Hiệp hội Du lịch ASEAN thúc đẩy mở cửa trở lại biên giới

04/02/2021 - 14:09

Hiệp hội Du lịch ASEAN sẽ thúc đẩy kế hoạch mở cửa trở lại biên giới giữa 10 quốc gia thành viên, tại cuộc họp lần thứ 24 của các Bộ Du lịch ASEAN trong ngày 4-2.

Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Hiệp hội Du lịch ASEAN (ASEANTA) sẽ thúc đẩy kế hoạch mở cửa trở lại biên giới giữa 10 quốc gia thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại cuộc họp lần thứ 24 của các Bộ Du lịch ASEAN trong ngày 4/2.

Tờ Bangkok Post ngày 4/2 dẫn lời Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ASEAN Mingkwan Metmowlee cho biết hiệp hội này, bao gồm cả khu vực tư nhân lẫn các tổ chức du lịch quốc gia (NTO) của 10 nước thành viên, sẽ kêu gọi nối lại hoạt động du lịch vào quý 1 hoặc quý 2 năm nay vì ngành công nghiệp này đang trên bờ vực sụp đổ và cần hành động khẩn cấp.

Theo bà Mingkwan, hơn 70% việc làm trong lĩnh vực du lịch ở khu vực này sẽ bị mất nếu biên giới vẫn đóng cửa, nhưng một khi du lịch tăng trưởng thì sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khác là thiếu hụt lao động.

đề nghị mọi quốc gia chuẩn bị cho việc mở cửa trở lại biên giới bằng cách soạn thảo một khuôn khổ khu vực về đi lại qua biên giới, các quy trình hoạt động tiêu chuẩn cho toàn bộ hệ sinh thái du lịch và những hướng dẫn về thử nghiệm cũng như tiêm chủng trong quý đầu tiên của năm nay.

Hiệp hội đề xuất rằng trong vòng nửa đầu năm nay, các quốc gia ở Đông Nam Á nên bắt đầu bằng việc xem xét các khách doanh nhân trong khu vực, cũng như từ ba đối tác đối thoại của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bà Mingkwan cho biết mặc dù những dàn xếp về “bong bóng” đi lại dành cho kinh doanh trước đây không dẫn đến việc tăng đáng kể lưu lượng hàng không, nhưng nếu Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á có thể ban hành các quy định được nới lỏng hơn thì điều đó có thể là bước đầu tiên trong việc tạo điều kiện cho dòng khách du lịch nước ngoài.

Theo bà Mingkwan, do tỷ lệ lây nhiễm tăng ở nhiều quốc gia, khu vực Đông Nam Á có thể cân nhắc các thỏa thuận du lịch giữa các thành phố trong giai đoạn đầu.

Những người đến từ các vùng xanh (những nơi không có hoặc mức độ lây nhiễm thấp) nên được xếp vào một nhóm, cho phép họ đi lại với số ngày cách ly ít hơn tại điểm đến. 

Đối với khách du lịch giải trí, 10 quốc gia Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á nên hỗ trợ việc nối lại tất cả các loại hình du lịch vào tháng 10. Sự hỗ trợ cần thiết cho giai đoạn này bao gồm hộ chiếu sức khỏe kỹ thuật số, trong đó có thông tin về hồ sơ tiêm chủng và lý lịch COVID-19 của từng khách du lịch.

Hệ thống hộ chiếu y tế kỹ thuật số được tất cả các quốc gia thành viên thông qua sẽ giúp bỏ qua việc cách ly bắt buộc và sẽ cho phép mọi người đi lại an toàn hơn.

Bà Mingkwan cho biết khu vực tư nhân ở nhiều quốc gia, chẳng hạn như Việt Nam, Singapore và Malaysia, đồng ý với đề xuất hộ chiếu sức khỏe kỹ thuật số vì một số đã đầu tư vào các cơ chế truy vết tiếp xúc kỹ thuật số như MyTrace ở Malaysia và TraceTogether ở Singapore.

Theo NGỌC QUANG (TTXVN)