Hiệu quả phát triển nhãn hiệu chứng nhận “An Giang”

31/03/2024 - 14:32

 - Thời gian qua, việc giới thiệu, quảng bá, phát triển sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG” đã mang lại nhiều kết quả. Qua đó, giúp cơ sở mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng doanh thu... góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG” là dấu hiệu để người tiêu dùng nhận biết nguồn gốc là sản phẩm tỉnh An Giang, trên cơ sở áp dụng những quy chuẩn theo hướng an toàn.

Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã thực hiện tốt việc đẩy mạnh phát triển nhãn hiệu chứng nhận đối với sản phẩm nông nghiệp đã được bảo hộ và một số sản phẩm có tiềm năng của tỉnh. Đồng thời, được cơ quan chức năng kiểm soát về an toàn và chất lượng; giúp người tiêu dùng nhận biết nguồn gốc đây là sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh.

Năm 2023, Sở KH&CN phối hợp in 100.000 tem nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG”, cấp 80.000 tem cho 5 tổ chức, cá nhân đã được trao quyền sử dụng để phát huy giá trị nhãn hiệu chứng nhận và giúp người tiêu dùng trên thị trường nhận biết nguồn gốc đây là sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh. Biên tập 2.000 tờ bướm, 20.000 sổ tay để quảng bá. Đồng thời, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, website… Xúc tiến các sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận vào các siêu thị: Co.opmart, Mega Market, Bách hóa xanh, Big C…

Tăng cường quảng bá sản phẩm nhãn hiệu chứng nhận An Giang

Các sở, ban, ngành thường xuyên đăng tải thông tin trên website của cơ quan, đơn vị và tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá sản phẩm. Sở KH&CN tổ chức phiên kết nối cung cầu công nghệ, trưng bày sản phẩm, thiết bị công nghệ, các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm được cấp nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG”. Thường xuyên cập nhật thông tin trên các phương tiện truyền thông: Cổng thông tin điện tử Sở KH&CN, Fanpage nhãn hiệu chứng nhận https://www.facebook.com/nhcnag, cập nhật, chia sẻ danh sách các đơn vị đã được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG” trên website http://tbtagi.angiang.gov.vn.

Riêng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khuyến khích các doanh nghiệp du lịch trưng bày và bán các sản phẩm được trao quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG” tại các khu - điểm du lịch, như: Lạp xưởng bò, khô bò ANAS; rượu cà na Hoa Kiều; khô cá Kim Loan... Đồng thời, giới thiệu các đoàn khách tham quan, du lịch và các đoàn công tác ngoài tỉnh về địa điểm mua sắm sản phẩm mang nhãn hiệu “AN GIANG” tại các cửa hàng thuộc Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang (Antesco), hộ kinh doanh Bà Giáo Khỏe 7777777...

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh còn lồng ghép hoạt động trưng bày, quảng bá sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG” vào chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh. Sở Công Thương lồng ghép tham gia trưng bày, quảng bá khoảng 120 lượt sản phẩm đặc thù, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh; trong đó có sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG” (khô cá lóc, khô bò) tại 3 kỳ hội chợ triển lãm năm 2023 (tổ chức tại tỉnh Sóc Trăng, tỉnh Hậu Giang và TP. Hà Nội). Hỗ trợ Công ty Antesco đăng ký tham gia triển lãm chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”. Sở KH&CN phối hợp tuyên truyền tại 26 tổ chức, cá nhân có sản phẩm phù hợp tham gia sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG”. Đồng thời, đã hướng dẫn các tổ chức, cá nhân lập và hoàn thiện hồ sơ để đăng ký sử dụng nhãn hiệu chứng nhận.

Trong số các sản phẩm được trao quyền sử dụng, có 17 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP và được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao. Các sản phẩm này được xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của tỉnh thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu, chương trình xúc tiến của tỉnh.

Ngoài ra, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh phối hợp cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến thương mại giới thiệu, quảng bá sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG”, sản phẩm OCOP của tỉnh trên nền tảng số; đẩy mạnh liên kết, hợp tác xúc tiến và mang lại hiệu quả.

Theo Giám đốc Sở KH&CN Tầng Phú An, qua vận động, tuyên truyền, nhiều tổ chức, cá nhân sản xuất - kinh doanh đã nhận thức giá trị của nhãn hiệu chứng nhận, ý nghĩa của việc xây dựng và phát triển thương hiệu đặc trưng của tỉnh, cũng như chất lượng, giá trị, tạo dựng uy tín cho sản phẩm của mình và chủ động nộp hồ sơ đăng ký để được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận. Việc đăng ký bổ sung sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG” sẽ tạo cơ sở pháp lý, tạo dựng uy tín cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh và thu hút nhiều đối tượng tham gia.

HẠNH CHÂU