Hiệu ứng cuộc vận động dùng hàng Việt ở An Giang

02/08/2023 - 05:59

 - Sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự phối hợp chặt chẽ của hệ thống MTTQ, cùng các ban, ngành, đoàn thể giúp cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai rộng khắp từ thành thị đến vùng sâu, vùng xa. Qua đó, tạo đồng thuận cao trong xã hội, được nhân dân tích cực hưởng ứng, ưu tiên sử dụng hàng hóa do doanh nghiệp (DN) trong nước sản xuất.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng cho biết, thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, giúp người tiêu dùng định hướng, lựa chọn sản phẩm hàng hóa và dịch vụ do DN Việt Nam sản xuất. Còn các DN sẽ sản xuất - kinh doanh và chủ động nghiên cứu thông tin thị trường; đổi mới, áp dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất, giảm chi phí, hạ giá thành, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ… đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng.

Tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, với nội dung phát triển hệ thống phân phối hàng hóa cố định và bền vững, ưu tiên hàng Việt Nam, hàng đặc sản địa phương. Đồng thời, quan tâm hỗ trợ DN An Giang xúc tiến, nâng cao năng lực cạnh tranh; ứng dụng phần mềm tiện ích, nghiệp vụ thương mại điện tử, mô hình công nghệ 4.0 và giải pháp hỗ trợ DN.

Công tác quản lý thị trường được đẩy mạnh, góp phần bình ổn thị trường, ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng và hành vi gian lận thương mại, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tỉnh đã công bố điểm bán hàng bình ổn thị trường từ năm 2021 đến nay. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực sản xuất - kinh doanh; thiết lập sàn giao dịch thương mại điện tử, giới thiệu hàng hóa An Giang chất lượng cao, sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), kết nối cung - cầu.

Năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, các sở, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các cấp trong tỉnh tổ chức tuyên truyền 5.229 cuộc, trên 126.154 lượt người tham dự. Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh phối hợp Sở Công Thương, UBND TX. Tịnh Biên tổ chức lễ phát động cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chương trình “100 chuyến hàng Việt về nông thôn” (đã tổ chức 40 chuyến), doanh số trên 350 triệu đồng, thu hút trên 45.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm…

Nhờ vậy, người tiêu dùng nông thôn biết, tiếp cận, sử dụng ngày càng nhiều sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt. Ngoài ra, tạo thêm nhiều động lực cho DN tham gia đưa hàng Việt về nông thôn; từng bước xây dựng mạng lưới kênh phân phối, mở rộng thị trường, tạo dựng uy tín với người tiêu dùng, góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam.

Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà đánh giá cao kết quả thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh An Giang. Qua đó yêu cầu, tỉnh nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, nhất là người đứng đầu đối với cuộc vận động. Đồng thời, tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả Chỉ thị 03-CT/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhất là nhận thức, vai trò to lớn của cuộc vận động đối với sự phát triển của địa phương, đất nước và nhân dân.

Bên cạnh đó, tỉnh cần kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo cuộc vận động các cấp; đẩy mạnh tuyên truyền để dân hiểu, dân biết, tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động, cải cách thủ tục hành chính, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN; tích cực xúc tiến thương mại; phòng, chống hàng gian, hàng giả, buôn lậu; xây dựng hệ thống phân phối của DN, mở điểm bán hàng Việt về nông thôn, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Ngoài ra, tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Ban Bí thư, tạo sự lan tỏa thực hiện phong trào tại địa phương; kịp thời tôn vinh, biểu dương tổ chức, cá nhân thực hiện tốt cuộc vận động…

Hiệu ứng của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tác động đến cộng đồng DN, doanh nhân và nhân dân trên địa bàn tỉnh, giúp mọi người có ý thức, trách nhiệm hơn trong việc sản xuất, tiêu dùng hàng hóa Việt Nam. Từ đó, tạo thói quen ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa Việt, xem đó là cách thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc của người Việt Nam.


TRUNG HIẾU