo lắng. Địa phương đã tổ chức tiễn đưa thanh niên đến doanh trại, cùng đơn vị nhận quân hỗ trợ, giúp đỡ, động viên các em, các cháu làm quen dần với quân ngũ. Cơ sở vật chất, nơi sinh hoạt, huấn luyện của đơn vị rất khang trang, rộng rãi. Chúng tôi sẽ chia sẻ những điều này cho gia đình thanh niên yên tâm, đồng thời tổ chức chuyến đi thăm để họ được gặp lại con em mình, trực tiếp nhìn thấy nơi nhập ngũ của các em”.

“Năm 2020, Lữ đoàn 950 được Quân khu 9 giao chỉ tiêu nhận 320 chiến sĩ mới: TP. Cần Thơ (80 chiến sĩ), An Giang (150 chiến sĩ), Cà Mau (90 chiến sĩ). Trước khi chính thức nhận quân, Ban Chỉ huy Lữ đoàn 950 cử cán bộ xuống các địa phương, phối hợp Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp rà soát danh sách, hồ sơ; kịp thời động viên, giải thích các vấn đề có liên quan để thanh niên và gia đình nắm rõ.

Đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã nhận đủ quân số, chuẩn bị nơi sinh hoạt, huấn luyện đảm bảo yêu cầu đề ra; hoàn thành công tác khám phúc tra sức khỏe chiến sĩ mới (gồm: đo huyết áp, khám thể lực, thị lực, răng - hàm  - mặt, tai - mũi - họng, nội tổng quát, ngoại - da liễu), trước khi chính thức nhận huấn luyện. Về nơi sinh hoạt, huấn luyện chiến sĩ mới, đơn vị đã chuẩn bị chu đáo, đầy đủ hết mức có thể” - trung tá Nguyễn Tấn Tài (Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 950) thông tin.

Khi đoàn công tác trở về, các chiến sĩ mới ở lại, chính thức xa gia đình, xa môi trường thân thuộc để từng bước nếm trải cuộc sống của một quân nhân. Lạ rồi cũng trở nên quen, nỗi nhớ sẽ dần nguôi ngoai, trong khi kiến thức, thể lực và trách nhiệm của một chiến sĩ ngày càng nhiều hơn. Tôi tin rằng, những lần gặp mặt sau này, các bạn sẽ vững sức, vững lòng hơn, hoàn thành tốt mọi kỳ vọng của gia đình, địa phương và cả đất nước gửi gắm.

Lữ đoàn 950 là đơn vị hỗn hợp, binh chủng hợp thành, có nhiệm vụ bảo vệ huyện đảo Phú Quốc, quốc phòng-an ninh khu vực biển Tây Nam; phát triển kinh tế khu vực đảo, bảo vệ du khách và các đơn vị kinh tế đến du lịch, làm ăn tại huyện đảo Phú Quốc; tham gia cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy, chữa cháy rừng.

GIA KHÁNH