Hiệu quả từ chương trình cho vay nhà ở xã hội ở An Giang

30/11/2023 - 07:52

 - Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh tỉnh An Giang đã phối hợp các địa phương, tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác thực hiện hiệu quả Chương trình cho vay nhà ở xã hội. Qua đó, giúp nhiều gia đình có cơ hội tiếp cận nguồn vốn ưu đãi xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội...

Tuyên truyền trước khi thực hiện giải ngân chương trình cho vay nhà ở xã hội

Thực hiện giải ngân đợt 2 cho các khách hàng vay vốn mua nhà ở xã hội thuộc Dự án Khu đô thị Golden City An Giang

Thực hiện Nghị định 100/2015/NĐ-CP, ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (Nghị định 100), NHCSXH chi nhánh tỉnh An Giang bắt đầu triển khai cho vay nhà ở xã hội đến các đối tượng vay vốn từ năm 2016. Các đối tượng được vay vốn theo chương trình, gồm: Người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp công nhân trong các cơ quan, đơn vị thuộc quân đội, công an; cán bộ, công chức, viên chức được vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở. 

Theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP, mức lãi suất cho vay ưu đãi hiện nay là 4,8%/năm, thời gian cho vay tối đa không quá 25 năm. Người vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội được cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua. Đối với nhà xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa, mức vốn cho vay tối đa là 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay, 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay vốn. Với lợi thế thời gian vay dài, lãi suất thấp đã giúp các hộ vay giảm bớt áp lực, mạnh dạn tiếp cận chương trình.

“Với chính sách ưu đãi về lãi suất và thời hạn cho vay đã tạo điều kiện rất lớn cho những hộ thu nhập thấp có điều kiện tiếp cận vốn để xây mới, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa nhà ở dễ dàng hơn, mà không gặp áp lực về tài chính. Người vay hoàn toàn có thể dành một phần thu nhập để trả nợ, phần còn lại vẫn đảm bảo đủ trang trải cho cuộc sống gia đình và chăm lo cho con cái ăn học” - Giám đốc NHCSXH chi nhánh tỉnh An Giang Trần Thế Loan chia sẻ.

Để thực hiện chương trình đạt hiệu quả, NHCSXH chi nhánh tỉnh An Giang đã kịp thời triển khai phân giao chỉ tiêu kế hoạch tín dụng cho các Phòng Giao dịch NHCSXH huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện hiệu quả. Các đơn vị đã chủ động tham mưu Ban Đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH các cấp phân giao chỉ tiêu kế hoạch, chỉ đạo sát sao công tác tổ chức giải ngân góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tín dụng chính sách tại địa phương.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền các chủ trương liên quan đến công tác an sinh xã hội, trong đó có mục tiêu phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân là trách nhiệm, nghĩa vụ, đạo đức của cả hệ thống chính trị, của những người làm nhiệm vụ quản lý Nhà nước, của doanh nghiệp và của người dân. Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn cho cán bộ tác nghiệp từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố về các thủ tục theo thông tư, nghị định của Chính phủ, cũng như các văn bản hướng dẫn của Ngân hàng Chính sách xã hội về hồ sơ cho vay nhà ở xã hội, đặc biệt đối với công tác cho vay mua nhà ở xã hội.

Để đảm bảo vốn đến đúng đối tượng, đúng mục đích, công bằng, công tác bình xét cho vay được NHCSXH chi nhánh tỉnh An Giang quán triệt thực hiện nghiêm túc từ cơ sở trên nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch. Việc bình xét đối tượng do tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện công khai, dưới sự giám sát của UBND cấp xã, tổ chức hội nhận ủy thác và Trưởng Ban Nhân dân ấp/khóm...

Đến ngày 30/11/2023 tổng dư nợ của chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100/NĐ-CP, ngày 20/10/2015 gần 98,4 tỷ đồng, với 358 khách hàng còn dư nợ. Năm 2023, NHCSXH chi nhánh tỉnh An Giang cho vay 259 khách hàng, số tiền trên 70,4 tỷ đồng. Trong đó, cho vay xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà  ở cho 5 khách hàng, với số tiền trên 1 tỷ đồng.

Đối với Dự án Nhà ở xã hội Golden City (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên), đến ngày 30/11/2023, NHCSXH chi nhánh tỉnh An Giang đã nhận được 251 hồ sơ khách hàng có nhu cầu vay vốn (đạt tỷ lệ 69,52%/ 361 căn hộ mở bán), đã giải ngân được 251 khách hàng, với số tiền đợt 1 gần 35,4 tỷ đồng và giải ngân đợt 2 cho 224 khách hàng, với số tiền gần 31,4 tỷ đồng.

Riêng đối với  Dự án Nhà ở xã hội liền kề thấp tầng thuộc Khu đô thị mới Tây Sông Hậu (phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên), đến ngày 30/11/2023, NHCSXH chi nhánh tỉnh An Giang đã nhận được 30 hồ sơ khách hàng có nhu cầu vay vốn (đạt tỷ lệ 14,64%/ 205 căn hộ mở bán) và đã giải ngân được 3 khách hàng, với số tiền đợt 1 gần 2 tỷ đồng.  

Do thu nhập của gia đình thấp nên không đủ tiền xây nhà. Khi được thông tin về chương trình vay nhà ở xã hội, chị Lê Thị Thảo (ngụ khóm Bình Khánh 5, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) đã tìm hiểu và được cán bộ NHCSXH chi nhánh tỉnh hướng dẫn làm hồ sơ rất nhiệt tình. Vợ chồng tôi quyết định vay 600 triệu đồng, trả trong vòng 20 năm để mua căn nhà thuộc Dự án Khu đô thị Golden City An Giang. “Ưu điểm của hình thức vay cho người có thu nhập thấp mua nhà ở xã hội là lãi suất thấp, thời gian vay dài nên, tôi không phải chịu quá nhiều áp lực trong việc trả nợ và cũng có điều kiện giành thu nhập trang trải cho cuộc sống”- chị Thảo nói.

Giám đốc NHCSXH chi nhánh tỉnh An Giang Trần Thế Loan cho biết, để chương trình này được thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới, NHCSXH chi nhánh tỉnh An Giang sẽ phối hợp các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan báo, đài tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt, tiếp cận được chương trình. Ngoài ra, khi có đối tượng có nhu cầu vay vốn, thì chúng tôi sẽ cử nhân viên đến hỗ trợ, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục và tiến hành giải ngân trong thời gian nhanh nhất.

"NHCSXH chi nhánh tỉnh An Giang tiếp tục chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các sở ngành, đơn vị có liên quan để tháo gỡ những khó khăn, hỗ trợ tối đa cho người dân có nhu cầu vay vốn. Qua đó, góp phần hiện thực hóa ước mơ cho nhiều người có thu nhập thấp về những căn nhà khang trang, kiên cố, giúp họ an cư lạc nghiệp và có động lực hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn..."- ông Loan khẳng định.

TRUNG HIẾU