Hòa quyện 2 màu áo

25/02/2020 - 05:36

 - Mấy năm nay, ông Đào Duy Sơn (56 tuổi, ngụ xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên, An Giang) và gia đình thường xuyên đến Phòng khám Đa khoa Quân - dân y tỉnh (hay còn gọi là Bệnh xá Quân y, phường Bình Khánh) để khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT). Một phần vì con ông từng tham gia nghĩa vụ quân sự, nên ông có tình cảm đặc biệt với các cán bộ, chiến sĩ quân đội. Một phần khác, ông và nhiều bà con rất tin tưởng những thầy thuốc áo lính ở đây.

Người dân đến Bệnh xá Quân y khám, chữa bệnh

7 giờ sáng, ông Sơn đã có mặt tại Bệnh xá Quân y. Sau ít phút chờ đợi, đến lượt ông được khám, lấy thuốc và có thể ra về. “Tôi hay mắc các bệnh như: đau dạ dày, nhức mỏi cơ thể. Trước đây, tôi chỉ ghé tiệm thuốc tây để mua uống đỡ cho qua cơn đau, rất ngại đến bệnh viện khám. Tuy nhiên, được mọi người giới thiệu, tôi bắt đầu đến Bệnh xá Quân y để khám, điều trị. Tôi vừa được thanh toán BHYT, vừa được các y, bác sĩ nơi đây thăm khám tận tình, ân cần, niềm nở. Phòng khám sạch sẽ, thoáng mát. Quá trình điều trị, tôi thấy bệnh tình thuyên giảm nhiều. Chính vì vậy, gia đình tôi lựa chọn đến đây mỗi khi cần được chăm sóc sức khỏe”- ông Sơn cho biết.

Hiểu tâm tư của người bệnh, đặc biệt là bà con nhân dân, cán bộ, nhân viên trong bệnh xá luôn tâm niệm làm tốt nhiệm vụ được giao: “Bệnh nhân đến thì niềm nở, bệnh nhân ở thì tận tình chu đáo, bệnh nhân về thì dặn dò cặn kẽ”. Thượng úy, bác sĩ Nguyễn Văn Hồng tham gia quân ngũ năm 2001, vừa mặc áo lính, vừa mặc áo blouse trắng gần 20 năm, nhưng nhiệt huyết vẫn còn đó.

“Xác định trọng trách của một bác sĩ, tôi cố gắng tận tâm, phục vụ đồng chí, đồng đội và người dân hết khả năng có thể. Chỉ khi có sức khỏe tốt, đồng đội mới an tâm công tác, người dân mới sinh sống, làm việc ổn định. Chấp hành tốt sự phân công của cấp trên, tôi không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia KCB cho người dân nghèo ở vùng sâu, vùng xa, biên giới hay nước bạn Campuchia. Tôi rất tự hào vì mình là một người lính, một thầy thuốc” - BS Hồng chia sẻ.

Lúc mới thành lập, bệnh xá gặp khó khăn về nhân sự, một số mặt công tác chuyên môn. Thế nhưng, 5 năm gần đây, bệnh xá đã thực hiện nhiều hoạt động nổi trội: khám, điều trị cho hơn 200.000 lượt người (trong đó 112.417 lượt khám BHYT cho người dân); phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho 2.600 lượt người dân trên địa bàn tỉnh, 1.119 lượt người dân Campuchia…

Bên cạnh đó, có kế hoạch phối hợp theo dõi tình hình diễn biến dịch bệnh trong tỉnh, tuyên truyền cho nhân dân và lực lượng vũ trang cách phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm; sẵn sàng bảo đảm ứng cứu kịp thời các tình huống dịch bệnh, thiên tai (nếu có).

Hơn 30 năm gắn bó với bộ quân phục và chiếc áo blouse trắng, thượng tá, BS. CKI Dương Tòng Chiến, Bệnh xá trưởng, nhớ nhất những chuyến đi “KCB lưu động” cho người dân nghèo, gia đình chính sách vùng khó khăn. Bữa cơm hàng ngày càng nặng lòng, vất vả, nên họ không đủ điều kiện, thậm chí không nghĩ đến việc lo cho sức khỏe của chính mình. Bệnh thì bệnh, lướt được tới đâu hay tới đó.

Vì vậy, mỗi khi có đoàn y, bác sĩ ở các nơi đến thăm, đặc biệt là bác sĩ quân y, họ mừng lắm, đến khám rất đông. Họ trân trọng tình cảm của bác sĩ, trân trọng từng viên thuốc được cấp phát, trả lại bằng nụ cười, bằng ánh mắt cảm kích và cái nắm tay thật chặt. Sau mỗi chuyến đi như thế, trong lòng mỗi bác sĩ quân y lại đầy thêm niềm tự hào, hạnh phúc với công việc mình đã chọn.

Những ngày này, đội ngũ làm ngành y nói chung, các y, bác sĩ, nhân viên Bệnh xá Quân y nói riêng, được nhận rất nhiều lời chúc mừng nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 - 27-2-2020).

BS Dương Tòng Chiến bày tỏ: “Tôi thấy rất phấn khởi, tự hào khi mình là một thầy thuốc mặc áo lính, góp phần nhỏ bé vào công tác chăm sóc sức khỏe cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân. Điều mong muốn lớn nhất hiện nay của bệnh xá là được nâng cấp, mở rộng từ Phòng khám thành Bệnh viện Quân - dân y, đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác khám bệnh, điều trị cho người dân TP. Long Xuyên và các khu vực lân cận; đưa ngành quân y tỉnh nhà ngày càng phát triển”.

Các thầy thuốc áo lính như bác sĩ Chiến, Hồng… mặc trên người 2 màu áo. Trong họ, vừa có sự kiên cường, bản lĩnh vững vàng của một quân nhân, vừa có sự tận tụy, hết lòng vì người bệnh. Những điều đó tạo nên “thương hiệu” của đội ngũ y, bác sĩ quân y trong lòng người dân!.

Phòng khám Đa khoa Quân - dân y tỉnh được thành lập năm 2007, gồm 5 phòng chức năng, với các bộ phận: khám bệnh và điều trị cho lực lượng vũ trang, bảo hiểm y tế, nhân dân; khám dịch vụ; phòng xét nghiệm và nhà thuốc.

GIA KHÁNH