Hãy từ bỏ thuốc lá

07/10/2024 - 07:00

 - Thuốc lá thường không gây ra tác hại trước mắt. Vì vậy, nhiều người hút thuốc chưa có ý định bỏ thuốc hoặc đã từng bỏ, nhưng hút lại. Người hút thuốc lá muốn bỏ thuốc phải xem việc nghiện thuốc như một bệnh, để có thái độ nghiêm túc và có cách chữa trị đúng, mới thành công trong bỏ thuốc. Bên cạnh đó, gia đình, bạn bè và những người xung quanh có vai trò quan trọng trong việc giúp người hút thuốc lá bỏ thuốc. Song, để bỏ thuốc lá thì quyết tâm là yếu tố quyết định.

Đầu tiên, muốn bỏ thuốc lá thì chính bản thân người nghiện thuốc phải đến quyết tâm bỏ thuốc, Bởi, hút thuốc tốn tiền cho gia đình, nếu không hút thuốc có thể có thêm tiền để mua thức ăn, mua sữa cho con.

Hơn nữa, hút thuốc có hại cho sức khỏe của bản thân và những người xung quanh, nhưng họ chính là những người mình thương yêu nhất. Yếu tố quyết tâm góp phần rất lớn cho sự thành công bỏ thuốc của người hút thuốc lá. Người hút thuốc lá cần thông báo cho những người thân (vợ, con, bạn bè...) về quyết tâm bỏ thuốc lá, để có những lời khuyên bổ ích khi cần thiết.

Người nghiện thuốc sẽ bị lệ thuộc Nicotine, khi bỏ thuốc, sự thiếu hụt Nicotine sẽ làm cho người bỏ thuốc có cảm giác khó chịu, gọi là hội chứng cai thuốc, cho nên cần chuẩn bị các giải pháp để đối phó với tình trạng này, như: Uống nhiều nước, đọc sách báo, chơi thể thao, làm các công việc yêu thích… Về thời gian, cần chuẩn bị bỏ thuốc vào dịp thuận tiện, ít công việc căng thẳng (ngày nghỉ, ngày cuối tuần). Sau đó, người hút thuốc là bắt đầu bỏ hẳn thuốc.

Khi bỏ thuốc, trong những giờ đầu, sẽ có cảm giác thèm thuốc do thiếu Nicotine, người cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, kém tập trung, nên cần nghỉ ngơi hoặc chọn công việc nhẹ nhàng, uống nhiều nước hoặc nhai kẹo... Những ngày tiếp theo, cảm giác thèm thuốc giảm dần nhưng vẫn có khả năng làm cho chúng ta hút lại. Vì vậy, người bỏ thuốc lá cần kiên trì, quyết tâm hơn.

Khi cai thuốc thường tăng cân. Đây không phải là vấn đề đáng lo ngại vì là phản ứng bình thường. Khi cai thuốc, dạ dày không còn bị ức chế do các chất trong khói thuốc nữa, nên người cai thuốc sẽ có cảm giác thèm ăn và ăn ngon miệng. Thêm vào đó là sự thay đổi hành vi ăn uống: Người cai thuốc cảm thấy lạc miệng, có nhu cầu cần phải có gì đó trong miệng và kết quả là ăn nhiều hơn, ngon miệng hơn. Do đó, người cai thuốc cần uống nhiều nước, tránh ăn vặt, siêng năng tập thể dục, hạn chế ăn nhiều chất béo, chất ngọt, ăn nhiều trái cây và rau xanh.

Và điều cuối cùng chúng tôi muốn nhắc những người đang nghiện thuốc: “Bỏ thuốc lá không bao giờ muộn, hãy suy ngẫm để bỏ thuốc lá ngay bây giờ và mãi mãi”.

BS VĂN HIỂN TÀI

(Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe An Giang)