Hãy ở nhà để cùng chống dịch!

28/07/2021 - 08:00

 - Ngày 17-7-2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công văn 969/TTg-KGVX về việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg tại 19 các tỉnh, thành phố phía Nam.

Các địa phương này thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong 14 ngày, tính từ 0 giờ ngày 19-7-2021. Theo đó, UBND tỉnh An Giang cũng có Công văn 713/UBND-KGVX, ngày 17-7-2021 yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, với mục tiêu tận dụng triệt để thời gian giãn cách xã hội để ngăn chặn, truy vết, khoanh vùng, cách ly, dập dịch hiệu quả, dứt khoát, không để tiềm ẩn F0 trong cộng đồng gây bùng phát dịch. Đồng thời, ban hành Công văn 727/UBND-TH, ngày 20-7-2021 để chỉ đạo cụ thể các nội dung thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Các ngành, địa phương đã đẩy mạnh vận động người dân hạn chế ra ngoài, đảm bảo thực hiện tốt giãn cách xã hội để cùng chung tay đẩy lùi “giặc dịch”.

Chấp hành quy định giãn cách xã hội, cuộc sống của anh Nguyễn Hữu Hảo (xã An Phú, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) có thay đổi đôi chút nhưng không quá bí bách. Bởi lẽ, sinh hoạt trong gia đình vẫn diễn ra bình thường. Anh Hảo cho biết, dù việc ra ngoài bị hạn chế nhưng không có nghĩa là không đi đâu được. Gia đình anh vẫn đi chợ mua lương thực, thực phẩm và thuốc men khi cần thiết.

“Công việc của tôi thường đi đó đây, bây giờ ở nhà cũng hơi buồn. Tuy nhiên, tôi chấp nhận buồn đôi mươi ngày để cùng với mọi người chống dịch. Ở nhà cũng là cơ hội để gắn bó với người thân trong gia đình, nên tôi đang tận hưởng cảm giác quây quần với cha mẹ, anh em. Tôi nghĩ rằng, nhiệm vụ của mình lúc này là ở nhà và hạn chế ra ngoài. Nếu so với những người đang ngày đêm tham gia chống dịch, như: lực lượng y, bác sĩ, cán bộ công an, quân đội, những người làm việc ở khu cách ly tập trung… thì tôi còn “sướng” hơn họ gấp nhiều lần” - anh Nguyễn Hữu Hảo chia sẻ.

Gia đình anh Nguyễn Hữu Hảo đoàn tụ bên bữa cơm gia đình trong những ngày thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Là người hay tham gia các hoạt động thể thao như tập GYM và chơi cầu lông nhưng anh Hảo cũng chấp nhận tìm phương pháp tập luyện khác để rèn luyện sức khỏe, tăng cường khả năng phòng bệnh. Thời điểm này, anh tập các động tác hít đất, yoga tại nhà. Những người bạn trong nhóm của anh Hảo đều chọn cách tập luyện này với cùng suy nghĩ: bản thân không thể làm việc gì tích cực cho xã hội lúc này thì ở nhà là yêu nước!

Anh Hảo cũng bức xúc vì những câu chuyện được đăng tải trên báo chí hay mạng xã hội nói về sự thiếu ý thức của một bộ phận người dân trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội. Đó là những người ra ngoài để tập thể dục ở TP. Hà Nội hay mấy “cần thủ” ở TP. Cần Thơ rủ nhau đi câu cá trong thời điểm rất nhiều người khác phải "căng mình" chống dịch và địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg. Theo anh Hảo, đó không chỉ là hành động thiếu ý thức, mà còn thể hiện lối sống vô trách nhiệm của một vài cá nhân đối với cộng đồng, xã hội.

Cùng quan điểm trên, bà Dương Thị Phụng (ngụ xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) cũng đã thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg. Nhờ thường xuyên theo dõi thông tin trên báo, đài nên bà Phụng hiểu rõ ý nghĩa của giãn cách xã hội chính là biện pháp hữu hiệu để kiểm soát, dập dịch và đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người. Những ngày này, bà vẫn đi mua lương thực, thực phẩm theo phiếu đi chợ do địa phương cấp phát và bữa cơm gia đình vẫn tươm tất, hoàn toàn không có việc “hết đồ ăn” như lời đồn vô căn cứ của một vài người.

“Đến chợ, tôi thấy cũng có đủ mặt hàng dù giá cả có cao hơn ngày thường nhưng vẫn chấp nhận được. Lúc đầu, tôi hơi hoang mang nhưng qua thông tin từ báo đài mình cảm thấy yên tâm hơn. Chỉ cần ở nhà nửa tháng, hạn chế ra ngoài là góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Chuyện này không khó, chỉ khó với những ai thiếu ý thức. Chính quyền địa phương tạo điều kiện để mình mua sắm những thứ cần thiết” - bà Phụng chia sẻ.

Thời điểm này, người dân cần hiểu rõ trách nhiệm thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội là vô cùng cần thiết và dễ thực hiện. Nếu so với những người đang ngày đêm dầm mưa dãi nắng, bữa cơm vội vã, giấc ngủ chập chờn, trực tiếp đương đầu với nguy cơ lây nhiễm cao trên tuyến đầu chống dịch COVID-19 thì chúng ta khỏe hơn rất nhiều lần. Do đó, hãy làm tốt trách nhiệm của mình là ở nhà để cùng chống dịch!

THANH TIẾN