Hoa mận phủ trắng núi rừng Mộc Châu

12/02/2023 - 08:16

Mộc Châu là một trong những huyện có diện tích trồng mận lớn nhất tỉnh Sơn La, khoảng 3.200 ha. Với mục tiêu phát triển nông nghiệp gắn với du lịch, huyện đã khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở, hộ gia đình khai thác tiềm năng, lợi thế, xây dựng các mô hình du lịch trải nghiệm hái mận, chụp ảnh hoa mận…

Thủ phủ hoa mận

Tỉnh Sơn La đang bước vào mùa hoa mận nở rộ. Trên khắp các nẻo đường, từ hai bên tuyến Quốc lộ 6 đến những con đường sâu trong các bản, sườn núi đều được phủ bởi sắc trắng tinh khôi của hoa mận, hấp dẫn du khách đến tham quan. Tùy vào thời tiết, khí hậu, hoa mận thường bung nở vào khoảng từ tháng 1 đến tháng 2 hàng năm, nở rộ trong khoảng 7 đến 10 ngày. Hoa mận thường được ví như những thiếu nữ Tây Bắc đang ở độ xuân sắc, mong manh, nhẹ nhàng nhưng khó chạm đến. Bởi khi hoa đã bung nở thành những chùm dày nhưng cánh hoa lại rất mỏng, chỉ cần một cơn gió nhẹ lay cũng dễ cuốn đi những cánh hoa bay vào không trung, thay vào đó là những quả mận non xinh xắn.

Trên địa bàn huyện Mộc Châu, hoa mận nở đẹp ở nhiều khu vực như thung lũng Nà Ka, Mu Náu, bản Pa Phách và các tiểu khu 84, 86, Cờ Đỏ, khu vực rừng thông bản Áng... Năm nay, hoa mận chính vụ nở muộn hơn một số năm trước, nhưng bông to, hoa dày, đẹp, hấp dẫn rất đông du khách. Hoa mận đang vào độ nở rộ, cây vừa có nụ, hoa xen lẫn quả xanh, chín. Gốc mận cổ lâu năm vươn cao, được trồng theo hàng lối, tạo thành các con đường quanh co.

Những ngày qua, lượng du khách đổ về Mộc Châu tăng cao. Dòng xe nối đuôi nhau vào thung lũng mận Nà Ka. Nơi đây cách thị trấn Nông trường Mộc Châu khoảng 16km. Đường vào khu vực check-in vườn mận chỉ vừa hai xe ô tô tránh nhau nên ở nhiều khúc cua, xảy ra cảnh tắc nghẽn trong khung giờ cao điểm (9h30 - 11h30 hoặc 15h30-17h). Đón thời điểm hoa mận nở rộ, nhiều chủ vườn đã mở cửa, đón khách tham quan, trải nghiệm. Vé vào tham quan vườn mận dao động từ 20-30 nghìn đồng/người. Nếu du khách cắm trại qua đêm, chi phí từ 200.00 - 350.000 đồng/lều trại. Nhiều vườn còn cung cấp dịch vụ trang điểm, cho thuê trang phục, đạo cụ, phục vụ ăn uống... thợ chụp ảnh cho khách du lịch.

Chị Hoàng Thị Quý - chủ vườn mận Mừng Hạnh tại khu vực Chờ Lồng cho biết, dù mới mở cửa phục vụ du lịch năm đầu tiên nhưng vườn mận 7.000m2 của gia đình đã đón khoảng 200 khách mỗi ngày cuối tuần. Bên cạnh đó, khách du lịch đánh giá, chủ vườn được đánh giá nhiệt tình, thân thiện. Vé vào vườn để chụp ảnh là 30.000 đồng một người, nếu cắm trại qua đêm 250.000 đồng còn thuê thêm lều 500.000 đồng.

Khu vực thung lũng Nà Ka có hàng trăm vườn mận, nhưng chỉ có khoảng 10 vườn làm du lịch, anh Nguyễn Sơn, chủ một vườn mận ở Nà Ka, chia sẻ. Năm nay lượng khách đổ về Mộc Châu cuối tháng 1 và những ngày đầu tháng 2 đông hơn năm ngoái. Vườn nhà anh trung bình mỗi ngày đón 100-200 khách ghé chụp ảnh. Với những gia đình cắm trại, đêm đông nhất là hơn 15 lều. Vào các ngày cuối tuần, lượng khách có thể lên gấp đôi. Cả thung lũng một ngày có thể đón tới 2.000 khách.

Anh Giàng A Sáng, chủ vườn mận ở thung lũng Nà Ka, thị trấn Nông trường Mộc Châu phấn khởi cho biết, đây là năm đầu tiên mở cửa phục vụ du khách đến tham quan vườn mận. Với khoảng 500 gốc, gia đình anh đã đón trên 100 khách mỗi ngày, ngày đông nhất là gần 200 khách, thu được từ 3 triệu đến 6 triệu đồng/ngày từ vườn mận.

