Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

07/09/2022 - 07:04

 - Thực hiện Quyết định 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ), tỉnh An Giang đã và đang nỗ lực để thực hiện chính sách đảm bảo đầy đủ và kịp thời, đúng đối tượng.

Ngày 28/3/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 08/2022/QĐ-TTg, nhằm chia sẻ, giúp NLĐ còn khó khăn về nhà ở yên tâm làm việc; qua đó góp phần hỗ trợ doanh nghiệp (DN) giữ chân NLĐ để có nhân lực cho phục hồi, phát triển sản xuất - kinh doanh và thu hút lao động trở lại làm việc sau đại dịch COVID-19. Đây là một trong những chính sách nhân văn, đảm bảo an sinh xã hội và được Chính phủ ưu tiên hàng đầu.

Theo đó, hỗ trợ NLĐ đang làm việc trong DN mức 500.000 đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng, phương thức chi trả hàng tháng. Đối tượng hỗ trợ là NLĐ đang làm việc trong DN tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm.

NLĐ được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện, như: Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/2/2022 đến 30/6/2022; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 1/4/2022; đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội) tại tháng liền kề trước thời điểm DN lập danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà; hoặc có tên trong danh sách trả lương của DN của tháng liền kề trước thời điểm DN lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Ngoài ra, NLĐ quay trở lại thị trường lao động được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng.

Sau thời gian triển khai, gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ đã cho thấy hiệu quả, bảo đảm an sinh xã hội hậu dịch COVID-19. Chị Nguyễn Thị Lụa (công nhân Khu công nghiệp Bình Hòa, huyện Châu Thành) vui mừng khi nhận tiền hỗ trợ: “Năm qua, khi gặp khó khăn, công nhân đã được hỗ trợ nhiều chính sách. Được thêm khoản hỗ trợ tiền thuê nhà, dù số tiền không lớn, chúng tôi vẫn xúc động, vì giải quyết được khó khăn trong đời sống”. Với số tiền hỗ trợ từ Chính phủ là món quà ngoài mong đợi.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) An Giang Phạm Sơn cho biết, các sở, ngành liên quan, như: Bảo hiểm xã hội, Ban Quản lý Khu kinh tế, Liên đoàn Lao động tỉnh và các địa phương chủ động triển khai, tuyên truyền chính sách rộng rãi trên địa bàn tỉnh. Sở Tài chính hướng dẫn địa phương về kinh phí thực hiện.

Để góp phần hỗ trợ NLĐ sớm tiếp cận được chính sách hỗ trợ theo quy định, Sở LĐ-TB&XH tham mưu UBND tỉnh ban hành Văn bản 917/UBND ngày 10/8/2022, chỉ đạo UBND huyện, thị xã, thành phố khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ.

Theo ông Phạm Sơn, chính sách hỗ trợ tiền thuê cho NLĐ có sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của UBND tỉnh An Giang. Cùng với đó, UBND huyện, thị xã, thành phố, sở, ngành liên quan chủ động, tích cực tham gia trong quá trình triển khai. Các thủ tục thực hiện Quyết định 08/2022/QĐ-TTg được đơn giản hóa, cùng với việc UBND tỉnh giao quyền cho UBND cấp huyện ban hành quyết định phê duyệt danh sách, kinh phí và thực hiện chi trả chính sách hỗ trợ… đã tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ sớm tiếp cận và thụ hưởng chính sách.

Chi hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đợt 2 trên địa bàn TP. Long Xuyên

Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách này còn gặp một số khó khăn. Theo quy định, người sử dụng lao động phải đảm bảo chính xác, minh bạch về đối tượng và điều kiện thụ hưởng. Do đó, một số DN e ngại, đắn đo, vì chưa xác định rõ NLĐ có thuê nhà hay không, lúng túng trong việc lập hồ sơ.

Từ đó, dẫn đến chậm trễ trong việc hoàn tất hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê cho NLĐ. Qua triển khai thực hiện tại các địa phương có đông lao động, đặc biệt tại DN trong khu công nghiệp, NLĐ đa số là người dân địa phương (tại địa bàn huyện hoặc huyện lân cận) nên rất ít lao động thuê nhà, số lượng cần hỗ trợ thấp hơn dự kiến.

Các địa phương hỗ trợ số lượng lớn lao động làm việc trong DN, gồm: TP. Long Xuyên, Châu Thành, Thoại Sơn… Đơn cử ngày 26/8, TP. Long Xuyên chi trả chính sách hỗ trợ tiền hỗ trợ thuê nhà cho NLĐ đợt 2 cho 799 NLĐ của 32 DN, tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Trước đó, qua kết quả tổng hợp hồ sơ, TP. Long Xuyên tiếp nhận hồ sơ của 221 DN với 3.399 lao động, tổng kinh phí hỗ trợ dự kiến hơn 5,1 tỷ đồng. Đến nay, thành phố chi hỗ trợ cho 1.642 NLĐ của 107 DN, tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.

Trước đó, để đôn đốc các địa phương khẩn trương giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung yêu cầu: “Chậm nhất ngày 30/8 phải kết thúc giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ...”. Đây là chính sách nhân văn đúng, trúng, hợp lòng dân và được sự đồng thuận của NLĐ.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, đến hết ngày 15/8/2022, DN đã nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh do chậm trễ, chưa đảm bảo đúng tiến độ. Tính đến nay, toàn tỉnh đã quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho hơn 5.500 lao động tại các doanh nghiệp, cơ bản đạt tỷ lệ 100%. Cụ thể, tổng số tiền hỗ trợ 8,2 tỷ đồng, trong đó 5.102 lao động đang làm việc trong DN, 422 lao động quay trở lại thị trường

 

 

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích