Hiệu quả từ nguồn vốn tín dụng chính sách

08/10/2024 - 08:09

 - Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Phú tích cực triển khai các chương trình tín dụng chính sách xã hội đến với người dân, đặc biệt là các hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo... Qua đó, giúp nhiều người dân trên địa bàn được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế hộ, nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cụ thể, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Phú phối hợp chặt chẽ các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động các tổ tiết kiệm và vay vốn tại cơ sở. Đồng thời, tích cực rà soát, kiểm tra, đôn đốc, thu hồi các khoản nợ tồn đọng. Vì vậy, chất lượng tín dụng chính sách không ngừng được củng cố và nâng cao; dòng vốn tín dụng ưu đãi đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách từ đó kịp thời, đúng đối tượng và phát huy hiệu quả. Theo đó, 9 tháng của năm, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện đạt 533,588 tỷ đồng. Trong đó, doanh số cho vay đạt 116,823 tỷ đồng; doanh số thu nợ đạt 75,818 tỷ đồng, với trên 2.399 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được hỗ trợ vốn vay thông qua các chương trình: Vay ưu đãi hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; vay học sinh, sinh viên; vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; vay giải quyết việc làm; vay xuất khẩu lao động… Anh Thái Xuân Hoàng (xã Khánh Hòa) trước đây điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, bản thân anh không có việc làm ổn định, thu nhập của gia đình quanh năm chỉ nhờ vào mấy công lúa, nhưng thường gặp tình trạng trúng mùa thì mất giá và ngược lại. Vì vậy, kinh tế gia đình chưa có điều kiện phát triển tốt hơn. Sau đó, được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay vốn chương trình vay hỗ trợ tạo việc làm với số tiền 38 triệu đồng.

Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Phú giải ngân cho người vay

Với số vốn trên, anh Hoàng đã cải tạo đất làm vườn, mua giống, phân bón... kết hợp với sự hỗ trợ kỹ thuật trồng nhãn xuồng từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, học hỏi kinh nghiệm của những nông dân trồng nhãn có hiệu quả cao, anh đã trồng được 5.000m2 nhãn xuồng. Qua việc áp dụng kỹ thuật, học hỏi kinh nghiệm hay và hiệu quả kết hợp với sự chăm chỉ, cần cù cũng như quyết tâm của bản thân, đến tháng 6/2023, vườn nhãn của gia đình anh Hoàng đạt năng suất cao, cho thu hoạch khoảng 3.500kg/năm và thu về trên 122,5 triệu đồng. “Với nguồn vốn vay 3 năm đầu được Nhà nước hỗ trợ lãi, 2 năm còn lại mới đóng lãi. Nhờ sự quan tâm hỗ trợ đó, trừ hết chi phí, tôi có được khoản lợi nhuận 97,5 triệu đồng. Từ kết quả đầu tư có hiệu quả nguồn vốn từ chương trình tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội, hiện nay, bản thân tôi đã có việc làm ổn định, thu nhập đều hàng tháng, góp phần phát triển kinh tế gia đình, nhà cửa khang trang hơn, tiện nghi trong gia đình đáp ứng khá đầy đủ, cuộc sống về vật chất lẫn tinh thần của gia đình nâng cao hơn nhiều so với trước đây” - anh Hoàng chia sẻ.

Hộ nghèo được vay vốn tín dụng chính sách đã có sự chuyển biến về ý thức trong sử dụng vốn đầu tư sản xuất - kinh doanh, nhằm mục đích thoát nghèo, chuyển biến về ý thức vay - trả. Nhiều hộ nghèo đã cải thiện được đời sống, nâng cao mức sinh hoạt nhờ nguồn vốn tín dụng ưu đãi. Là một trong những hộ nông dân được tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội kịp thời, đã giúp kinh tế gia đình từng bước ổn định, vươn lên khá giả. Bà Tạ Thị Xon (xã Mỹ Đức) chia sẻ: “Tôi may mắn vay được 50 triệu đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội. Nhờ đó, làm vốn đầu tư mua thêm chậu và các nguyên phụ liệu khác để trồng thêm hoa giấy, hoa mai, đến nay đã trồng được hơn 4.000m2, có hoa kiểng bán quanh năm. Nhờ đó, kinh tế gia đình đỡ hơn rất nhiều, cũng dành dụm được chút đỉnh mua thêm đất. Nhớ lúc trước, kẹt vốn phải đi hỏi vay bên ngoài, lãi suất rất cao, rất khó khăn. Vay được nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình tôi mừng lắm, rất biết ơn”. Tương tự, anh Bành Ngươn Dũng (xã Mỹ Đức) phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi tiếp cận và vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội cũng được mấy lần rồi. Đợt gần đây nhất vay được 90 triệu đồng để mở rộng diện tích vườn nhãn, làm hệ thống tưới tự động, đầu tư phân, thuốc sâu cho vườn. Nhờ nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, cuộc sống của gia đình tôi từng bước phát triển hơn”.

Nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi được triển khai đến đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả, giúp cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo trong phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, vươn lên ổn định cuộc sống. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Châu Phú giảm theo từng năm, đời sống người dân được nâng lên. Cùng với các chính sách khác của Đảng và Nhà nước, chính sách tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội góp phần quan trọng trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

TRỌNG TÍN