Hoa mận phủ trắng núi rừng Mộc Châu ảnh 1

Anh Bùi Văn Hiệp (tên thường gọi Ngựa Hoang) đã có 5 năm làm du lịch và chụp ảnh tại Mộc Châu. Mùa hoa mận nở rộ là thời điểm “hái ra tiền” của anh Hiệp và nhiều thợ ảnh khác. “Những ngày cuối tuần, tôi có thể kiếm 4 - 4,5 triệu đồng/ngày từ việc chụp ảnh cho du khách. Nhiều người cẩn thận đặt lịch trước 7 - 10 ngày”, anh Hiệp cho hay. Tuy nhiên, theo anh Hiệp, công việc của thợ ảnh trong thời gian cao điểm du lịch rất vất vả. Họ phải làm việc ngoài trời từ 7h sáng tới khoảng 18h chiều, sau đó thức đêm để hậu kì hình ảnh.

Huyện Mộc Châu hiện có diện tích mận hậu hơn 3.200 ha. Với mục tiêu phát triển nông nghiệp gắn với du lịch, huyện đã khuyến khích các doanh nghiệp, gia đình xây dựng các mô hình du lịch trải nghiệm, qua đó góp phần đem lại nguồn thu và quảng bá nét đẹp văn hóa của Mộc Châu.

Kinh nghiệm du lịch Mộc Châu mùa hoa mận

Đường lên Mộc Châu dễ di chuyển. Từ Hà Nội, du khách đi thẳng đến thị trấn Nông trường Mộc Châu, sau đó rẽ vào hướng đi xã Tân Lập. Từ đầu thung lũng Nà Ka vào các vườn và sâu trong thung lũng là đường đất, đá sỏi, nhưng xe ôtô gầm thấp vẫn có thể vào đến tận nơi. Thời gian đi mất khoảng 5 tiếng.

Anh Nguyễn Anh Chiêm, một phượt thủ với gần 20 năm săn hoa, cắm trại qua đêm ở các tỉnh miền núi Tây Bắc cũng cho biết, trời đêm ở các tỉnh miền núi thường lạnh, buốt, có sương. Ngoài xem dự báo thời tiết trước khi đi, cần mang thêm chăn, đệm điện hoặc đèn sưởi. Những khu cắm trại thường không trang bị bình tắm nóng lạnh, mọi người nên bỏ qua việc tắm.

Gia đình chị Kim Anh cũng là một trong những khách du lịch đến Mộc Châu ngắm hoa mận. Tối đến, cả nhà quây quần bên bếp nướng thịt, khoai. Những món ăn này được chị Kim Anh chuẩn bị sẵn. Sau khi dùng bữa tối, cả nhà nhóm củi sưởi ấm, hai vợ chồng ngồi trò chuyện còn cậu con trai chơi đùa bên cạnh.

Anh Hùng - khách du lịch ở thung lũng Nà Ka cho biết khu vườn cắm trại không quá rộng nhưng địa hình bằng phẳng, phù hợp cắm trại. Bãi cỏ xanh, phía trên chăng lưới tránh sương muối nên anh không cần căng bạt vào buổi tối.

Hoa mận phủ trắng núi rừng Mộc Châu ảnh 2

Với những người thích đi cắm trại, không cần mang quá nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh hay đồ ăn cầu kỳ. Mọi người có thể chuẩn bị sẵn đồ nướng từ nhà hoặc đặt tại vườn. Các món ăn đặc sản ở Mộc Châu mà du khách nên thưởng thức vào dịp này là rau cải mèo luộc, xôi hoặc cơm nương ăn cùng gà quay. Giá một mâm cho 4 người gồm các món trên khoảng 500.000 đồng. Chị Trần Thị Bích, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ, chị biết đến những vườn hoa mận tại Mộc Châu qua các trang mạng và bạn bè giới thiệu. Do đó, năm nay, vào dịp hoa mận nở rộ, chị cùng hai bạn của mình đã đến trải nghiệm, chụp ảnh để lưu giữ những kỷ niệm. Đến với Mộc Châu, chị như lạc vào xứ sở thần tiên, bởi sắc trắng tinh khôi của hoa mận phủ khắp các triền đồi, thung lũng.

Thời gian phù hợp nhất trong ngày để ghé thăm các vườn mận là vào buổi sáng, từ 9h hoặc đầu giờ chiều. Du khách không nên đi quá sớm vì sương mù sẽ che mất tầm nhìn, còn nếu đi vào chiều muộn, nắng sẽ tắt rất nhanh, khó chụp những bức hình đẹp. Trời về đêm và sáng sớm khá lạnh, du khách nên mặc đủ ấm, chuẩn bị khăn, mũ, áo phao, tất cao cổ,...

Du lịch trải nghiệm nông nghiệp đang là loại hình du lịch rất hấp dẫn ở Mộc Châu. Mùa nào thức nấy, 4 mùa trong năm Mộc Châu đều có hoa trái tươi ngon như mận hậu, bơ, hồng, cam... Những trang trại cây ăn quả sai trĩu cành đã trở thành địa chỉ không thể bỏ qua của nhiều du khách bốn phương. Với lợi thế tự nhiên sẵn có cùng sự nỗ lực của chính quyền địa phương và mỗi người dân, Mộc Châu đang tạo ra những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, làm hài lòng du khách. Đây cũng là động lực để Mộc Châu tiếp tục nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí của khu du lịch quốc gia với nhiều trải nghiệm lý tưởng.

Theo Báo Pháp Luật