Hết lòng vì học sinh thân yêu

30/10/2019 - 07:52

 - Có thời gian dài gắn bó với “gõ đầu trẻ”, dù trong hoàn cảnh nào, thầy Đỗ Văn Thiệt (Trường THCS Hòa Lạc, Phú Tân) luôn tìm thấy niềm vui trong nghề để làm động lực phấn đấu. Là giáo viên chuyên ngành Sử - Giáo dục công dân và là Tổng phụ trách Đội, thầy Thiệt dành trọn những tâm tư, sáng tạo để tổ chức các mô hình, câu lạc bộ giúp học sinh vừa học, vừa phát triển kỹ năng rất thiết thực.

Hết lòng vì học sinh thân yêu

Sinh hoạt Câu lạc bộ văn nghệ dưới cờ đầu tuần – một trong những sân chơi do thầy Thiệt tổ chức được học sinh hào hứng tham gia

Thầy Thiệt chia sẻ: “Giáo viên Tổng phụ trách Đội là người gần gũi học sinh nhiều nhất. Nhờ tâm sự, lắng nghe, nắm bắt từng hoàn cảnh của các em, mới thấy có những trường hợp rất cảm động cần được đặc biệt quan tâm. Ngoài niềm vui trong quá trình làm việc, tôi còn nhận ra những bất cập, khó khăn trong cách tiếp cận, giáo dục học sinh ngày nay”. Chuyển về Trường THCS Hòa Lạc được 2 năm nay, thầy Thiệt đã góp phần đưa phong trào của Đội có những bước tiến rõ nét, được ban giám hiệu đánh giá cao. Đó là phát động phong trào "Nuôi heo đất khuyến học", được tổ chức hàng ngày trong các lớp. Để học sinh khắc ghi ý nghĩa của hành động san sẻ, tiết kiệm, vào tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần thầy đều nhắc “chỉ cần tiết kiệm số tiền bằng giá trị 1 viên kẹo là các em có thể giúp đỡ các bạn khó khăn, thiệt thòi hơn mình”. Việc vận động đóng góp, quản lý tiền được giao toàn quyền cho lớp, những lớp nào đóng góp tích cực sẽ được biểu dương dưới cờ. Với cách làm này, mỗi năm tổng nguồn quỹ các lớp “nuôi heo” được hơn 20 triệu đồng. Việc hỗ trợ bạn học do lớp phát hiện, đề xuất với giáo viên để giúp đỡ, từ tặng áo, tập đến thẻ bảo hiểm y tế, xe đạp, suất quà Tết ấm áp.

Từ quỹ “Heo đất khuyến học”, thầy Thiệt còn thực hiện ý tưởng tổ chức “Sinh nhật hồng- Điều ước đội viên” cho các em hộ nghèo, cận nghèo, mồ côi, khuyết tật… “Sinh nhật” đặc biệt lựa chọn tổ chức vào những dịp ý nghĩa như: ngày thành lập Đảng (3-2), ngày Học sinh - sinh viên (9-1)… tập trung các em sinh những tháng gần nhau, được bạn học tặng quà và suất quà riêng của Liên Đội. Thầy Thiệt trần tình: "Thấy học sinh có trào lưu tổ chức sinh nhật cho nhau, còn những em hoàn cảnh khó khăn có vẻ tủi thân, tôi quyết định thực hiện ý tưởng này. Những lần tổ chức đầu tiên, vừa đem bánh vào lớp, các em đã òa khóc, bởi lần đầu tiên mới được tổ chức sinh nhật. Cảm động hơn là những điều ước do các em viết ra giấy: "em ước có ba", "em ước ba mẹ không cãi nhau", "ước có chiếc xe đạp", "ước có cái cặp đi học", "tương lai trở thành bác sĩ"… Những điều ước đó, tùy điều kiện, Đội giúp đỡ các em trong khả năng có thể, mong rằng thời gian tới sẽ có nhà hảo tâm đồng hành để nhân rộng mô hình này". Em Nguyễn Hoàng Y Bình (học sinh lớp 7A8) tâm sự: "Trong dịp "Sinh nhật hồng - điều ước đội viên" gần đây, em nhớ đến bạn Anh Thư, lớp 6A7, gia đình rất khó khăn: ba qua đời, mẹ làm lụng nuôi 4 đứa con và lo cho bạn ấy học hành, khiến em rất cảm động và thương bạn nhiều hơn. Em thấy việc tổ chức sinh nhật cho các bạn rất ý nghĩa, niềm vui của các bạn cũng chính là niềm vui của chúng em”.

Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Lạc Nguyễn Văn Hùng đánh giá, thầy Thiệt rất nhiệt huyết, sâu sát và đẩy mạnh phong trào Đội. Xã Hòa Lạc còn nhiều hộ khó khăn, học sinh nằm trong hoàn cảnh cha mẹ đi làm ăn xa, mồ côi, không nơi nương tựa. Một trong những phong trào thiết thực là "Nuôi heo đất khuyến học" giúp đỡ học sinh, tạo mối đoàn kết, gắn bó trong bạn học cùng lớp. Những phong trào của Đội nói chung đã hỗ trợ cho việc học trên lớp cũng như phát triển kỹ năng cho học sinh, góp phần đưa chất lượng dạy và học của trường nâng cao hơn. Bên cạnh các hoạt động kể trên, thầy đã thành lập, duy trì thường xuyên các câu lạc bộ môn học, đội, nhóm trong nhà trường khá hiệu quả. Điển hình như: Đội đặc nhiệm trên website phát hiện những tin tức, clip học sinh đưa lên có tính phản cảm, chưa đúng… để báo lại với nhà trường. Đội sinh hoạt kỹ năng có vai trò tập huấn những kỹ năng sống cần thiết cho Ban chỉ huy Liên đội các lớp để triển khai đến tất cả học sinh. Câu lạc bộ các môn học phục vụ cho mục đích tạo nguồn dự thi từ cấp trường đến những sân chơi cấp huyện, tỉnh, như: Câu lạc bộ tiếng Anh, Câu lạc bộ Năng khiếu, Văn nghệ, Mỹ thuật, Toán…

MỸ HẠNH