Hãy là điểm tựa vững chắc cho con trẻ

22/02/2024 - 07:44

 - Tình trạng thanh, thiếu niên, nhất là nhóm trẻ vị thành niên (chưa đủ 18 tuổi) vi phạm pháp luật gia tăng tại nhiều địa phương, gây hoang mang cho gia đình và xã hội. Không ít trường hợp phạm tội do thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình.

Nguyễn Nguyên Thành (sinh năm 2006, ngụ khóm Phú Thiện, thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn) học đến lớp 9 thì nghỉ. Không có việc làm ổn định, Thành thường xuyên tụ tập thành từng nhóm đi chơi cùng nhiều nhóm thanh, thiếu niên khác. Trong đó, nhóm Phú Hòa do Thành làm trưởng nhóm, có Đặng Văng Nguyên Thịnh (sinh năm 2005, ngụ khóm Phú Hữu, thị trấn Phú Hòa); nhóm Mỹ Hòa gồm các đối tượng ngụ trên địa bàn TP. Long Xuyên là: Trịnh Trí Nhẫn (sinh năm 2004), Nguyễn Hoàng Gia Thắng (2006), Nguyễn Hữu Vàng (2006), Nguyễn Văn Hậu (2006), Ngô Ngọc Ngà (2003), Ngô Ngọc Ngọc (2001), Ngô Trọng Vương (2002), Trần Văn Danh (2005), Bùi Minh Tâm (2002), Nguyễn Hoàng Nam (2005) và Nguyễn Hữu Hoàng (2006); nhóm Nhà văn hóa thiếu nhi có khoảng 10 đối tượng, do Ngô Kiều My (sinh năm 1998, ngụ khóm Đông Hưng, phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên) làm trưởng nhóm.

Các nhóm đối tượng này khi chơi với nhau lập thành từng nhóm trên mạng xã hội, nếu có mâu thuẫn thì chuẩn bị hung khí để thách đấu, hẹn đánh nhau. Các đối tượng còn đặt mua hung khí là dao tự chế trên mạng xã hội để trang bị cho nhóm. Khoảng tháng 6/2022, nhóm của Thành có mâu thuẫn với nhóm của My ở khu vực Nhà văn hóa thiếu nhi, nhiều lần bị nhóm của My rượt đuổi đánh nên có ý định trả thù.

Tối 16/1/2023, hơn 20 đối tượng thuộc nhóm của Thành và nhóm của Nhẫn tụ tập lại với nhau, bàn bạc sẽ đi “bão” sau trận chung kết giải AFF cúp giữa đội tuyển Việt Nam và Thái Lan. Nhóm của Thành bàn với nhau, nếu thấy nhóm của My đi “bão” vào hướng Phú Hòa thì cả nhóm sẽ lấy hung khí rượt chém.

13 bị cáo tại phiên tòa

Khoảng 22 giờ cùng ngày, sau khi xem xong trận chung kết giữa đội tuyển Việt Nam và Thái Lan, nhóm của Thành tụ tập với nhiều thanh niên khác đi “bão” trên đường phố. Khi đến khu vực đèn Bốn Ngọn (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên), gặp nhóm của My đang tụ tập ở khu vực gần đó. Cho rằng nhóm của My sẽ đi “bão” hướng vào Phú Hòa nên nhóm Thành quay về khu vực cầu Bằng Tăng (phường Mỹ Hòa) chuẩn bị hung khí là dao tự chế, chĩa để đón đánh nhóm My.

Khoảng 00 giờ 15 phút ngày 17/1/2023, Võ Quốc Khiêm (sinh năm 2008), Đặng Minh Trí (2007), Lê Tấn Trọng (2007), Phạm Bình Nguyên (2007), cùng ngụ phường Mỹ Quý (TP. Long Xuyên) điều khiển xe gắn máy với nhiều thanh, thiếu niên không quen biết, đi “bão” hướng từ thị trấn Phú Hòa ra TP. Long Xuyên. Khi đi ngang qua khu vực cầu Bằng Tăng, nhóm của Thành cho rằng những thanh, thiếu niên này là nhóm của My nên cả nhóm xông ra rượt đuổi, đánh, chém nhiều người trên đường gây náo loạn cả khu vực. Trong đó, Thành xông ra chém Trọng và Nguyên nhưng không chém được, khi Khiêm chở Trí vừa chạy tới thì bị Thành chém từ sau ra trước, trúng vào cổ phải của Khiêm. Khiêm chạy được khoảng 30m thì loạng choạng tay lái, nằm gục trên đầu xe gắn máy. Thấy vậy, Trí chở Khiêm đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang để cấp cứu thì xác định Khiêm đã chết trước khi vào viện.

Xét thấy mức độ đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã phối hợp các đơn vị nghiệp vụ tiến hành các hoạt động điều tra tại hiện trường, thu thập chứng cứ để truy bắt các đối tượng gây án. Đến ngày 20/1/2023, Thành đến cơ quan điều tra đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình, sau đó bị khởi tố, tạm giam. Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 12 đối tượng, gồm: Vương, Ngà, Nhẫn, Hoàng, Vàng, Hậu, Nam, Thắng, Danh, Ngọc, Thịnh và Tâm về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. Các đối tượng còn lại chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự về hành vi này, cơ quan điều tra tiếp tục kiến nghị chính quyền địa phương xử lý theo quy định.

Kết thúc quá trình điều tra, 13 đối tượng trên bị Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sơ thẩm. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Nguyên Thành 17 năm tù về tội “Giết người”, buộc gia đình bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 230 triệu đồng; tuyên phạt 12 bị cáo còn lại với mức án từ 18 tháng tù đến 3 năm tù, cùng về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Trong đó, 2 bị cáo được hưởng án treo và trả tự do tại tòa.

Qua vụ án cho thấy, việc quan tâm giáo dục trẻ đang trong tuổi vị thành niên là rất cần thiết đối với mỗi gia đình. Theo các chuyên gia tâm lý, do tuổi đời còn quá trẻ, cùng sự phát triển nhanh về thể chất, tâm sinh lý, có thể xuất hiện một số bất ổn nhất định, có những em tham gia gây rối khi chưa đủ 16 tuổi (chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự), mong muốn thể hiện bản thân, chưa có nhận thức đầy đủ nên dễ bị bạn bè xấu rủ rê. Nhiều em thiếu sự giáo dục, quản lý của gia đình. Số lượng thanh, thiếu niên, nhất là trẻ vị thành niên phạm tội gia tăng thời gian qua là “hồi chuông cảnh báo” tới các bậc phụ huynh, hãy là điểm tựa vững chắc trong việc quản lý, giáo dục con em mình.

NGUYỄN HƯNG