Hiến máu cứu người trong giai đoạn dịch bệnh

03/08/2021 - 06:33

 - “Giai đoạn này, do dịch bệnh COVID-19 diễn biễn phức tạp nên các bệnh viện cần lượng máu lớn để điều trị cho các bệnh nhân, tôi tình nguyện hiến máu để cứu người, bởi một giọt máu sẻ chia trong lúc này có ý nghĩa vô cùng to lớn” - đó là suy nghĩ của em Văn Phan Kim Ngân (sinh viên năm thứ 4, Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh, ngụ phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) đang có mặt tại buổi hiến máu tình nguyện do Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang phối hợp Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP. Cần Thơ tổ chức.

Em Kim Ngân chia sẻ thêm: “Khi là sinh viên năm thứ nhất, em đã có ý định đi hiến máu cứu người nhưng vì lịch học và nhiều lý do khách quan nên em đã bỏ lỡ nhiều dịp hiến máu, đến nay em mới thực hiện được. Không bị “kẹt” giữa tâm dịch TP. Hồ Chí Minh vì em trở về nhà từ tháng 5-2021, với em đó là một may mắn, hạnh phúc. Dịch bệnh diễn biến phức tạp làm các bệnh viện khan hiếm máu cứu chữa cho các bệnh nhân, em càng bị thôi thúc phải đi hiến máu cứu người. Ban đầu, em còn vấp phải sự e ngại của gia đình do sợ sẽ bị lây nhiễm dịch bệnh, nhưng em đã quyết tâm và làm được”.

Người lao động tình nguyện tham gia hiến máu

Một lãnh đạo Bệnh viện Đa Khoa Trung tâm An Giang cho biết, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên nhiều địa phương phải hủy bỏ lịch tổ chức hiến máu, dẫn đến nguồn máu dự trữ tại các bệnh viện ở ĐBSCL ngày càng thiếu, không đảm bảo đủ lượng máu cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Vì vậy, 272 y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang đã tham gia hiến máu nhưng lượng máu chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu. Do vậy, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang đã phát động rộng rãi trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân trên địa bàn tỉnh cùng tham gia hiến máu cứu người. Trong giai đoạn này, để vừa thực hiện tốt công tác tiếp nhận máu, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19, bệnh viện đã tạo điều kiện làm test nhanh SARS-CoV-2 không thu phí cho người hiến máu, đồng thời thông báo rộng rãi cho các tổ chức công đoàn, thông tin trên mạng xã hội, phương tiện truyền thông để người dân cùng tham gia hiến máu.

Anh Nguyễn Phước Thành (người dân đến từ huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) trải lòng:   “Ban đầu tôi e ngại, sợ đến bệnh viện rồi tiếp xúc đông người, nguy cơ lây nhiễm cao, lại còn phải thực hiện test nhanh, ngán ngại lắm. Tuy nhiên, sau đó tôi nghĩ lại, nếu ai cũng lo sợ giống mình, không hiến máu thì làm sao các bệnh viện có đủ lượng máu cứu chữa bệnh nhân trong cơn thập tử nhất sinh. Mình có thể đợi đến hết dịch mới đi hiến máu, nhưng người trong lúc cấp cứu thì không còn cơ hội chờ đợi”.

“Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, tham gia hiến máu trong lúc này càng ý nghĩa hơn bao giờ hết. Mong rằng sự can đảm cùng lòng yêu thương, sẻ chia lượng máu cứu người được lan tỏa, nhằm mang lại sự sống cho nhiều bệnh nhân.

Kết thúc đợt hiến máu tình nguyện lần thứ 4, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP. Cần Thơ đã tiếp nhận 231 đơn vị máu. Đó không phải là một lượng máu lớn so với trước đây, nhưng trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay thì lượng máu ấy vô cùng quý giá.

 

NGỌC GIANG