Hết lòng chăm lo người nghèo

03/08/2020 - 16:24

 - “5 năm qua, các phong trào thi đua, hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ các cấp ngày càng thiết thực, hiệu quả hoạt động của năm sau cao hơn năm trước, đã giảm bớt khó khăn cho những người nghèo khó, bất hạnh và những đối tượng có nguy cơ cao rơi vào cảnh nghèo khó, kịp thời huy động sức mạnh của đông đảo tổ chức, cá nhân trong việc chăm sóc sức khỏe, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội tốt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương trong tỉnh” - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Huỳnh Thanh Ngọc đánh giá.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hội.

Theo đánh giá của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, một trong những cách làm tiêu biểu nhất của các cấp hội chữ thập đỏ trong công tác nhân đạo chính là triển khai thành công phong trào “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. 156 cơ sở hội hoàn thành việc khảo sát hồ sơ “địa chỉ nhân đạo” và trợ giúp trực tiếp trên 11.000 địa chỉ nhân đạo, vận động trợ giúp 9.415 địa chỉ nhân đạo, với tổng trị giá 10,5 tỷ đồng. Các địa phương điển hình vận động đạt hiệu quả cao có thể kể đến là huyện: Phú Tân, Châu Phú, Tịnh Biên. Với phong trào “Vui xuân không quên người nghèo khó”, các cấp hội đã vận động tiền, quà trị giá trên 88 tỷ đồng đến thăm và tặng quà cho người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam.

Bên cạnh đó, các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành địa phương, nhà hảo tâm cất mới 1.875 căn nhà chữ thập đỏ; phối hợp đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên chữ thập đỏ sửa chữa 1.214 căn nhà hư hỏng, xuống cấp, trị giá 65 tỷ đồng, góp phần giúp người nghèo có được mái ấm để an cư lạc nghiệp. Công trình phúc lợi xã hội khác như xây dựng cầu, đường lộ nông thôn cũng có đóng góp của hội chữ thập đỏ ở cơ sở, với mức đóng góp gần 76 tỷ đồng. Điều đáng trân quý trong công tác chữ thập đỏ tỉnh nhà chính là việc tích cực vận động đóng góp thường xuyên cho các hoạt động tương trợ, cứu trợ đồng bào gặp khó khăn đột xuất.

Trong 5 năm, các Hội Chữ thập đỏ tiêu biểu như: Châu Phú, Phú Tân, Châu Thành, Chợ Mới đã kịp thời giúp đỡ hàng ngàn lượt hộ gia đình khó khăn, có hoàn cảnh bất hạnh được ổn định cuộc sống, với số tiền gần 14,5 tỷ đồng. Cùng với đó là các hoạt động cứu trợ xã hội, quyên góp tiền, hàng hóa cứu trợ cho hàng chục ngàn lượt hộ dân trong cơn thiên tai, hỏa hoạn. Mô hình Ngân hàng bò đã giúp các hộ nghèo có được đôi bò giống nuôi bán kiếm lời, sau đó hoàn vốn lại cho ngân hàng để tiếp tục giúp đỡ gia đình khác đã phát huy được hiệu quả, giúp người nghèo được thoát nghèo bền vững.

Hỗ trợ cơm cho người bệnh và thân nhân người bệnh.

Trong hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân, hội chữ thập đỏ các cấp đã tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng và sơ cấp cứu ban đầu, tổ chức phong trào “Thầy tại chỗ, thuốc tại nhà” đạt hiệu quả cao. 5 năm qua, hoạt động khám bệnh nhân đạo, cấp thuốc miễn phí và tư vấn sức khỏe cho nhân dân được duy trì thực hiện ở 123 phòng khám nhân đạo, đã giúp gần 2,5 triệu lượt người được chữa bệnh miễn phí. Đoàn thầy thuốc tình nguyện các nơi phối hợp với hội cơ sở tổ chức khám bệnh lưu động và cấp thuốc miễn phí cho trên 14.000 lượt người nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cơ sở xã hội trong bệnh viện huyện, tỉnh cũng đã hỗ trợ 2.226.142 suất cơm, cháo, nước sôi miễn phí, giúp chuyển bệnh 6.247 lượt bệnh nhân, giúp 2.245.412 lượt người nghèo có tiền trị bệnh với tổng số tiền gần 50 tỷ đồng.

Trên cơ sở thành tựu đạt được 5 năm qua, giai đoạn 5 năm tới (2020-2025) Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống nhân ái tốt đẹp của dân tộc, đẩy mạnh phong trào thi đua của hội nhằm xây dựng hội ngày càng vững mạnh, chuyên nghiệp, đóng vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo. Đồng thời, nâng cao năng lực, đổi mới phương thức hoạt động của hội chữ thập đỏ các cấp, phát động phong trào thi đua bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, thu hút được nhiều người, nhiều tổ chức tham gia vào các chương trình trọng tâm của hội, luôn một lòng hướng về người nghèo, người bất hạnh, nạn nhân chất độc da cam, người dễ bị tổn thương…

Bài, ảnh: NGỌC GIANG